Multimedia Đọc Báo in

“Nước cờ” mạo hiểm của Huấn luyện viên Troussier và tín hiệu vui cho bóng đá Việt Nam

16:03, 20/11/2023

Trên cương vị huấn luyện viên trưởng, dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại một giải đấu chính thức, có tính chất, ý nghĩa hết sức quan trọng là vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, trong trận ra quân đầu tiên gặp tuyển Philippines, chiến lược gia Troussier đã đi một “nước cờ” mạo hiểm và đã thành công với toan tính, ý đồ của mình.

Thực tế diễn biến trên sân, tất cả các cầu thủ được ra sân ngay từ đầu hay từ băng ghế dự bị trên đã không phụ niềm tin của người thầy.

Thật khó có thể hình dung một hậu vệ sinh năm 2001, cựu cầu thủ Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk Tuấn Tài lại thi đấu chững chạc, tự tin, mạnh dạn cầm bóng, đột phá bên hành lang mình trấn giữ, qua các cầu thủ chủ nhà cao to để phát động những miếng đánh biên, tạt bóng vào trong chuẩn xác, tạo cơ hội cho các tiền đạo ghi bàn thắng. Trong khi đó, người đồng đội cùng tuổi, Minh Trọng vốn không xa lạ gì với khán giả Đắk Lắk khi anh khoác áo Câu lạc bộ Bóng đá Đồng Tháp thi đấu tại Giải hạng Nhì quốc gia cùng tranh suất lên hạng với đội bóng phố núi Ban Mê cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng với sự lựa chọn của Huấn luyện viên Troussier, với khả năng công thủ toàn diện, phối hợp hiệu quả với Tuấn Tài ở cánh trái, triển khai các đợt tấn công biên, tạt bóng vào cấm địa đối phương theo đúng ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên đưa ra mà nếu như các đồng đội Tuấn Hải hay Văn Toàn tận dụng tốt thì ít nhất Minh Trọng đã ghi dấu ấn mình với một pha kiến tạo.

Đội hình ra sân cửa tuyển Việt Nam ra sân trận đầu World CXuo 2026.
Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam ra sân trận đầu World Cup 2026.

Còn với cầu thủ cặp đôi Đình Bắc và Văn Tùng được đưa vào hiệp 2 cũng vượt qua được áp lực tâm lý, nhanh chóng thích nghi, hòa nhập với lối chơi với tốc độ khá cao mà đối phương đẩy lên cao. Cả 2 đã ghi dấu ấn của mình với pha phối hợp đem về bàn thắng nhân đôi cách biệt cho tuyển Việt Nam. Cần lưu ý rằng, chân sút Câu lạc bộ Bóng đá Quảng Nam Đình Bắc năm nay chỉ mới 19 tuổi. Sau trận đấu, vị chiến lược gia Troussier khẳng định Đình Bắc là cầu thủ tiềm năng và bàn thắng đầu tiên cho trong màu áo đội tuyển quốc gia sẽ giúp Đình Bắc trưởng thành hơn trong tương lai.

Tuy vậy sau chiến thắng 2 – 0 của tuyển Việt Nam trước đội chủ nhà, với đội hình có tuổi trung bình rất trẻ (25,6 tuổi) ở đội hình xuất phát và chỉ còn là 23,8 khi tiếng còi trọng tài kết thúc bởi Huấn luyện viên Troussier rút các cầu thủ lớn tuổi ra sân ở hiệp 2, một bộ phận giới chuyên môn cho rằng việc sử dụng đội hình trẻ của chiến lược gia người Pháp là “chẳng đặng đừng”, trong bối cảnh hàng loạt trụ cột đang bị chấn thương, chưa kịp hồi phục, hơn nữa đối thủ của tuyển Việt Nam cũng không được đánh giá cao.
Tất nhiên, màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu trên là không quá thuyết phục, khi hàng công bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn trong khi hàng thủ có những khoảnh khắc mất tập trung, song có thể khẳng định 3 điểm trọn vẹn ở trận ra quân trên là minh chứng, kết quả rõ ràng nhất cho những tìm kiếm, thử nghiệm, thay đổi mạnh mẽ trong tuyển chọn lực lượng, hướng đến trẻ hóa lực lượng sau 8 tháng miệt mài “định hình” cho một bộ khung, một lối chơi của Huấn luyện viên Troussier. Huấn luyện viên Troussier bước đầu đã thành công với những quyết định, sự lựa chọn dứt khoát cho “canh bạc”, “nước cờ” tất nhiên là mạo hiểm song nằm trong toan tính của ông.

Còn với cổ động viên bóng đá nước nhà thì cảm nhận một “làn gió mới”, tín hiệu tích cực của đội tuyển qua cuộc “cách mạng” của nhà cầm quân người Pháp. Đó chính là việc ông Troussier sẵn sàng trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, bởi đó mới chính là những nòng cốt tương lai của bóng đá nước nhà, lãnh trọng trách chinh phục những mục tiêu cao hơn. Ngược lại, với những ngôi sao, được ví như là “công thần” của bóng đá Việt Nam, nếu họ không đạt phong độ tốt hoặc không phù hợp với yêu cầu chiến thuật ở hoàn cảnh cụ thể, nhà cầm quân người Pháp dứt khoát gạt qua một bên. Đó cũng chính là thông điệp được truyền tải qua trận chính thức đầu tiên, như Huấn luyện viên Troussier đã khẳng định sau cuộc họp báo: “Chúng ta là một đội, thành công không đến từ cá nhân mà đến từ tập thể. Hôm nay có thể bạn được chọn nhưng ngày mai là câu chuyện khác, cách tiếp cận sẽ khác trước mỗi đối thủ, đấu pháp cũng khác”.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc