Multimedia Đọc Báo in

"Giấc mơ" từ Văn Lâm đến Quang Hải và Huỳnh Như

09:35, 27/08/2022

Thủ môn Đặng Văn Lâm đã từ bỏ giấc mơ chinh phục ở Nhật Bản để trở về V.League. Trong khi đó, Quang Hải dám giã từ “vùng an toàn” để đến Pháp. Mới đây, đến lượt nữ tiền đạo Huỳnh Như đã sang Bồ Đào Nha chơi bóng. Đấy là những hình ảnh biết nói của bóng đá Việt Nam.

1. Ở tuổi 29, Đặng Văn Lâm thú nhận rằng anh không còn trẻ để mơ mộng nữa. Đã đến lúc phải thực dụng hơn, đấy là trở về sân cỏ Việt Nam để tính chuyện ổn định kinh tế, lo cho tương lai. Quả thật, dù mài mòn ghế dự bị ở câu lạc bộ (CLB) hạng 2 Nhật Bản nhưng ngay khi Lâm trở về, lập tức hàng loạt CLB đã trải thảm đón chàng thủ môn đội tuyển quốc gia. Và rồi, Lâm “tây” đã chọn Bình Định với mức lương 400 triệu đồng/tháng, cùng mức lót tay 13 tỷ đồng cho 3 năm. Như vậy, với việc chọn đi cùng bóng đá Bình Định, Đặng Văn Lâm đã có thể thoải mái lo cho tương lai. Chưa kể, sau khi hết hợp đồng, công cuộc chuyển nhượng và kiếm tiền của Lâm còn tiếp diễn.

Chúng ta khó trách sự lựa chọn của Văn Lâm, khi trước đó chưa một cầu thủ Việt nào thành công ở sân cỏ ngoại. Những Công Vinh, Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường rốt cuộc đã phải trở về, chấm dứt những ngày tháng mơ mộng.

Những ngày này, nhìn sự khó khăn của Quang Hải tại CLB Pau FC (Pháp), mới thấy giấc mơ châu Âu của anh cũng như của cầu thủ Việt gặp phải quá nhiều thách thức. Quang Hải nếu ở lại chơi cho các CLB Việt Nam thì tiền lót tay và chuyển nhượng rất cao. Nhưng anh vẫn quyết tâm sang Pháp thi đấu. Xem lại mấy trận qua, với một đội bóng yếu như Pau, người hâm mộ mong huấn luyện viên đội bóng này tiếp tục kiên nhẫn với Quang Hải. Mong sao chàng trai đầy tài năng và nghị lực sẽ trụ được ở Pau trong 2 năm thi đấu. Nói thế bởi ngay lúc này, bóng đá Việt Nam không có cầu thủ nào hội tụ nhiều phẩm chất để đạt “chuẩn châu Âu” như Quang Hải. Ở anh vẫn còn tiềm ẩn nhiều năng lực phi thường, để gieo hy vọng cho người hâm mộ.

Tiền đạo Huỳnh Như đang đứng trước cơ hội gặt hái thành công tại Bồ Đào Nha.

Cũng như “cô gái vàng” của bóng đã nữ Việt Nam - Huỳnh Như, sang chơi cho CLB Lank FC Vilaverdense theo bản hợp đồng 2 năm ở giải vô địch quốc gia nữ Bồ Đào Nha. Như là một trong những cầu thủ giàu thành tích nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Cô gái quê Trà Vinh từng 7 lần vô địch quốc gia, 3 lần đoạt Cúp quốc gia, 4 lần giành danh hiệu Quả bóng Vàng nữ Việt Nam.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Huỳnh Như giành 3 Huy chương Vàng (HCV) SEA Games, 1 chức vô địch AFF Cup và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển nữ Việt Nam với 59 pha lập công.

2. Với Huỳnh Như cũng như bóng đá nữ Việt Nam, sân chơi Đông Nam Á đã không còn quá hào hứng khi chúng ta đã nhiều lần vô địch ở mọi cấp độ. Chính tấm vé dự World Cup bóng đá nữ 2023 đã thôi thúc những người có trách nhiệm với bóng đá nữ Việt Nam đến lúc phải cải cách nhiều vấn đề thì mới không bị thụt lùi. Giải Vô địch quốc gia nữ hiện nay rất lèo tèo, chỉ 8 đội tham gia và chất lượng rất tệ. Chế độ lương, thưởng cho các cầu thủ nữ lâu nay quá thấp, khiến đời sống ngay cả các tuyển thủ quốc gia cũng bấp bênh. Đành rằng mỗi lần vô địch SEA Games “đội quân tóc dài” được thưởng rất lớn, nhưng thời vụ chỉ 2 năm một lần, không giảm đi khó khăn của hàng trăm nữ vận động viên đang dấn thân vào nghiệp “quần đùi, áo số”.

Tiềm năng bóng đá nữ rất lớn, nhưng phong trào lại không được đẩy mạnh ở các địa phương, chỉ vài trung tâm đào tạo bóng đá nữ hoạt động thiếu chiều sâu. Tóm lại, sự đầu tư cho bóng đá nữ Việt Nam hiện nay không hề tương xứng với thành tích, vị thế, tiềm lực mà chúng ta đang có.

Trong các giải pháp nhằm giúp bóng đá nữ Việt Nam vượt ngưỡng, xã hội hóa ngân sách cùng đưa cầu thủ ra nước ngoài tập huấn, thi đấu đang được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chú trọng. Huỳnh Như chọn Bồ Đào Nha là phù hợp bởi theo bảng xếp hạng mới nhất (tháng 8) của FIFA, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha hiện đang xếp thứ 30, chỉ hơn chúng ta 2 bậc. Đội tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng chưa từng dự EURO hay World Cup. Hẳn chúng ta sẽ có phần ngạc nhiên bởi sự chêch lệch quá xa về trình độ giữa bóng đá nam và nữ của nước này. Giải vô địch quốc gia nữ của nước này cũng không phải quá nổi bật. Do đó, việc Huỳnh Như (và có thể một số tuyển thủ nữ chúng ta), có thể khẳng định được bản thân là không xa vời.

Có thể thấy, cùng với Quang Hải, chuyến đi của Huỳnh Như sẽ truyền cảm hứng rất lớn cho các thế hệ cầu thủ Việt Nam. Rằng, đã đến lúc bóng đá Việt Nam phải hội nhập sâu rộng hơn nữa với thế giới bóng đá. Tất nhiên, đấy phải là những chiến binh thực thụ, tài năng và bản lĩnh xuất chúng của bóng đá Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.