Multimedia Đọc Báo in

Hãy cho Huấn luyện viên Troussier thêm thời gian

09:04, 28/01/2024

Chiếc ghế “nóng” của Huấn luyện viên (HLV) Troussier đang bị lung lay dữ dội sau khi đội tuyển Việt Nam thất bại tại Asian Cup 2023. Một bộ phận giới chuyên môn và cổ động viên dường như đã hết kiên nhẫn, kêu gọi sa thải vị chiến lược gia người Pháp, thay thế HLV khác xứng đáng hơn để bóng đá Việt Nam có thể phát triển, lấy lại vị thế.

Trước hết, chúng ta phải thông cảm cho phản ứng, yêu cầu mà theo chính kiến của họ là hợp lý, chính đáng, tất cả vì tình yêu bóng đá nước nhà. Họ đã chờ đợi khá lâu, gần một năm để “kiểm chứng” năng lực của nhà cầm quân có biệt danh “phù thủy trắng”, nhất là sau những phát biểu mạnh mẽ của ông khi đảm nhận dẫn dắt đội tuyển Việt Nam là đưa đội tuyển hiện diện tại World Cup. Cổ động viên, giới chuyên gia có thể gác lại những thất bại ở các đấu trường khu vực như SEA Games cũng như các trận giao hữu, bởi đây là thời điểm ông đang làm một cuộc “cách mạng” về lực lượng, định hình lối chơi. Để rồi đến ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực, "thước đo" để đánh giá trình độ, đẳng cấp của một đội tuyển, sự thất vọng của người hâm mộ, giới chuyên môn lên đến đỉnh điểm. Thất bại toàn diện của tuyển Việt Nam trước tuyển Indonesia như "giọt nước tràn ly". Đặc biệt là trước đó, ông mạnh miệng tuyên bố mục tiêu của mình là phải vào vòng 1/8 Asian Cup.

Còn với một bộ phận người hâm mộ khác thì kiên nhẫn hơn, họ chờ  đợi, "cho" ông thêm cơ hội để lấy lại niềm tin, khẳng định mình ở trận cuối cùng gặp tuyển Iraq. Song tương tự trận gặp Indonesia, tuyển Việt Nam lại thất thủ 2-3 ở một trận cầu mà đối phương dù không tung hết lực, song vẫn có một thế trận áp đảo, chiếm ưu thế hoàn toàn.

Tất nhiên, trên cương vị là HLV đội tuyển quốc gia, ông Troussier là người chịu trách nhiệm đầu tiên, và trên thực tế là ông đã thẳng thắn làm điều đó, không tìm lý do để giải thích, bao biện cho thất bại, nhưng vẫn không nhận được sự cảm thông, ngược lại còn chịu chỉ trích nặng nề hơn. Khách quan nhìn nhận lại, dường như chúng ta đã không công bằng với HLV Troussier và ông cũng không đáng bị “búa rìu" dư luận như vậy, thậm chí có những ý kiến so sánh tài năng, thành tích giữa ông và người tiền nhiệm Park Hang-seo, khiến bản thân người trong cuộc tổn thương.

Huấn luyện viên Troussier trong cuộc họp báo, nhận trách nhiệm sau trận thua Indonesia. Ảnh: VFF

Hãy nhớ, HLV đến từ xứ sở kim chi Park Hang-seo đến với Việt Nam ở thời điểm mà tuyển Việt Nam đang sở hữu một thế hệ cầu thủ “vàng”, với những cái tên như: Quang Hải, Tiến Linh, Văn Hậu, Hùng Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh… và ông đã biết cách sử dụng nhân sự, chiến thuật phù hợp, theo hướng phòng ngự phản công, giúp phát huy hiệu quả tối đa.

Đến thời HLV Troussier, ngoài "kế thừa" những thành tích thì ông phải kiến thiết, làm lại từ đầu. Những cầu thủ tên tuổi vẫn còn đó, song đã đến giới hạn của bản thân, qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, không còn đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn và thích nghi với triết lý bóng đá hiện đại.

Ông Troussier xây dựng đội tuyển với lối chơi thiên về kiểm soát bóng và đang cố gắng hết khả năng nhằm định hình, vận hành một cách nhuần nhuyễn. Đó chính là lý do mà nhà cầm quân người Pháp luôn có xu hướng trẻ hóa đội tuyển, miệt mài tìm kiếm những nhân tố mới, không ngại ngần tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở giải đấu mà ông chấp nhận lấy đó để thử nghiệm, hướng đến những mục tiêu xa hơn. Bình luận viên am tường bóng đá nước nhà Quang Huy, với cái nhìn khách quan đã khẳng định: “Ai cũng thấy con đường của HLV Troussier đang làm với tuyển Việt Nam là đúng, vấn đề ở đây là chúng ta đã quen với bóng đá chiến thắng rồi, giờ không chiến thắng được nên mất kiên nhẫn, phản ứng”.

Bởi thế, có lẽ chúng ta cũng cần kiên nhẫn, để HLV Troussier có thêm thời gian. Có thể không chỉ là một năm, hai năm mà khả năng là nhiều hơn nữa vì để có một lứa cầu thủ trưởng thành, gặt hái thành công thì chúng ta có muốn vội cũng không được. Hãy nhìn xem Indonesia, đối thủ đánh bại Việt Nam vừa qua đã mất khoảng thời gian đến gần 8 năm để đào tạo lứa cầu thủ bây giờ; hay như tuyển Iraq, họ đã xây dựng một chiến lược phát triển bóng đá từ các cấp độ trẻ đến đội tuyển dài hàng thập kỷ mới khẳng định mình được ở đấu trường khu vực. Vậy nên lúc này, hơn ai hết, chúng ta cần ủng hộ HLV Troussier và quyết định của những người đã hoạch định kế hoạch phát triển bóng đá của đất nước. Chúng ta cũng cần tạm gác lại những hoài niệm, vinh quang trong quá khứ và đừng lấy đó để làm khuôn mẫu, áp đặt cho hiện tại. Thay vào đó, hãy xem thất bại vừa qua là bài học để bóng đá nước nhà phấn đấu, phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc