Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Cơ hội hiện thực hóa mục tiêu của U23 Việt Nam

05:24, 03/12/2023

Theo kết quả bốc thăm chia bảng Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á năm 2024, Việt Nam cùng bảng D với các đội Uzbekistan, Malaysia và Kuwait.

Với việc rơi vào bảng đấu được đánh giá là khá vừa sức đã mở ra cơ hội thuận lợi để thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Troussier có thể tiến sâu vào vòng trong.

Để góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục, tuyển U23 Việt Nam đã trải qua vòng loại với chuỗi trận bất bại khi thắng Guam 6-0, đánh bại Yemen 1-0 trước khi hòa Singapore 2-2 để xếp nhất bảng C. Căn cứ vào thành tích của các đội ở vòng loại, Việt Nam xếp vào nhóm hạt giống thứ 2 cùng Australia, Hàn Quốc và Iraq. Và rồi những lá thăm may rủi đã giúp “những chiến binh sao vàng” rơi vào bảng với những đối thủ được xem là vừa tầm.

Tại bảng đấu này, ngoài Uzbekistan, đương kim Á quân giải đấu được đánh giá cao hơn hẳn các đội cùng bảng và gần như chắc chắn sẽ giành một vé vào vòng trong thì U23 Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua hai đối thủ còn lại.

Với U23 Malaysia, trong khu vực Đông Nam Á không được đánh giá cao so với Thái Lan, Việt Nam và thậm chí là Indonesia. Lịch sử đối đầu giữa U23 Việt Nam và Malaysia cũng đang nghiêng về phía chúng ta. Gần đây nhất, cũng tại vòng bảng VCK 23 châu Á năm 2022, U23 Việt Nam lúc bấy giờ dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Hàn Quốc Gong Oh-kyun đã giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ nhờ các pha lập công của Nhâm Mạnh Dũng và Bùi Hoàng Việt Anh.

Còn với Kuwait, đội bóng tầm hạng trung của Tây Á được xem là một “ẩn số”, song U23 Việt Nam cũng không quá e ngại, bởi thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về lối chơi của đội bóng này là khá dài (còn khoảng 5 tháng cho đến khi VCK chính thức khởi tranh vào trung tuần tháng 4 năm sau) để thầy trò HLV Troussier có thể “giải mã”, hướng đến một kết quả như mong đợi.

Các cầu thủ U23 Việt Nam rất được kỳ vọng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho giải đấu quan trọng cấp châu lục. Ngay khi đảm nhiệm cương vị dẫn dắt U23 Việt Nam, HLV Troussier đã đề ra mục tiêu cụ thể cho đội tuyển trẻ. Với tầm nhìn xa của mình, ông chủ động bắt tay vào công tác chuẩn bị lực lượng, nhân sự cho VCK. Chiến lược gia người Pháp triệu tập nhiều cầu thủ trẻ, thử nghiệm, áp dụng triết lý bóng đá mới, những chiến thuật phù hợp, có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho U23 Việt Nam. Những gương mặt như Quốc Việt, Văn Khang, Văn Chuẩn, Vĩ Hào, Văn Trường, Duy Cương, Công Đến còn được trao cơ hội thử sức ở cấp độ đội tuyển quốc gia và thể hiện khá tốt, thậm chí có những gương mặt có được suất đá chính trong màu áo đội tuyển như Tấn Tài. Chính vì vậy, khi xác định những đối thủ của mình tại VCK U23, HLV Troussier tin tưởng các học trò mình có sự tự tin nhất định để sẵn sàng đương đầu với thử thách.

Lịch thi đấu VCK U23 cũng đang ủng hộ "những chiến binh sao vàng" khi mở màn vòng bảng với trận gặp U23 Kuwait, sau đó là cuộc đụng độ U23 Malaysia. Với việc gặp hai đối thủ được đánh giá là "vừa tầm" trong hai lượt đấu đầu tiên, chắc chắn U23 Việt Nam phấn đấu đạt kết quả tốt nhất, từ đó thầy trò HLV Troussier có nhiều toan tính hơn trước khi bước vào cuộc đọ sức cuối cùng của bảng D gặp Uzbekistan.

Được biết, mục tiêu của “Phù thủy trắng” tại VCK U23 châu Á còn xa hơn nữa, là đưa U23 Việt Nam đoạt tấm vé dự Olympic Paris 2024. Để hiện thực hóa mục tiêu này, đoàn quân áo đỏ cần ít nhất là lọt vào vòng bán kết để nằm trong danh sách 4 đội mạnh nhất. Song nếu trong trường hợp U23 Việt Nam xếp hạng tư, các học trò của HLV Troussier phải tiếp tục đấu trận play-off với một đại diện châu Phi để tranh suất còn lại.

VCK U23 châu Á năm 2024 có sự tham dự của 16 gồm chủ nhà Qatar, Trung Quốc, Jordan, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Uzbekistan, Iraq, Australia, Saudi Arabia, Kuwait, Tajikistan, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Các đội chia làm bốn bảng, khởi tranh từ ngày 15/4 đến 3/5/2024.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc