Multimedia Đọc Báo in

Để lái xe an toàn, phải cẩn thận từ… đôi dép

08:43, 22/07/2024

Tại các trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước, quy định đầu tiên và bắt buộc đối với tất cả học viên cả nam và nữ là phải mặc đồng phục, bảng tên và đi giày hoặc dép có quai hậu (tuyệt đối không được sử dụng dép lê, giày cao gót)…

Rõ ràng, ngay từ khi bước chân vào học lái xe, các trung tâm đào tạo đã hướng dẫn học viên bài học ý thức, cẩn thận từ việc mang đôi dép cho đến quần áo phải gọn gàng để linh hoạt trong việc quan sát cũng như đôi chân cảm nhận tốt nhất khi sử dụng ly hợp (côn), ga, phanh.

Tuy nhiên, trên thực tế khi lái xe, phần đông các chị em vì nhu cầu làm đẹp đã nhanh chóng quên mất các quy định cũng như các bài học cơ bản đã được học ở trường lớp. Ngồi trong chiếc xe xịn có máy điều hòa nóng lạnh mà vẫn đeo kính đen, găng tay... Chưa hết, nhiều chị em còn đi giày cao gót cao 9 - 10 cm. Với cách ăn mặc như vậy khi lái xe là đã tự mình làm khó mình khi điều khiển xe. Chính vì vậy, chỉ cần một sơ xuất nhỏ, một tình huống đơn giản như giảm ga, đạp phanh dừng đèn đỏ thì đã xảy tai nạn.

Còn nhớ vụ tai nạn do một nữ tài xế ở TP. Hồ Chí Minh lái xe ô tô BMW gây tai nạn liên hoàn dưới cầu vượt Hàng Xanh khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương; sau đó, theo lời khai của tài xế thì nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do giày cao gót vướng vào chân ga khiến chiếc xe mất kiểm soát.

Để lái xe an toàn, cẩn thận từ những việc nhỏ nhất là không bao giờ thừa. Mỗi tài xế khi lên xe hãy luôn tâm niệm rằng “phía sau tay lái là sự sống” để luôn đặt những quy tắc an toàn lên trên hết, đừng vì một chút sĩ diện, tiện lợi hay thậm chí là… điệu đà mà bỏ qua những quy tắc bất di bất dịch ấy mới có thể giảm bớt những tai nạn không đáng có.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc