Multimedia Đọc Báo in

“Phù thủy trắng” Philippe Troussier với tham vọng cùng bóng đá Việt

08:13, 19/03/2023

Ngay sau khi chính thức đặt bút ký hợp đồng dẵn dắt U23 và đội tuyển Việt Nam, Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đã tuyên bố World Cup 2026 là mục tiêu cao nhất mà ông cùng các cầu thủ dốc toàn lực hướng đến. Có thể nói, tuyên bố nghiêm túc, mạnh mẽ trong buổi ra mắt của tân HLV người Pháp xuất phát từ những cơ sở thực tế.

Philippe Troussier có thời gian gắn bó, am tường bóng đá Việt Nam sau 3 năm trên cương vị HLV đội tuyển U19 quốc gia và Giám đốc kỹ thuật Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VPF. Một trong những cơ sở ông dựa vào là World Cup 2026 mở rộng, tăng từ 32 đội lên 48 đội, đồng nghĩa với việc châu Á sẽ có 8 vé chính thức và một suất đá play off liên lục địa, đó là cơ hội rất tốt cho bóng đá Việt Nam. Huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định thêm, ông chỉ nhận lời của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi biết bóng đá Việt Nam đưa ra mục tiêu góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong thời gian sớm nhất có thể. Dưới góc nhìn của một nhà chuyên môn, sau khi đã xem xét, đánh giá toàn diện mặt bằng chung của bóng đá khu vực châu Á, trình độ hiện tại, công tác đào tạo, chuẩn bị lực lượng của bóng đá Việt Nam, ông lạc quan, nhận định đó là mục tiêu hoàn toàn khả thi.

Bóng đá Việt Nam trong thời gian qua có nhiều tiến bộ rõ rệt, gặt hái nhiều thành tích ở các giải đấu khu vực, như vô địch AFF Cup 2018, đoạt Huy chương Vàng SEA Games 30 và 31; về nhì U23 châu Á 2018, vào tứ kết Asian Cup 2022 và đi đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022, khu vực châu Á. Nhìn bảng thành tích vàng, di sản mà người HLV tiền nhiệm Park Hang-seo để lại, HLV Philippe Troussier chắc chắn biết mình sẽ đối mặt với những áp lực, kỳ vọng cực kỳ lớn của người hâm mộ cũng như sự tín nhiệm, tin tưởng của VFF trao cho ông trọng trách dẫn dắt các đội tuyển, hiện thực hóa giấc mơ của triệu triệu người hâm mộ, yêu mến đội bóng biệt danh “những chiến binh sao vàng”.

Huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ với báo chí về mục tiêu của mình cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Tất nhiên, HLV Philippe Troussier không thể bắt tay hiện thực hóa mục tiêu ấy từ con số 0, cũng như chỉ một mình làm được, mà cần có sự cộng tác, chung tay, đoàn kết của toàn thể ban huấn luyện, cầu thủ và cả những người hâm mộ. Di sản mà HLV Park Hang-seo lưu lại không chỉ là những danh hiệu mà còn là một thế hệ cầu thủ nhiều tiềm năng, lứa U20 vừa gây ấn tượng mạnh tại Vòng chung kết U20 châu Á diễn ra tại Uzbekistan với những cái tên như: Văn Khang, Quang Trường, Nam Hải; cùng với đó là lứa cầu thủ mà chính tay ông từng huấn luyện nay đã trưởng thành như: Tiến Long, Đức Hoàng, Long Nhật, Tuấn Tài, Nhật Nam, Công Đến, Văn Đô, Văn Toàn. Bên cạnh đó là thế hệ cầu thủ đang ở thời kỳ “chín muồi”, vừa được ông triệu tập lên tuyển Việt Nam là: Văn Lâm, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Văn Quyết… “Có bột mới gột nên hồ”, từ những nhân tố, cầu thủ được đào tạo cơ bản khá tốt, giàu tham vọng, nhiều khát khao này, chiến lược gia Philippe Troussier mới có nhiều sự chọn lựa phương án để xây dựng và tổ chức các đội tuyển để phát huy hiệu quả cao nhất.

Đưa ra tuyên bố mạnh mẽ, song HLV Philippe Troussier cũng thực tế nhìn nhận, mục tiêu,  hành trình đến với World Cup 2026 sẽ không bằng phẳng, mà phải đối mặt với nhiều trở ngại, thử thách. Quả bóng tròn luôn chứa đựng những bất ngờ, có thể đưa đến những khoảnh khắc vui - buồn cho người hâm mộ như ông dự đoán trước, hàm ý nhắc nhở chúng ta cần phải chấp nhận, đoàn kết vượt qua. Có thể là tại SEA Games 32, Vòng chung kết Asian Cup 2023, vòng loại Olympic Paris 2024, AFF Cup, U23 và tuyển Việt Nam sẽ gặp những thất bại, song đó chính là cơ hội không thể tốt hơn để các đội tuyển Việt Nam chạm trán nhiều đối thủ mạnh, tích lũy thêm kinh nghiệm, giúp HLV có cái nhìn toàn diện, đánh giá đúng thực lực, vị trí từng cầu thủ để chuẩn bị cho lộ trình, hướng tới mục tiêu cao nhất ở vòng loại World Cup 2026.

Không ai có thể phủ nhận năng lực, tài cầm quân của vị HLV đẳng cấp thế giới này qua bảng thành tích đồ sộ mà ông sưu tập được ở cấp độ đội tuyển, câu lạc bộ tên tuổi. Chính vì vậy, hy vọng và tin tưởng với bản hợp đồng có thời hạn dài nhất trong lịch sử, kéo dài hơn 3 năm đúng vào năm tổ chức World Cup 2026, bằng tất cả ý thức trách nhiệm, sự quyết tâm mà ông thể hiện trong buổi ra mắt, chiến lược gia Philippe Troussier sẽ có đủ thời gian, lộ trình, chinh phục thử thách, hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng của bóng đá Việt Nam.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.