Multimedia Đọc Báo in

Từ Park Hang-seo đến Philippe Troussier

04:08, 05/03/2023

Phát biểu trong buổi lễ nhậm chức “thuyền trưởng” đội tuyển Việt Nam, Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đã đặt ra mục tiêu sẽ đưa những “chiến binh sao vàng” lọt vào Vòng chung kết World Cup 2026.

Dấu ấn tuyệt vời của ông Park

5 năm trước, khi đến Việt Nam, HLV Park Hang-seo là nhà cầm quân có đẳng cấp cao trong số các HLV ngoại từng dẫn dắt tuyển Việt Nam. Dấu ấn nổi bật nhất của HLV Park Hang-seo chính là hai lần làm trợ lý HLV cho đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 1994 và 2002. Đáng chú ý tại World Cup 2002 trên sân nhà, ông chính là trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink và đã góp công không nhỏ vào thành tích giành hạng 4 của đội tuyển Hàn Quốc. Sau đó, trong vai trò HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc, ông Park đã dẫn dắt đội đoạt Huy chương Đồng Asian Game Busan 2002.

Thời điểm ông Park đặt bút ký hợp đồng, bóng đá Việt Nam đã nhận thất bại nặng nề ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017. Đội tuyển Việt Nam còn bị loại ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 với vỏn vẹn hai chiến thắng sau 6 trận. Chẳng nhiều người dám tin HLV Park Hang-seo sẽ làm được điều mới mẻ. Năm 2016, trong bảng xếp hạng FIFA Việt Nam xếp 134, đứng thứ 21 châu Á. Sau 5 năm dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta xếp 96 thế giới, tăng 38 bậc, đứng 17 châu Á. Sự tiến bộ vượt bậc đó ghi đậm dấu ấn của HLV tài ba người Hàn Quốc.

Người hâm mộ kỳ vọng Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ làm được những điều lớn lao cho bóng đá Việt Nam.

Kinh nghiệm và các chiến tích của tân HLV trưởng Philippe Troussier còn “khủng” hơn nữa. Ông thầy người Pháp từng là HLV trưởng dẫn dắt nhiều câu lạc bộ tên tuổi, hàng loạt đội tuyển quốc gia. Ông đã hai lần dự World Cup, đỉnh cao là cùng đội tuyển Nhật Bản lọt vào vòng 16 đội tại World Cup 2002. Một đội tuyển quốc gia muốn vượt giới hạn cần rất nhiều yếu tố, mà trong số đó, đẳng cấp của HLV trưởng đóng vai trò cốt yếu.

Chờ  tài  “phù thủy trắng”

Hợp đồng của ông Troussier với bóng đá Việt Nam có thời hạn 3,5 năm (từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026), khép lại sau World Cup 2026. Là một “thuyền trưởng” đẳng cấp hơn, người hâm mộ đặt yêu cầu cao hơn với HLV trưởng Philippe Troussier là chuyện dễ hiểu. Nếu chỉ vô địch các giải Đông Nam Á thì rất nhiều HLV khác có thể làm được, thậm chí cả HLV nội. Điều người ta cần ở ông Philippe Troussier là đưa bóng đá Việt Nam lọt vào top 10 châu Á, giành vé dự World Cup 2026. Đây là sứ mệnh quá khó khăn, ngay cả ông Park cũng chỉ giúp Việt Nam xếp vị trí 17. Đạt mục tiêu giành vé dự World Cup 2026, dù FIFA tăng số đội tham gia lên con số 48, vẫn vô cùng gian nan.

Trong bối cảnh hiện nay, “thế hệ vàng” từng đưa bóng đá Việt Nam “bay bổng” trong 5 năm qua đã có dấu hiệu chững lại, do tuổi tác cộng thêm ít sự tươi mới về lực lượng. Trong khi đó, lứa U23 dù vô địch SEA Games 31 nhưng vẫn cho thấy đẳng cấp không thể sánh lớp đàn anh. Đội tuyển U20 đang tham dự Vòng chung kết U20 châu Á, chưa biết khả năng đến đâu. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lẫn tân HLV Philippe Troussier buộc phải trẻ hóa mạnh mẽ đội tuyển lẫn U23 Việt Nam trên tinh thần “chậm mà chắc”.

Nhà cầm quân người Pháp khẳng định, sẽ cần khoảng 100 cầu thủ sinh từ năm 1998 đến 2004 để hướng tới World Cup 2026. Trước mắt, đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu vòng loại World Cup 2026 bằng lực lượng cũ, rồi được bổ sung thêm nguồn lực từ đội tuyển U23 Việt Nam và một số cầu thủ đội tuyển U20 Việt Nam. Các cầu thủ trẻ sẽ được gọi lên đội tuyển để làm quen, bồi dưỡng dần. Thời gian tới, VFF sẽ tập trung đầu tư cho đội tuyển trẻ, trong đó đội tuyển U20 Việt Nam sẽ được thi đấu ở nước ngoài liên tục. Đến năm 2028, sau 6 năm đào tạo, mới mong có được một thế hệ giỏi cho vòng loại World Cup 2030.

Đội tuyển U23 Quốc gia đã tập trung đợt 1 với 40 cầu thủ. SEA Games 31 vào tháng 5 tới là đợt "thử lửa" đầu tiên của “phù thủy trắng”, trên hành trình chinh phục giấc mơ kỳ vĩ. 

"Khi biết mục tiêu của tuyển Việt Nam là tham dự World Cup 2026, tôi chấp nhận đề nghị. Với thể thức mở rộng của World Cup, điều đó sẽ cho chúng ta thêm những cơ hội. Dĩ nhiên, đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi", tân HLV trưởng tuyển Việt Nam đã chia sẻ như thế và chúng ta cũng nên đặt niềm tin vào ông.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.