Multimedia Đọc Báo in

Thể thao thành tích cao Đắk Lắk phát huy thế mạnh các bộ môn mũi nhọn

06:03, 27/03/2022

Thể thao thành tích cao Đắk Lắk những năm qua luôn giữ vị trí số 1 ở khu vực Tây Nguyên nhờ các bộ môn mũi nhọn, với những gương mặt vận động viên xuất sắc…

Bộ môn có tuổi đời khá non trẻ, mới ra đời năm 2013, song luôn là niềm tự hào của thể thao thành tích cao Đắk Lắk là bắn cung. Tuyển bắn cung hiện chỉ gồm 7 vận động viên, thì đã có đến 4 cung thủ được phong kiện tướng quốc gia, gồm: Nguyễn Thị Hải Châu, Lê Thị Ngọc Ánh, Phạm Thị Ngọc Vi và Trần Thị Huyền Trang. Hằng năm các cung thủ lĩnh trọng trách "săn" ít nhất 1 Huy chương Vàng, một mục tiêu không hề giản đơn với bất cứ địa phương nào mới đầu tư phát triển bộ môn nằm trong chương trình thi đấu Olympic này, song các cung thủ đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mới đây, tại Giải vô địch Cung thủ xuất sắc 2022, kiện tướng quốc gia Nguyễn Thị Hải Châu đoạt Huy chương Vàng, nội dung toàn năng 3 dây nữ, cùng với 7 huy chương các loại khác mà những đồng đội của cô đoạt được giúp đoàn Đắk Lắk giành vị trí thứ 6/16 đoàn. Trước đó, chỉ trong thời gian 4 năm (2017 - 2021) tay cung chủ lực của đội tuyển vốn xuất thân từ vận động viên cử tạ là Nguyễn Thị Hải Châu đã đem về cho Đắk Lắk hơn 10 Huy chương Vàng ở các giải đấu. Theo Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Quỳnh thì tương lai môn bắn cung nói chung, cá nhân Nguyễn Thị Hải Châu nói riêng tiếp tục là niềm kỳ vọng lớn của thể thao tỉnh nhà bởi các vận động viên hiện nay có tuổi đời còn rất trẻ, từ 17 - 22 tuổi.

Boxing - môn thể thao thế mạnh của Đắk Lắk.

Một trong những bộ môn trọng điểm khác của Đắk Lắk đã gặt hái rất nhiều thành công trong một thập kỷ qua là võ thuật. Và khi nhắc đến Đắk Lắk, mọi người liền nghĩ ngay đến hai tay đấm đã thành danh trên võ đài, trở thành "nỗi ám ảnh" của các võ sĩ trong nước khi phải đối đầu là Phạm Bá Hợi (môn kick boxing) và Trương Đình Hoàng (môn boxing).

Ở môn kick boxing, tay đấm Phạm Bá Hợi (SN 1995) liên tục bảo vệ danh hiệu vô địch từ năm 2013 - 2021 ở hạng cân 54 kg để giúp Đắk Lắk bổ sung vào bộ sưu tập đến 8 Huy chương Vàng danh giá ở đấu trường trong nước. Không những vậy, tay đấm trẻ xuất thân từ huyện Krông Búk này còn xuất sắc giúp thể thao Đắk Lắk nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung được vinh danh ở đấu trường Đông Nam Á khi anh giành tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 30 năm 2019 diễn ra ở Philippines ngay trong lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển. Ở cái tuổi đang có thể lực sung mãn nhất, Phạm Bá Hợi là một trong những vận động viên nòng cốt, giúp thể thao tỉnh nhà gặt hái nhiều thành công hơn nữa. Trước mắt, nhà đương kim vô địch SEA Games 30 được giao trọng trách bảo vệ ngôi vương khi Đại hội Thể thao Đông Nam Á được tổ chức ngay trên sân nhà. Hiện anh đang tập trung, khổ luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP. Hồ Chí Minh với quyết tâm cao nhất nhằm hiện thực hóa mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, đồng đội của anh ở bộ môn boxing, võ sĩ được mệnh danh “Nam vương của quyền Anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng cũng sở hữu một bảng thành tích vàng mà khó có võ sĩ nào vượt qua, trở thành tay đấm “bất khả chiến bại” ở hạng cân 75 kg trong 12 năm tiếp tục (từ năm 2009 - 2021). Ở đấu trường quốc tế, Trương Đình Hoàng là võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp đầu tiên đoạt cú “đúp” danh hiệu: giành đai vô địch WBA Đông Á và WBA châu Á. Ngoài ra anh còn “sưu tập” cho thể thao tỉnh nhà thêm tấm Huy chương Vàng SEA Games 28 và là nhà đương kim Á quân SEA Games 30. Tay đấm năm nay đã bước qua tuổi 32 giàu kinh nghiệm, từng được đào tạo qua các môn võ cổ truyền, wushu vẫn còn tràn trề năng lượng vừa được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games sắp đến với mục tiêu "đổi màu" huy chương. Thời điểm này Trương Đình Hoàng đang tập huấn tại Thái Lan và có bước “chạy đà” trước SEA Games 31 khi tham dự giải vô địch boxing Thái Lan mở rộng diễn ra vào đầu tháng 4.

Không thể không nhắc đến những tài năng trẻ của bộ môn karate, do Huấn luyện viên Nguyễn Văn Bảo đảm nhận dẵn dắt, với hơn 10 vận động viên có tuổi đời còn rất trẻ, từ 12 - 18 tuổi. Thời gian qua, các võ sĩ của bộ môn này đã giúp thể thao Đắk Lắk “sưu tầm” không ít huy chương ở các sàn đấu trong nước. Mới đây ở giải đấu quy mô, uy tín khởi đầu năm Nhâm Dần 2022 các võ sĩ karate Đắk Lắk đã đoạt 8 huy chương các loại, trong đó có tấm Huy chương Vàng của võ sĩ nằm trong đội tuyển trẻ quốc gia Trương Nho Thức tại Giải vô địch karate miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức ở Gia Lai.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.