Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023: Giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam

08:13, 25/07/2023

Giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam vẫn là ẩn số thú vị, sau trận đấu với các nhà đương kim vô địch Mỹ.

Giới hạn được xem là một ngưỡng nào đó mà con người tự đặt ra cho mình, hoặc có thể chính là cuộc sống đặt ra cho chúng ta. Tuy nhiên, với con người thì khả năng là vô hạn. Trong số chúng ta, hẳn đã nhiều lần sửng sốt trước khả năng của bản thân. Sự kỳ diệu đó thường phát lộ khi ở những hoàn cảnh đặc biệt, nhất là vấp phải khó khăn nghiêm trọng.

Trong thể thao, huấn luyện viên (HLV) giỏi là người biết thúc đẩy năng lực chuyên môn của vận động viên, ít nhất đạt khả năng vốn có, “đỉnh” hơn là vượt được giới hạn bản thân vận động viên đó. Thế nên, những kỷ lục trong thể thao luôn được thay thế.

Giới hạn của Huỳnh Như và đồng đội tại World Cup vẫn là ẩn số thú vị. Ảnh: Đức Đồng

Việc đội tuyển nữ Việt Nam chỉ để thua Mỹ 0-3 được coi là khả năng phi thường. Với một tân binh đến từ “vùng trũng” bóng đá thế giới là Đông Nam Á, làm sao có thể tránh được một “cơn mưa” bàn thắng vào lưới. Nữ Thái Lan từng thua Mỹ đến 0-13 tại World Cup 2019 nên sự phi thường của nữ Việt Nam càng được nhắc đến nhiều hơn. Nhiều người chờ đợi thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tạo thêm bất ngờ trong hai trận còn lại.

Từ New York (Mỹ), một người bạn của tôi gửi bức hình anh chụp từ màn hình cực lớn trên Quảng trường Thời đại đang truyền hình trực tiếp trận đấu giữa đội tuyển nữ Mỹ và nữ Việt Nam. Anh thốt lên: “Tự hào quá bạn ơi! Cả nước Mỹ đã biết đến bóng đá Việt Nam. 30 giây quảng cáo ở Quảng trường Thời đại có giá cả triệu đô la chứ chẳng chơi”.

Ở Mỹ, bóng đá nữ được quan tâm hơn cả bóng đá nam. Đơn giản bởi các cô gái của họ đã 4 lần vô địch thế giới, truyền nhiều cảm hứng cho đất nước cờ hoa. Ít người trong chúng ta dám nghĩ một ngày bóng đá nữ Việt Nam được đá World Cup, mà lại được so tài với tuyển nữ Mỹ, được hàng chục triệu khán giả Mỹ theo dõi. Dù ai cũng thừa nhận ở trận đấu này, giới hạn của các nữ cầu thủ Việt Nam chỉ dừng lại ở mức hạn chế bàn thua, phòng thủ nhiều tầng, không thể tiếp cận khung thành đối thủ.

Nhưng trận đấu với Bồ Đào Nha vào ngày 27/7 tới thì biết đâu thầy trò HLV Mai Đức Chung lại có thể vượt giới hạn. Xem lại trận đấu giữa Á quân Hà Lan thắng Bồ Đào Nha 1-0, rõ ràng cơ hội để nữ Việt Nam ghi được bàn thắng, thậm chí hòa vẫn có thể xảy ra. Hàng công của Bồ Đào Nha không sắc bén. Theo thống kê họ chỉ một lần dứt điểm nhưng bóng không đủ nguy hiểm; trong khi đó, Hà Lan 9 lần sút cầu môn, trong đó một lần trở thành bàn thắng.

Tất nhiên, muốn lập nên kỳ tích chúng ta phải hội tụ điều kiện: Thủ môn Kim Thanh tiếp tục chơi xuất thần; hệ thống phòng ngự bọc lót kín kẽ; những cơ hội vàng được tận dụng. Thanh Nhã đã bình phục chấn thương, đồng nghĩa những pha phản công nhanh được thắp lên hy vọng. Các cầu thủ phải tự tin cầm bóng, triển khai theo cách của mình chứ không thể chăm chăm phá bóng lên.

Thực ra, HLV Mai Đức Chung là người luôn “biết người, biết ta”, hay nói cách khác ông tiên liệu được điểm rơi phong độ, giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam. Thậm chí, ông quá hiểu năng lực của học trò ở từng thời điểm. Từ đó, ông luôn tỉnh táo đưa ra các mục tiêu rất rõ ràng. Tại bảng E, xem ra Mỹ và Hà Lan đã cầm chắc vé vào vòng trong. Bồ Đào Nha sẽ quyết tâm giành chiến thắng với tỷ số càng đậm càng tốt. Nhưng, giới hạn chuyên môn không cho phép cộng thêm sức ép không hề nhỏ nên rất dễ rơi vào bế tắc nếu như nữ Việt Nam bố trí được một thế trận như hôm gặp tuyển Mỹ. HLV Francisco Neto của đội tuyển nữ Bồ Đào Nha phát biểu: "Chúng ta sẽ ra sân gặp đội tuyển nữ Việt Nam với tâm lý buộc phải thắng. Tuy nhiên, đây là trận đấu không hề dễ dàng chút nào".

Sau trận ra quân với kết quả được khen ngợi, rõ ràng tâm lý của thầy trò HLV Mai Đức Chung đang hết sức thoải mái. Chúng ta có thể tin tưởng tuyển nữ Việt Nam sẽ được khai phóng giới hạn trong hai trận vòng bảng còn lại.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc