Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023:

Đi tìm một bàn thắng và một trận cầu lịch sử

08:34, 26/07/2023

Thước đo đánh giá mức độ hội nhập với thế giới cần căn cứ vào hệ thống các chiến tích, bóng đá không là ngoại lệ. Khi quả bóng còn lăn, chúng ta không được phép ngừng mơ ước về những chiến tích mang tính lịch sử.

Năm 2016, fusal Việt Nam lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết Futsal FIFA World Cup. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi chúng ta vượt qua được vòng đấu bảng. 5 năm sau, năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang căng thẳng, các "chàng trai sao vàng" đã thi đấu vô cùng thành công, mang lại nhiều năng lượng tuyệt vời cho người hâm mộ nước nhà khi cả nước phong tỏa để phòng dịch. Ở vòng 1/8, đội tuyển futsal chúng ta chỉ để thua sát nút 2-3 trước “gã khổng lồ” Nga, hạng 4 thế giới. Nên nhớ kỳ World Cup trước đó, Nga cũng chính là đối thủ của tuyển futsal Việt Nam ở vòng 16 đội. Khi đó, tuyển futsal Việt Nam đã để thua 0-7 và chấp nhận dừng bước ở kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Năm 2017, U20 Việt Nam cũng đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết U20 FIFA World Cup. Mục tiêu lúc đó vẫn là học hỏi, cố gắng kiếm 1 bàn thắng và 1 điểm. Ngay trận đầu ra quân, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đã gặp đối thủ dễ chịu nhất bảng là U20 New Zealand. Trong 90 phút, Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Hoàng Đức… đã kiểm soát bóng 46%. Trận đấu hòa 0-0 đã là lịch sử, nhưng rất nhiều cầu thủ vẫn tiếc nuối giá như ghi được một bàn thắng, đồng nghĩa 3 điểm, rất có thể cơ hội đã khác. Hai trận sau đó U20 Việt Nam để thua Pháp (0-3), Honduras (0-2).

So với bóng đá nam, đội tuyển nữ Việt Nam đã lập vô số kỷ lục lịch sử. Ở đấu trường SEA Games, các “nữ chiến binh sao vàng” đã 7 lần đăng quang, trong đó 4 lần liên tiếp vô địch. Các "cô gái vàng" cũng đã 3 lần bước lên ngôi hậu đấu trường AFF Cup.

Các “nữ chiến binh sao vàng” đã nhiều lần viết nên trang sử tự hào cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng

Trước khi đến New Zealand dự World Cup 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã viết thêm trang sử cho bóng đá nữ khi đã ghi được bàn thắng vào lưới đội tuyển nữ Đức, từng hai lần vô địch thế giới. Nếu làm tốt hơn thì trận đấu đó số bàn thắng không dừng lại ở con số 1.

Trước khi World Cup nữ 2023 khởi tranh, tờ Stuff đưa ra nhận định về cửa vượt qua vòng bảng của các đội. Tại bảng E, Mỹ được đánh giá có đến 96% cơ hội, Hà Lan 78%, Bồ Đào Nha 23% và Việt Nam chỉ 6%.

Sau trận đấu kiên cường trước tuyển nữ Mỹ, các học trò của HLV Mai Đức Chung nhận được sự tôn trọng hơn của các đối thủ. Giờ đây các “cô gái vàng” sắp sửa bước vào trận đấu thứ 2 trước đội bóng nhẹ ký hơn là nữ Bồ Đào Nha. Các nữ tuyển thủ Việt Nam đang nỗ lực hướng đến mục tiêu lịch sử: ghi bàn thắng và kiếm 1 điểm.

Người hâm mộ phấn khởi khi tiền đạo Thanh Nhã đã hoàn toàn bình phục, có thể trở lại. Những màn bứt tốc "xé gió" của Thanh Nhã, ngay cả hàng thủ Đức cũng từng bị “hạ đo ván”, gieo biết bao hy vọng. Sau quãng nghỉ dài vì chấn thương, trung vệ Chương Thị Kiều cũng cho thấy sự chắc chắn trong trận đấu gặp đội tuyển nữ Mỹ. Một Huỳnh Như đang nén lại như chiếc lò xo chờ đẳng cấp được đánh thức. Trong khi đó, thủ môn Kim Thanh đã trở thành "hiện tượng" khi vượt qua các thủ môn tham dự World Cup 2023 về các chỉ số chắc chắn trước khung thành.

Dĩ nhiên, đội tuyển chúng ta không phụ thuộc một vài cá nhân. HLV Daniel Pacheno của Lank FC đã khuyên đội nữ Bồ Đào Nha phải cảnh giác với Huỳnh Như và đội nữ Việt Nam. “Huỳnh Như là một trong số những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Huỳnh Như có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội và luôn nhận được sự cổ vũ của hàng chục nghìn cổ động viên Việt Nam. Mặc dù vậy, Huỳnh Như vẫn rất khiêm tốn. Huỳnh Như sớm nhận ra những yêu cầu của giải Vô địch quốc gia nữ Bồ Đào Nha và đã cố gắng đáp ứng cũng như luôn học hỏi. Tuy nhiên, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn những cái tên khác mà tôi không thể không nhắc tới như Tuyết Dung, người từng giành Quả bóng Vàng nữ Việt Nam năm 2014 và 2018, ghi hơn 50 bàn cho đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, cầu thủ trẻ Thanh Nhã, với bước chạy cực nhanh, đã giành một vị trí ở đội tuyển quốc gia và được xem là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá nữ Việt Nam”, HLV Pacheno chia sẻ.

Hy vọng, những "cô gái vàng" sẽ tiếp tục viết nên trang sử tuyệt vời cho bóng đá Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc