Multimedia Đọc Báo in

“Thước đo” khẳng định giá trị của đội tuyển nữ Việt Nam

09:14, 16/07/2023

Bài Quốc ca Việt Nam sẽ vang lên đầy tự hào, kiêu hãnh trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho nữ - World Cup 2023 sẽ khởi tranh vào ngày 20/7 tại Úc và New Zealand.

Trong lần đầu bước ra sân chơi lớn này, những "nữ chiến binh sao vàng” đương đầu với các đối thủ đẳng cấp thế giới và đó chính là cơ hội không thể tốt hơn để tuyển Việt Nam kiểm chứng, sát hạch trình độ, khẳng định giá trị, chất lượng để biết mình đang ở vị trí nào trên bản đồ bóng đá thế giới…

Tham gia lần đầu, lá thăm may rủi đã đưa thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung vào bảng đấu có nhà đương kim vô địch Mỹ, đương kim Á quân Hà Lan và ẩn số mang tên Bồ Đào Nha.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ đương đầu với những đối thủ đẳng cấp để khẳng định vị thế trên bản đồ bóng đá thế giới. Ảnh: Ngọc Dương

Hãy bắt đầu với nhà đương kim vô địch, trải qua 7 kỳ World Cup, đội tuyển Mỹ đã lên ngôi cao nhất đến 4 lần vào các năm 1991, 1999, 2015 và 2019. Trong bộ sưu tập huy chương của tuyển Mỹ còn có 4 chức vô địch Thế vận hội mùa hè, ngoài ra đội tuyển cũng gần như thống trị tuyệt đối tại giải đấu khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF Cup) với 9 lần bước lên bục vinh quang cao nhất trong 10 lần giải đấu này được tổ chức. Những thành tích ấn tượng như thế đã chứng tỏ tuyển Mỹ mạnh như thế nào, vị trí số 1 của họ trên bảng xếp hạng bóng đá nữ FIFA kể từ năm 2003 đến nay chưa có đội bóng nào soán ngôi được.

Đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, HLV tuyển Mỹ Vlatko Andonovski cùng các học trò, trong đó có chân sút chủ lực, tiền đạo Alex Morgan đã ghi 121 bàn thắng trong 206 trận ra sân quyết tâm bảo vệ ngôi hậu của mình. Đối đầu với nhà đương kim vô địch, các chân sút trên hàng tiền đạo của tuyển Việt Nam như Thanh Nhã, Huỳnh Như, Hải Yến nhận nhiệm vụ cực kỳ khó khăn là tìm kiếm cơ hội có thể làm rung lưới đối phương, còn hàng phòng thủ với sự trở lại của trung vệ Chương Thị Kiều và tuyến giữa bằng mọi cách ngăn cản đối phương ghi bàn để đem về một kết quả tốt nhất cho tuyển Việt Nam. Những “nữ chiến binh sao vàng” hiểu rằng, nếu xét về trình độ, họ có thể không cùng đẳng cấp thế giới, nhưng về bản lĩnh, khát vọng, nhiệt huyết thì họ không hề kém cạnh. Điều ấy được chứng tỏ trong các trận giao hữu gặp Đức và New Zealand, khi đối diện với đối thủ được đánh giá cao hơn, các học trò của HLV Mai Đức Chung không hề e dè, tự ti mà chơi sòng phẳng với khát khao khẳng định thương hiệu, giới thiệu hình ảnh đội bóng đến với bạn bè.

Sau Mỹ, tuyển Hà Lan được xem là chủ nhân của tấm vé thứ hai vào vòng trong. Á quân thế giới có thực lực rất mạnh và đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong lịch sử, Hà Lan cũng gặt hái được không ít thành công, ngoài ngôi á quân World Cup 2019, họ còn từng vô địch châu Âu vào năm 2017. Đội tuyển nữ Hà Lan có bước chạy đà hoàn hảo, khi thắng đậm 5-0 trước tuyển Bỉ ở trận giao hữu mới đây, với bàn thắng mở tỷ số được thực hiện bởi ngôi sao Lieke Martens, nhà vô địch UEFA Champions League mùa 2020 - 2021 trong màu áo Barcelona và đoạt danh hiệu FIFA The Best vào năm 2017. Tiền đạo Huỳnh Như, vốn đã khẳng định được thương hiệu, giá trị, năng lực khi chơi ở giải bóng đá Bồ Đào Nha trong màu áo Lank FC sẽ có cơ hội quý giá để so tài với chân sút hàng đầu thế giới này. Đây sẽ là cuộc so kè thú vị giữa hai chân sút hàng đầu của hai đội tuyển.

“Ẩn số” của bảng đấu là đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. Cũng lần đầu tiên dự World Cup bóng đá nữ, bị đánh giá yếu hơn so với Mỹ và Hà Lan, song tuyển nữ Bồ Đào Nha vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn tuyển Việt Nam rất nhiều, đặc biệt là ở khâu phòng ngự khi trong 10 trận gần đây họ chỉ để thủng lưới 7 bàn, tức dưới 1 bàn/trận. Trong khi đó ở khâu tấn công, họ sở hữu những cá nhân kỹ thuật, có khả năng "khoan thủng" mọi hàng phòng ngự kiên cố. Chính vì vậy tuyển Bồ Đào Nha là “rào cản”, thử thách rất lớn với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Hy vọng với khát khao khẳng định giá trị, thương hiệu, sự hiện diện của mình tại sân chơi lớn nhất thế giới, các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ tạo nên một bất ngờ thú vị trước đối thủ.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc