Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá Việt Nam tìm lại niềm vui

10:25, 25/08/2022

Chốt hai ghế huấn luyện viên quan trọng

Trong tháng 8, gần như cùng lúc, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chốt hai chiếc ghế huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia quan trọng: HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ, và HLV Diego Raul Giustozzi người Argentina dẫn dắt đội tuyển futsal nam từ ngày 1/8/2022 đến 30/9/2024.

Sau SEA Games 31, người hâm mộ đã từng lo lắng khi HLV Mai Đức Chung ngỏ ý chia tay đội tuyển nữ. Trong 7 tấm Huy chương Vàng SEA Games mà nữ Việt Nam chinh phục, ông Chung đã đóng góp 5 lần, đỉnh cao là giúp chúng ta giành vé dự World Cup 2023. Vấn đề của bóng đá nữ hiện nay được chỉ ra không nằm ở thầy, mà là thúc đẩy tiến trình trẻ hóa, các “măng non” được trải nghiệm, cọ xát nhiều hơn nữa ở các chuyến tập huấn châu Âu để khai phá các khả năng chơi bóng; đồng thời, tăng chế độ đãi ngộ cho nữ cầu thủ; phát động phong trào bóng đá nữ ở các địa phương, mở các trung tâm đào tạo trẻ. Đấy là lộ trình lâu dài mà bóng đá Việt Nam phải vun đắp, khai mở thì mới hy vọng tiếp cận được trình độ thế giới. Trong bối cảnh đó, việc VFF tái ký hợp đồng 1 năm nữa với HLV Mai Đức Chung thực sự làm nhẹ lòng người hâm mộ.

Câu chuyện của đội tuyển futsal lại khác. Cũng thất bại tại SEA Games 31 trước Thái Lan trong trận chung kết nhưng thất bại này đã cho thấy HLV Phạm Minh Giang đã phải “mặc cái áo quá rộng”. Bóng đá phong trào nói chung, futsal Việt Nam đã phát triển từ rất sớm, đầy tiềm năng. Năm 2016, chúng ta đến với Vòng chung kết World Cup Futsal bằng sự dẫn dắt của thầy ngoại. Năm 2021, HLV Phạm Minh Giang trong vai trò “người đóng thế” do VFF chưa có điều kiện tìm HLV ngoại vì dịch bệnh. Dù gây bất ngờ khi lọt vào vòng 1/8 nhưng đã cho thấy việc tìm HLV ngoại cho futsal Việt Nam là cấp bách. Do đó, việc VFF mời được ông Diego Raul Giustozzi về dẫn dắt các chàng trai áo đỏ đang tạo một nguồn cảm hứng rất lớn với người hâm mộ. Ông Diego Raul Giustozz chiến tích đầy mình, từng đưa đội tuyển Futsal Argentina vô địch Vòng chung kết FIFA World Cup 2016.

Sự cuồng nhiệt của khán giả trong trận đấu giữa Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai vòng 12.

V.League đầy sắc màu

Mùa giải chuyên nghiệp lần thứ 22 đã bắt đầu giai đoạn lượt về với những biến chuyển hết sức quan trọng. V.League 2021. V.League 2022 trở lại đã đánh thức được trách nhiệm của các cầu thủ. Họ đã tỏ rõ ý thức về nghề nghiệp, để ra sân có lửa hơn, trung thực và cống hiến hơn. Thực tế, chưa năm nào giải chuyên nghiệp lại thu hút được đông đảo khán giả như mùa này, có những vòng đấu trung bình hơn 8.000 khán giả/trận. Điều đó cho thấy chất lượng V.League đã được cải thiện rất nhiều. Rất nhiều gương mặt trẻ đã được các câu lạc bộ tung vào sân, tăng sự thu hút với người hâm mộ. Đấy là một dịch chuyển quan trọng về nhận thức, bởi các câu lạc bộ không thể mãi đi mua các cầu thủ địa phương khác về sử dụng theo kiểu hớt ngọn, đáp ứng thành tích nhất thời; thay vào đó, họ phải tăng cường đào tạo để có nguồn cung nội lực, tạo ra bản sắc địa phương… Đấy là những giá trị tạo nên sức sống mới cho V.League 2022, và cũng là con đường phát triển bền vững mà bóng đá chuyên nghiệp phải hướng đến.

“Người mở cõi” Quang Hải

Trong tháng 8, người hâm mộ cả nước rạo rực cùng những bước chân của Quang Hải, khi anh liên tiếp được ra sân và được chấm điểm khá cao, trong màu áo Pau FC. Lâu nay, đã có không ít cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu theo nhiều hình thức khác nhau, như Huỳnh Đức, Việt Thắng, Công Vinh, Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường… song chưa cầu thủ nào mà đích đến được chuẩn bị một cách chuyên nghiệp như Quang Hải. Anh và người đại diện đã lên một lộ trình hết sức chuyên nghiệp, từ việc chọn lựa câu lạc bộ đến khâu truyền thông. Anh cũng là cầu thủ Việt được báo chí quốc tế đề cập nhiều nhất. Cũng chưa có cầu thủ nào được kỳ vọng mạnh mẽ sẽ tạo được kỳ tích như Quang Hải. Dù chưa ghi được bàn thắng nào trong màu áo Pau FC nhưng Hải vẫn khiến hàng triệu khán giả phải phát cuồng lên cuối mỗi tuần.

Chẳng có con đường nào là dễ dàng nếu như bóng đá Việt Nam và mỗi cầu thủ Việt không tự hun đúc lòng dũng cảm, quyết tâm dấn thân, chinh phục những đỉnh cao mới. Dù thất bại, thậm chí phải trả giá nhưng không có “cú ngã” nào vô ích với những tư duy đổi mới, hòa nhập với dòng chảy của văn minh bóng đá nhân loại.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.