Multimedia Đọc Báo in

Thể thao châu Á -Từ trái tim đến trái tim

08:52, 26/09/2023

Tháng 9 là tháng tâm điểm của thể thao châu Á khi Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc). Hơn 12.000 vận động viên (VĐV) của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài để có thể cùng nhau khẳng định vị thế của thể thao châu Á trên hành trình vươn tầm thế giới.

ASIAD 19 giương cao khẩu hiệu “Heart to Heart, @Future” (Từ trái tim đến trái tim, cùng hướng đến tương lai) trong cuộc tranh tài kéo dài từ ngày 23/9 đến 8/10, với 40 môn thể thao bao gồm 61 phân môn và 481 nội dung.

Thành phố Hàng Châu và các địa phương vệ tinh khác chào đón hơn 12.500 VĐV và gần 5.000 quan chức từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kỳ đại hội có số lượng VĐV tham dự đông nhất trong lịch sử.

Ban đầu, ASIAD 19 dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2022. Tuy nhiên tháng 5/2022, Ủy ban Olympic châu Á (OCA) thông báo buộc phải hoãn đại hội vì tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, sau 2 tháng nhóm họp liên tục và tiếp nhận ý kiến đóng góp từ phía các ủy ban Olympic quốc gia thành viên ở châu Á. Thành thử, ASIAD 19 dù diễn ra vào năm nay nhưng vẫn được tính cho năm 2022. Đây là kỳ đại hội đầu tiên ra mắt một số môn thể thao phổ biến trong giới trẻ như breakdance và thể thao điện tử. Thậm chí, một số môn thể thao mang tính đặc thù của một số quốc gia như đua thuyền rồng, kurash hay cầu mây, dù không được công nhận thuộc nhóm môn Olympic nhưng vẫn được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của ASIAD 19, với mong muốn tạo nên nét đặc sắc riêng cho đại hội này.

Từ chức vô địch giải U23 Đông Nam Á đến ASIAD vẫn là thách thức lớn với Olympic Việt Nam.

ASIAD 19 có 6 khu vực thi đấu, rải đều ở các thành phố: Hàng Châu, Ninh Ba, Ôn Châu, Kim Hoa, Thiệu Hưng, Hồ Châu. Làng VĐV chính tại Hàng Châu chứa khoảng 20.000 người tham gia trong 3 khu vực chính: dành cho VĐV và cán bộ, quan chức các đoàn (hơn 10.000 người); dành cho giới truyền thông (khoảng 5.000 người); dành cho cán bộ kỹ thuật (khoảng 4.000 người). Tại đây còn thành lập trung tâm thể hình trải dài từ tầng 2 và tầng 3 của tòa nhà 2, cũng như tầng 1 đến tầng 5 của tòa nhà 6 tại Làng VĐV. Ngoài ra, tòa nhà 2 có khu vực dành riêng cho việc tập luyện của các VĐV bơi lội.

Với mục tiêu tổ chức một kỳ đại hội xanh, ban tổ chức đã nỗ lực mang đến một ASIAD lần đầu tiên không có carbon. Khái niệm “xanh”, “thông minh”, “tiết kiệm” và “văn minh” được thể hiện rõ ràng trong từng chi tiết. Ban tổ chức đại hội đã khởi xướng 8 dự án đặc biệt nhằm giảm lượng khí thải như: xây dựng địa điểm xanh, cung cấp năng lượng xanh, nâng cấp giao thông xanh, cố gắng giảm thiểu lượng khí thải carbon… Đơn cử như việc xây dựng địa điểm phục vụ thi đấu tại ASIAD 19, ban tổ chức đã tận dụng hệ thống các cơ sở vật chất sẵn có và chỉ xây mới 12 địa điểm. Trong việc xây mới, hướng dẫn về thiết kế kiến trúc xanh và lành mạnh trong đó ưu tiên sử dụng các công nghệ và vật liệu xanh. Với việc quản lý và vận hành các địa điểm, ban tổ chức cũng sử dụng năng lượng xanh để giảm lượng khí thải carbon.

Trong khi đó, Làng VĐV của ASIAD 19 sẽ chứa một lượng lớn người, tạo ra nhiều loại rác khác nhau cần được thu gom và xử lý nhanh chóng mỗi ngày. Do đó, ban tổ chức đại hội năm nay đã thiết lập một hệ thống xử lý rác toàn diện và hệ thống “ASIAD không rác thải”. Rác thải được thu gom tại Làng VĐV (không bao gồm rác dễ hỏng) sẽ được vận chuyển đến nhà máy đốt rác để chuyển hóa thành năng lượng.

Song song với kế hoạch chuẩn bị chuyên môn, Cục Thể dục thể thao đã phối hợp rất tốt với Ủy ban Olympic Việt Nam và các đơn vị liên quan tìm các nguồn tài trợ, xã hội hóa cho quỹ thưởng nóng. Theo tiết lộ của ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 19, VĐV giành Huy chương Vàng tại đại hội sẽ nhận được mức thưởng nóng có thể lên tới 200 triệu đồng. Cụ thể, mức thưởng nóng cho VĐV giành Huy chương Vàng ASIAD 19 tối thiểu là 100 triệu đồng và có thể lên tới đến 200 triệu đồng.

Dõi theo các kỳ ASIAD, điểm yếu lớn nhất của thể thao Việt Nam là bản lĩnh thi đấu. Không ít VĐV đủ khả năng giành huy chương nhưng thời khắc quyết định lại vuột mất vì bị trạng thái tâm lý. Nếu không sớm khắc phục hạn chế cố hữu này, khả năng đạt chỉ tiêu sẽ rất khó khả thi.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.