Multimedia Đọc Báo in

Có một khu rừng nhỏ giữa lòng đô thị Buôn Ma Thuột

15:48, 05/01/2023

Nằm giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, đã từ lâu, khuôn viên biệt điện Bảo Đại không chỉ được biết đến là một điểm tham quan không thể thiếu trong hành trình du lịch tại Đắk Lắk, mà còn là một khu rừng thu nhỏ với đa dạng các loại cây, tô điểm thêm sắc xanh và tạo không khí trong lành giữa lòng thành phố cao nguyên đầy nắng, gió…

A
Di tích lịch sử Biệt Điện Bảo Đại và Bảo tàng Đắk Lắk có diện tích khoảng 7 ha được bao bọc bởi rừng cây xanh. 
A
"Khu rừng nhỏ" này tỏa bóng mát rượi khiến bầu không khí luôn trong lành, thoáng đãng.
A
Điểm nổi bật nhất trong khuôn viên di tích lịch sử Biệt điện Bảo Đại chính là sự đa dạng của các loài cây, trong đó, có nhiều cây vốn có nguồn gốc từ rừng nguyên sinh, có loài mới được trồng thêm sau này.
A
Đặc biệt nhất chính là cây long não nằm ngay bên phải cổng vào của Biệt điện, được trồng cách đây hơn 100 năm. Năm 2014, cây long não được gắn biển Cây di sản Việt Nam.
A
Sở dĩ cây long não này đặc biệt là vì cây được trồng và tạo dáng bonsai từ lúc mới trồng. Đến nay, nhìn từ xa, cây long não như một  bonsai đại thụ, với đường kính thân trên 2 m, cao trên 30 m, tán vươn rộng ra hàng chục mét.
A
Vốn dĩ, ngay cổng vào có hai cây, nhưng vào năm 2017, cả hai cây bị các loại nấm, mối ký sinh tấn công. Các ngành chức năng đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp cứu chữa nhưng chỉ cứu sống được một cây... Trong ảnh: Cây long não ở bên phải được tiến hành cứu chữa vào năm 2017. 
A
Đến năm 2018, trên vị trí cũ nơi cây long não bên trái bị chết khô đã được trồng thay thế một cây long não mới, nay đã phát triển xanh tốt.
A
Bên cạnh cây long não hơn 100 tuổi, trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại còn hàng chục giống cây gỗ quý khác như: cẩm lai đen, giáng hương quả to, lim xẹt… 
Từ những cây cổ thụ
Có những cây với tuổi đời trăm năm...
A
là nơi "trú ngụ" của nhiều loài thực vật phụ sinh, bì sinh...
A
… cùng nhiều giống hoa lan quý hiếm, được những người yêu hoa ghép lên các cành cây gần đây nhằm mục đích gìn giữ, bảo tồn.
A
Dạo bước trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại, du khách được hòa mình với thiên nhiên…
A
cảm nhận vẻ đẹp xanh mướt mang dang dấp bonsai của những cây tùng bách tán (vương tùng).
A
Và nếu may mắn, những ngày cuối năm, khi không khí lạnh tràn về, du khách còn được ngắm những cây mai anh đào nở rộ.
Khuôn viên Biệt điện Bảo Đại trở thành là điểm thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn bởi kiến trúc của Biệt điện Bảo đại. Công trình được thiết kế hài hòa giữa chất cổ điển tinh tế trong kiến trúc châu Âu cùng dáng dấp của những mái nhà dài Ê đê.
Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên, khuôn viên Biệt điện Bảo Đại trở thành là điểm thu hút du khách bởi kiến trúc của Biệt điện Bảo đại - công trình được thiết kế hài hòa giữa chất cổ điển tinh tế trong kiến trúc châu Âu cùng dáng dấp của những mái nhà dài truyền thống của người Ê đê.
Khuôn viên biệt điện Bảo Đại còn thu hút bởi Bảo tàng Đắk Lắk, một công trình kiến trúc độc đáo mang phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống của các tộc Tây Nguyên được xây dựng năm 2008.
Bảo tàng Đắk Lắk, một công trình kiến trúc độc đáo mang phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống của các tộc Tây Nguyên được xây dựng bên trong khuôn viên Biệt điện Bảo Đại.
A
Khuôn viên Biệt điện Bảo đại đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Gia Bảo
 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.