Multimedia Đọc Báo in

Nhầm chân ga, tai họa lớn

08:23, 15/10/2023

Liên tục tình trạng “xe điên” do lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn nghiêm trọng thời gian qua khiến dư luận không khỏi giật mình!

Đã có rất nhiều vụ tai nạn từ va quẹt nhỏ đến tai nạn thảm khốc khiến nhiều người chết, bị thương do lái xe dậm nhầm chân ga. Một thao tác nhỏ của lái xe đã gây ra thảm họa lớn! Mới đây nhất là vụ việc một cô giáo ở huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) đạp nhầm chân ga khi lùi xe khiến một học sinh lớp 6 tử vong. Hay người dân Đắk Lắk vẫn chưa quên vụ việc một phụ nữ ở huyện Ea H’leo vừa mới có giấy phép lái xe, đạp nhầm chân ga khiến 2 người chết, 8 người bị thương, 4 xe máy hư hỏng nặng. Nữ tài xế đã phải lãnh án 9 năm tù…

Thực tế cho thấy trong các vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga, có thể xuất phát từ việc lái xe… dùng sai chân! Trong 600 câu hỏi lý thuyết Luật Giao thông đường bộ có câu hỏi: “Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng?” Đáp án chính là: Không sử dụng chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga. Việc người lái dùng chân sai ở xe số tự động khiến chân trái luôn ở vị trí tréo ngoe, tư thế ngồi không chắc chắn dẫn đến lúc cần phanh gấp, lực đạp sẽ không đủ. Chân phải thường xuyên ở vị trí chân ga, dẫn đến tình trạng khi phanh, chân ga không nhả kịp, xe vẫn lao tới mặc dù người lái đã đạp phanh. Trường hợp này lái xe dễ mất bình tĩnh đạp thêm chân ga khiến chiếc xe mất kiểm soát.

Sử dụng chân trái đạp phanh là tư thế sai khi sử dụng xe số tự động.

Xe số tự động là loại xe hiện đại đang phổ biến trên thị trường với nhiều tính năng ưu việt. Nhà sản xuất đã ứng dụng kỹ thuật cao kết hợp các bộ phận như côn, ga, số lại với nhau nhằm giảm bớt các thao tác, cũng như sức lao động của người lái và nâng cao hệ số an toàn cho quá trình vận hành chiếc xe.

Vì vậy, để tránh nhầm chân ga với chân phanh, người lái cần nhập tâm các thao tác quan sát chung quanh trước khi lên xe, bước lên xe phải chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn… rồi mới nổ máy. Trước khi xuất hành cần nhịp ga vài lần, tập nghe tiếng động cơ sao cho không nổ quá lớn. Việc nhịp kiểm tra chân ga, nghe tiếng máy nổ, các lái xe nên kết hợp xoay bàn chân phải từ chân ga chuyển sang đạp thử chân phanh và ngược lại. Đây là các thao tác bắt buộc, các lái xe, nhất là lái xe mới vào nghề phải ghi nhớ và làm thường xuyên, thành phản xạ có điều kiện để hạn chế đến mức thấp nhất tình huống lái xe mất kiểm soát dẫn đến nhầm chân ga, gây các vụ "xe điên".

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.