Multimedia Đọc Báo in

Sri Lanka: 26 bộ trưởng từ chức trong đêm, Tổng thống kêu gọi đoàn kết giải quyết khủng hoảng

18:19, 04/04/2022

Giữa cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ngày càng trầm trọng ở Sri Lanka, 26 bộ trưởng nước này đồng loạt đệ đơn xin từ chức ngay trong một phiên họp vào đêm muộn 3/4.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka Dinesh Gunawardena cho biết, tất cả 26 bộ trưởng, ngoại trừ Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, đã đệ đơn xin từ chức "để Tổng thống có thể thiết lập nội các mới”.

Trong số 26 bộ trưởng từ chức có 3 thành viên khác trong gia đình đầy quyền lực của Tổng thống Rajapaksa.

Ngày 4/4, ông Rajapaksa kêu gọi chính phủ đoàn kết, nỗ lực tìm kiếm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước hiện nay vì lợi ích của mọi người dân.

Một tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho hay: "Tổng thống đề nghị tất cả các đảng phái chính trị trong quốc hội chấp nhận các vị trí nội các và tham gia nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cho cuộc khủng hoảng quốc gia".

Biểu tình nổ ra gần dinh thự của Tổng thống Sri Lanka hôm 31/3. (Nguồn: AP)
Biểu tình nổ ra gần dinh thự của Tổng thống Sri Lanka hôm 31/3. Ảnh: AP/Baoquocte.vn

Hiện nay, Sri Lanka, quốc gia có 22 triệu dân, đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1948 do thiếu ngoại tệ trầm trọng để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

Quốc gia Nam Á đã cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ tháng 3/2020 nhằm tích trữ ngoại tệ để trả 51 tỷ USD nợ nước ngoài. Đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến du lịch và nguồn kiều hối, cũng làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng của đảo quốc này.

Tình hình càng trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây do thiếu nhiên liệu. Ngày 31/3, nhiều trạm xăng dầu trên cả nước đã cạn kiệt dầu diesel, khiến hoạt động vận tải công cộng bị tê liệt.

Một ngày trước đó, công ty điện lực quốc gia Sri Lanka thông báo sẽ tăng thời gian cắt điện hằng ngày lên 13 giờ do thiếu dầu cho các nhà máy nhiệt điện.

Hôm 2/4, chính quyền Sri Lanka áp đặt lệnh giới nghiêm 3 ngày trên toàn quốc sau khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra tại thủ đô Colombo do người dân bất bình với những nỗ lực của chính phủ trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 3 năm qua.

Theo Baoquocte.vn
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.