Multimedia Đọc Báo in

Những cuộc “lật đổ” thú vị ở Giải vô địch bóng chuyền trẻ quốc gia 2022

08:54, 28/08/2022

Giải vô địch bóng chuyền trẻ quốc gia 2022 do Đắk Lắk đăng cai tổ chức vừa diễn ra, nếu như ở nội dung nam không có những cuộc lật đổ, soán ngôi thì ở nội dung nữ đã có không ít bất ngờ nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

Trước giải, cái nôi đào tạo vận động viên bóng chuyền chất lượng của cả nước -  đội Binh chủng Thông tin được nhận định là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, bởi đội bóng này từng 5 lần lên ngôi vô địch giải đấu này vào các năm 2012, 2013, 2016, 2019 và 2020. Nhìn vào lực lượng của Binh chủng Thông tin đưa đến tranh tài tại giải với những vận động viên có chiều cao lý tưởng, kỹ thuật tốt như chủ công Phạm Quỳnh Hương, Phạm Thùy Trang, Ngô Thị Bích Huệ và phụ công Đỗ Hồng Linh đều cao hơn 1,8 m khiến mọi đối thủ đều không muốn rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của đội bóng áo lính. Thực tế màn trình diễn quá thuyết phục, toàn thắng cả 4 trận trước Đắk Lắk, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều với tỷ số 3-0 để đoạt ngôi nhất bảng, lọt vào tứ kết đã chứng tỏ sức mạnh của Binh chủng Thông tin. Những chiến thắng này của Binh chủng Thông tin cũng đều mang đậm dấu ấn của bốn tay đập nói trên, để rồi giới chuyên môn cũng như khán giả nhận định sẽ khó có đội bóng nào đủ sức cản bước đội bóng áo lính đang hừng hực khí thế trên hành trình bảo vệ ngôi hậu, nhất là đối thủ họ gặp ở tứ kết là Vietinbank vốn không được đánh giá cao khi chật vật giành tấm vé cuối cùng của bảng C để vào vòng trong.

Một pha bóng ở trận chung kết giữa VTV Bình Điền Long An và Kinh Bắc - Bắc Ninh.

Song “địa chấn” đã xảy ra khi nhà đương kim vô địch bị loại ở một trận đấu mà họ là đội dẫn trước 1-0 ở séc đấu đầu tiên. Vietinbank với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, các vận động viên trẻ, có tuổi đời chỉ 14 - 15 tuổi như Nguyễn Thị Ngọc Khánh, Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thu Trang, Trần Thị Mộc Lan đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, giành thắng lợi 3 séc liên tiếp 25-23, 25-19, 25-12 để biến Binh chủng Thông tin thành nhà cựu vô địch. Sau thất bại này, có lẽ thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thu Ngọc chỉ có thể trách mình quá chủ quan.

Sau khi xuất sắc đánh bại Binh chủng Thông tin đoạt vé vào bán kết, Vietinbank nghiễm nhiên trở thành ứng viên cho tấm vé vào chơi trận đấu cuối cùng. Hơn nữa, đối thủ của họ là Kinh Bắc - Bắc Ninh cũng không quá xuất sắc khi khá nhọc nhằn đánh bại chủ nhà Đắk Lắk ở tứ kết. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, khán giả chứng kiến một cuộc lật đổ khó tin, đội bóng từng 3 lần liên tiếp lên ngôi vô địch vào các năm 2015, 2016, 2017 đã phải ngậm ngùi đứng nhìn đối thủ vào trận chung kết sau khi thất bại 1-3 và chấp nhận tranh huy chương đồng. Thua trận này, Vietinbank còn như bị xát thêm muối khi một người quen cũ, nay khoác áo đối phương là chuyền 2 Nguyễn Vân Hà đã có những pha dựng bóng chính xác, giúp các chủ công của Kinh Bắc - Bắc Ninh liên tục ghi những điểm số quan trọng.

Ngoài những bất ngờ khó tin, góp phần làm cho giải đấu thêm kịch tính, Giải vô địch bóng chuyền trẻ quốc gia 2022 còn hấp dẫn khán giả và được các nhà chuyên môn quan tâm khi các đội bóng trình làng những gương mặt tài năng nhất, trong đó đáng chú ý là đối chuyền Nguyễn Thị Trà Mi của đội bóng đoạt chức vô địch giải này là VTV Bình Điền Long An.

Nguyễn Thị Trà Mi (thứ hai từ phải sang) là nhân tố nổi bật nhất giải.

Cô gái thuận tay trái, sinh năm 2004 có chiều cao lý tưởng 1,8 m đã thi đấu rất ấn tượng. Trong trận chung kết, với sải tay dài, sức bật đà tốt, những cú đập trái phá của Nguyễn Thị Trà Mi làm cho các tay chắn bên kia lưới phải bó tay. Cô cũng chính là người ghi nhiều điểm số nhất cho VTV Bình Điền Long An ở trận đấu quyết định này. Chắc chắn, nếu tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện, khắc phục các điểm yếu ở khâu bắt bước 1, cánh cửa vào đội tuyển quốc gia sẽ sớm mở ra với cô. Trước mắt, việc được chơi ở đội 1 của VTV Bình Điền Long An sẽ giúp đối chuyền vừa tròn 18 tuổi này có cơ hội thi đấu cọ xát với những đội bóng, đối thủ mạnh để tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện các kỹ năng, kỹ thuật, trang bị cho hành trình tương lai.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.