Multimedia Đọc Báo in

Mỹ khép lại cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan, Taliban tuyên bố độc lập hoàn toàn

17:47, 31/08/2021

Vào rạng sáng 31-8 (theo giờ Việt Nam), chiếc máy bay quân sự C-17 đã chở những binh sĩ Mỹ cuối cùng, cất cánh rời sân bay Hamid Kazai khép lại cuộc chiến dài nhất lịch sử của nước Mỹ. Cũng đúng thời khắc này, Taliban tuyên bố đất nước hoàn toàn độc lập.

Bộ Quốc phòng Mỹ sáng sớm nay đã tổ chức họp báo, kết nối với Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) - Tướng Frank McKenzie. Tại đây, ông Frank McKenzie tuyên bố: “Việc rút quân vừa có ý nghĩa kết thúc sứ mệnh quân sự cho cuộc di tản, nhưng cũng là sự kết thúc của nhiệm vụ gần 20 năm mà quân đội Mỹ tới Afghanistan sau ngày 11-9-2001. Đó là một nhiệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden và những kẻ liên quan Al Qaeda.

Cái giá hoàn thành nhiệm vụ đó không hề rẻ, là tính mạng của 2.461 quân nhân và dân thường Mỹ. Nó cũng khiến 20.000 người bị thương. Đáng buồn thay, 13 quân nhân Mỹ mới thiệt mạng bởi 1 kẻ đánh bom liều chết tuần trước. Hôm nay, chúng tôi tôn vinh sự hy sinh của họ, tưởng nhớ những chiến tích anh hùng mà họ làm”.

Máy bay trực thăng CH-47 Chinook được chuyển lên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: THX/ TTXVN)
Máy bay trực thăng CH-47 Chinook được chuyển lên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Tướng Frank McKenzie thừa nhận, vẫn còn nhiều người dân Afghanistan muốn rời đi, song nếu cho quân đội Mỹ thêm 10 ngày nữa, Mỹ cũng không thể đưa hết số người này đi được.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bảo vệ quyết định hoàn tất sơ tán đúng thời hạn của mình. Ông cho biết, thế giới vẫn đang chờ xem Taliban có thực hiện cam kết cho phép mọi người có giấy tờ hợp lệ rời Afghanistan sau đó hay không. Ông Biden tuyên bố, “20 năm hiện diện quân sự tại Afghanistan đã kết thúc”, đồng thời cảm ơn quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc di tản lớn và nguy hiểm vừa qua. Dự kiến, chiều nay (theo giờ Mỹ), Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu chính thức trước người dân.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, sự can dự của Mỹ tại Afghanistan giờ đây đã sang chương mới: “Một chương mới về sự can dự của Mỹ với Afghanistan đã bắt đầu. Đó là một chương mà chúng tôi sẽ dẫn đầu bằng chính sách ngoại giao của mình. Sứ mệnh quân sự đã kết thúc. Một sứ mệnh ngoại giao mới đã bắt đầu”.

Binh sỹ Mỹ hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Afghanistan, tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Afghanistan, tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Antony Blinken khẳng định, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm việc hết sức, với sự hỗ trợ của phái bộ tại Qatar để tiếp tục đưa những công dân nước ngoài và người Afghanistan rời đi nếu họ muốn. Ông thừa nhận còn khoảng gần 200 hoặc dưới 100 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt tại quốc gia Tây Nam Á này.

Cũng chính thời khắc Mỹ tuyên bố chấm dứt sự hiện diện quân sự của mình tại Afghanistan, người phát ngôn Taliban Qari Yusuf tuyên bố, đất nước Afghanistan đã giành được độc lập hoàn toàn. Nhiều tiếng súng đã vang lên trên khắp thủ đô Kabul để ăn mừng chiến thắng. Còn người dân hy vọng đất nước sẽ bình yên.

“Trong 20 năm này, người Mỹ đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho đất nước Afghanistan. Điều gì sẽ xảy ra với đất nước Afghanistan sau vụ này? Tôi kêu gọi tất cả các chính trị gia của Afghanistan hãy tự giải quyết vấn đề của đất nước. Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng quê hương của chúng ta”.

“Hôm nay là ngày người Mỹ ra đi. Sau sự ra đi của lực lượng nước ngoài, người Afghanistan nên bắt đầu xây dựng lại quê hương, thúc đẩy các biện pháp đảm bảo an ninh để tương lai Afghanistan không bao giờ bị đe dọa”.

Nhưng cũng có một bộ phận người dân Afghanistan đã đi di tản hoặc vẫn có nguyện vọng rời đi vẫn đang nuối tiếc và lo sợ về những thành quả tự do dân chủ và các quyền cho phụ nữ bị mất đi.

Tuy nhiên, Taliban đã đưa ra lời cam kết đảm bảo mọi quyền lợi con người theo luật Hồi giáo, đồng thời liên tục hối thúc người dân ở lại xây dựng đất nước. Thế giới vẫn đang chờ xem những hành động cụ thể của Taliban trong thời gian tới.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.