Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm Trung Quốc

09:22, 04/11/2022

Ngày 3/11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng đoàn doanh nghiệp nước này đã lên lên đường tới Bắc Kinh trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Scholz tới Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cuối năm ngoái và cũng là nhà lãnh đạo một quốc gia phương Tây đầu tiên tới Bắc Kinh sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

Nguồn tin từ Chính phủ Đức cho biết tại Bắc Kinh sáng 4/11, Thủ tướng Scholz sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sau đó là Thủ tướng Lý Khắc Cường. Các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế như chống biến đổi khí hậu, xung đột ở Ukraine và tình hình trong khu vực Đông Á. Cùng đi với Thủ tướng Scholz là một đoàn doanh nghiệp gồm hơn 10 lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Đức.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một hội nghị ở Berlin ngày 15/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một hội nghị ở Berlin ngày 15/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một bài báo viết riêng cho FAZ trước thềm chuyến thăm, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đối thoại trực tiếp, đồng thời cho biết sẽ thảo luận về tất cả vấn đề với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh các cuộc gặp riêng đã không thể thực hiện trong một thời gian dài do đại dịch COVID-19. Thủ tướng Scholz cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền chính trị thế giới. 

Truyền thông Đức cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Đức, nhấn mạnh những điểm tương đồng và lợi thế trong hợp tác giữa hai bên. Theo người phát ngôn, Trung Quốc và Đức là những đối tác chiến lược.

Sự hợp tác và trao đổi giữa hai nước trong nửa thế kỷ qua đã cho thấy sự hiểu biết lẫn nhau vượt xa sự khác biệt và sự hợp tác vượt xa cạnh tranh. Người phát ngôn cho rằng cả Trung Quốc và Đức đều được hưởng lợi từ những hợp tác thiết thực song phương, nhấn mạnh rằng sự phát triển lành mạnh các mối quan hệ không chỉ có lợi cho cả hai nước mà còn cho mối quan hệ giữa Trung Quốc với châu Âu và toàn thế giới.

Với kim ngạch thương mại hằng năm đạt khoảng 245 tỷ euro (239 tỷ USD), Trung Quốc hiện là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức. Trên thực tế, Trung Quốc với dân số trên 1,4 tỷ người là thị trường khổng lồ cho các công ty Đức.

Theo Phòng Thương mại Đức tại Bắc Kinh, hiện khoảng 2.300 công ty lớn và nhỏ của Đức đã thiết lập hoạt động sản xuất và dịch vụ tại Trung Quốc. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, các công ty Đức đã đầu tư 10 tỷ euro (9,7 tỷ USD) vào Trung Quốc.

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.