Multimedia Đọc Báo in

Cần cái nhìn công tâm với Huấn luyện viên Park Hang-seo

08:55, 17/10/2021

Sau những thất bại liên tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, thuyền trưởng Park Hang-seo đang đối mặt với nhiều áp lực từ một bộ phận truyền thông và giới chuyên môn khi đưa ra ý kiến chỉ trích những quyết định của ông.

Không còn những mỹ từ tung hê, ca ngợi vị chiến lược gia người Hàn Quốc như khi ông giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử điền tên mình vào danh sách 12 đội bóng mạnh nhất châu Á vào Vòng loại cuối cùng của World Cup nữa, thay vào đó là những phân tích, mổ xẻ, mang tính chất chỉ trích, cho rằng “Phù thủy” Park đang mất phương hướng, bảo thủ trong cách sử dụng cầu thủ. Xa hơn nữa, có chuyên gia tên tuổi còn suy diễn, cho rằng một số quyết định của Huấn luyện viên Park Hang-seo vào những thời điểm khá nhạy cảm lúc này là thiếu công bằng, tạo tâm lý ức chế, làm thui chột tài năng cầu thủ.

Cụ thể, sau trận đội tuyển Việt Nam thua Trung Quốc 2-3 ở lượt trận thứ 3, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã đưa trung vệ Nguyễn Thanh Bình (SN 2000) xuống đội tuyển U22. Sẽ không có điều gì phải bàn tán ra vào nếu như trung vệ thuộc biên chế của Viettel không phạm những sai lầm cá nhân, dẫn đến 2 bàn thua của Việt Nam trước Trung Quốc.

Dẫu sau đó, trên cương vị là người chèo lái đội tuyển, với tính cách thẳng thắn, bộc trực, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã hoàn toàn nhận trách nhiệm trước người hâm mộ về những quyết định sử dụng nhân sự cũng như sai lầm cá nhân của cầu thủ mà ông thay người, đồng thời trong cuộc họp báo ngay sau đó, ông khẳng định việc điều chuyển Thanh Bình là nhằm chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á, mà Thanh Bình là một trong những cầu thủ trụ cột, không thể thiếu trong đội hình ra sân.

Tuy vậy với quyết định vào thời điểm khá nhạy cảm này đã tạo cơ hội cho một bộ phận ý kiến "tự biên, tự diễn", công kích Huấn luyện viên Park Hang-seo, cho rằng ông đang “trừng phạt” những sai lầm của trung vệ của Viettel.

Huấn luyện viên Park Hang-seo có một tình yêu đặc biệt với đất nước Việt Nam và luôn dốc hết khả năng cho đội tuyển. Ảnh: Internet

Với những người hâm mộ thể thao chân chính, yêu mến đội tuyển Việt Nam cùng Huấn luyện viên Park Hang-seo thì chắc chắn những nhận định trên là hoàn toàn hồ đồ, áp đặt, vô căn cứ. Ai cũng nhận thấy, trong các đời huấn luyện viên dẵn dắt đội tuyển Việt Nam thì “phù thủy” Park là vị thầy gần gũi, quan tâm và yêu mến tất cả các cầu thủ của mình.

Bên trong sân cỏ, ông thể hiện sự nghiêm túc, công bằng, công tâm với tất cả các cầu thủ; tin dùng, trao cơ hội cho những gương mặt đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khi ra sân.

Chẳng phải chính bản thân Nguyễn Thanh Bình, dù rất trẻ nhưng trong lần đầu tiên khoác áo đội tuyển cũng được ông trao cơ hội ra sân trong trận gặp tuyển Úc trước đó hay sao, dù bản thân Huấn luyện viên Park Hang-seo lường trước quyết định mình có thể sẽ gặp phải rủi ro trong một trận cầu quan trọng khi sử dụng một tài năng trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng trong bối cảnh lực lượng mỏng, ông không còn lựa chọn nào khác.

Và chính bản thân Thanh Bình là người trong cuộc, anh chưa có một ý kiến, thái độ phản ứng thiếu chuyên nghiệp mà vui vẻ ở lại cùng đồng đội tập luyện, bởi anh hiểu đó chính là cơ hội để mình trút bỏ áp lực quá lớn ở sân chơi cấp châu lục, tìm lại sự tự tin, trước khi được trao cơ hội ở màu áo đội tuyển quốc gia ở những trận cầu, giải đấu sắp đến.

Còn nhớ trước đây, khi thủ thành Y Êli Niê của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk bị quy kết cho “tội danh” bán độ ở trận cầu gặp Bình Định tại giải U19 quốc gia không có cơ sở, trong khi một số thông tin bên lề và người hâm mộ chưa tường tận ngọn nguồn sự việc đã vội vàng lên án, quay lưng lại với tài năng trẻ người Êđê từng là thủ thành số 1 của tuyển U18, U19 Việt Nam thì chính Huấn luyện viên Park Hang-seo đã gọi anh trở lại tuyển U22 Việt Nam, trao cho anh cơ hội tiếp tục được thể hiện.

Đấy là một quyết định dũng cảm và nhân văn của Huấn luyện viên Park Hang-seo lúc bấy giờ, đập tan mọi nghi vấn về câu chuyện bán độ lẫn sự hoài nghi về chuyên môn đối với thủ thành Y Êli Niê. Đáng tiếc là giờ đây một quyết định tương tự của ông đối với cầu thủ Nguyễn Thanh Bình cũng lại bị nhìn nhận một cách méo mó, phiến diện, đầy màu sắc tiêu cực.

Có lẽ đã đến lúc, bằng tất cả sự tôn trọng dành cho Huấn luyện viên Park Hang-seo, với mong muốn để đội tuyển Việt Nam ngày một tốt hơn, có thể thích hoặc không thích thầy Park, song tất cả chúng ta cần nhìn lại chuỗi thành tích mà chưa huấn luyện viên nào trong lịch sử bóng đá Việt Nam làm được như thầy Park để từ đó có cái nhìn công bằng, khách quan, đúng đắn hơn với những gì ông đã cống hiến cho thể thao nước nhà.

Mặt khác, chúng ta có thể đưa ra những bình luận, phân tích góp ý, giúp đội tuyển ngày một mạnh hơn, thay cho những nhận định, suy diễn cảm tính, cá nhân, lệch lạc và can thiệp vào những quyết định mang tính chuyên môn mà trên cương vị huấn luyện viên trưởng, người chịu trách nhiệm đầu tiên trước người hâm mộ, Huấn luyện viên Park Hang-seo có toàn quyền đưa ra, tất cả vì một kết quả tốt nhất cho đội tuyển.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.