Multimedia Đọc Báo in

Cuộc "kiểm chứng" thực lực các tuyển thủ

07:15, 04/12/2023

Tại Giải vô địch boxing toàn quốc 2023 vừa diễn ra tại Đắk Lắk, với sự hiện diện của các tay đấm ở đội tuyển quốc gia, khán giả có dịp "kiểm chứng" thực lực của những gương mặt đại diện cho đất nước đi tranh tài ở đấu trường quốc tế qua những trận so găng đỉnh cao.

Trong số các tuyển thủ nam, cái tên được quan tâm nhất là võ sĩ Nguyễn Văn Đương (hạng cân 57 kg) đến từ đoàn Bắc Ninh. Tay đấm mà giới chuyên  môn boxing trong nước đều có chung nhận định “là võ sĩ xuất chúng, nhiều năm boxing Việt Nam mới sản sinh một người” với việc sở hữu rất nhiều thành tích ở đấu trường quốc nội và là tay đấm giúp boxing Việt Nam hiện diện ở Olympic Tokyo 2020 sau 32 năm.

Cái tên Nguyễn Văn Đương cũng đủ “hấp lực” thu hút khán giả đến Nhà thi đấu tỉnh để gặp thần tượng và dõi theo những trận thượng đài của anh. Chắc chắn không một khán giả nào phải tiếc nuối khi cất công đến để tận mắt chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của tay đấm sinh năm 1996. Sau khi lọt vào bán kết, Nguyễn Văn Đương dễ dàng hạ gục võ sĩ Lương Trung Nguyên (Hà Nội) để gặp Phạm Ngọc Đức của Phú Yên ở chung kết. Trong trận đấu quyết định cho tấm Huy chương Vàng (HCV), Nguyễn Văn Đương chứng minh không phải ngẫu nhiên mà mình là cái tên không thể thay thế ở đội tuyển quốc gia, bằng những pha ra đòn tốc độ, lực đấm có sức nặng  nghìn cân, anh giành chiến thắng áp đảo trước đối phương. Ở cái tuổi chín muồi của sự nghiệp, chắc chắn Nguyễn Văn Đương tiếp tục được các nhà chuyên môn tin tưởng, gửi gắm, trao nhiệm vụ, trọng trách để anh giành huy chương ở đấu trường quốc tế, đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Các nam võ sĩ thi đấu tại giải.

Đồng đội của Nguyễn Văn Đương tại đội tuyển quốc gia, võ sĩ Bùi Phước Tùng (hạng cân 75 kg) vừa thi đấu tại ASIAD trở về cũng góp mặt, tranh tài. “Rào cản” cuối cùng của võ sĩ này ở trận chung kết là tay đấm Trần Trung Tín đến từ TP. Hồ Chí Minh vốn có sở trường ra đòn bằng cú Overhand (đòn đấm móc tay ngang) cực kỳ lợi hại. Trước đó ở bán kết, chính võ sĩ này hạ đo ván tay đấm Hoàng Thái Nam của Công an bằng cú đánh hiểm hóc đó. Tuy nhiên với kinh nghiệm, bản lĩnh của võ sĩ vừa đoạt tấm huy chương đầu tiên cho boxing Việt Nam tại SEA Games 32, Bùi Phước Tùng cũng khuất phục đối phương sau 3 hiệp đấu có chuyên môn cực cao. Xem màn trình diễn của anh, giới chuyên môn cũng như khán giả hâm mộ nhận định, sẽ còn rất lâu, chí ít là 2- 3 năm nữa, ở đấu trường quốc nội mới có võ sĩ đủ khả năng đương đầu với Bùi Phước Tùng.

Tương tự Nguyễn Văn Đương, Bùi Phước Tùng, các tay đấm nam thuộc đội tuyển quốc gia như Nguyễn Mạnh Cường (Bắc Ninh, thi đấu hạng cân 75 kg), Nguyễn Linh Phụng (Quân đội, thi đấu hạng cân 48 kg) khi trở về địa phương, khoác áo đơn vị chủ quản cũng khẳng định mình xứng đáng khoác lên chiếc áo đội tuyển quốc gia khi vô địch hạng cân mà mình thi đấu. Cụ thể, Nguyễn Mạnh Cường đã đánh bại Bùi Văn Lên (Quân đội), còn Nguyễn Linh Phụng hạ tay đấm Nguyễn Tiến Phong của Tiền Giang.

Còn ở nội dung nữ, các tay đấm của đơn vị Hà Nội là Hà Thị Linh (hạng cân 63 kg), Lưu Diễm Quỳnh (75 kg) cũng có màn “ra mắt” khán giả Đắk Lắk ấn tượng. Đặc biệt là Hà Thị Linh, võ sĩ duy nhất đến thời điểm này của Việt Nam lập thành tích đoạt 2 tấm HCV SEA Games, mỗi tấm cách nhau đúng 10 năm. Thật khó tin ở cái tuổi 30, khi mà nhiều tay đấm đã giải nghệ thì Hà Thị Linh đạt phong độ cực cao và là một trong những gương mặt không thể thay thế ở hạng cân mình trong đội tuyển quốc gia. Với một thể lực bền bỉ, sở hữu những pha ra đòn chớp nhoáng, tốc độ, Hà Thị Linh đã vượt qua đối thủ Lương Thị Ngoan (An Giang) trong một trận đấu không thể làm khán giả hài lòng hơn. Trong khi đó, người đồng đội Lưu Diễm Quỳnh cũng đoạt tấm HCV sau khi giành chiến thắng trước tay đấm Nguyễn Thị Như Quỳnh của Bình Phước ở một trận đấu mà đối phương của cô phải bỏ cuộc chỉ sau một hiệp đấu.

Hà Thị Linh (bên phải) thi đấu trận chung kết

Tuy vậy, tại giải đấu này, cũng có các tuyển thủ là Nguyễn Thị Ngọc Trân (Cần Thơ, hạng cân 50 kg) và Nguyễn Huyền Trân (Tiền Giang, hạng cân 57 kg) lần lượt thất bại trước Nguyễn Thị Kim Sang (An Giang) và Nguyễn Thị Thanh Thảo (TP. Hồ Chí Minh). Dĩ nhiên trong thể thao, thắng thua là chuyện bình thường, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy vào thời điểm mà các võ sĩ đạt phong độ, thể lực, tâm lý tốt nhất hay không. Song đó cũng như là một lời cảnh báo chung cho các tuyển thủ là đừng bao giờ hài lòng, thỏa mãn với những gì đạt được mà phải luôn luôn tập trung chuyên tâm tập luyện, nếu không muốn bị các tay đấm khác thay thế, hạ bệ.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.