Multimedia Đọc Báo in

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Khi “mắt thần” vào cuộc

14:27, 19/05/2024

Tại Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024, với hệ thống Video Challenge Eyes (xem lại tình huống bằng hình ảnh quay chậm), khán giả đã chứng kiến nhiều pha bóng có “mắt thần” vào cuộc, giúp trọng tài đưa ra quyết định chính xác nhất.

Ở nhiều giải bóng chuyền chuyên nghiệp của những quốc gia trong khu vực, hệ thống Video Challenge Eyes đã được đưa vào sử dụng từ lâu.

Việc lắp đặt hệ thống được ví như "mắt thần" này giúp hạn chế tối đa những sai sót của các trọng tài.

Tính ưu việt của “mắt thần” Video Challenge Eyes là không cần phải bàn cãi khi mà những tình huống, diễn biến, tốc độ bóng, trận đấu quá nhanh, trọng tài khó có thể quan sát, theo kịp diễn biến những pha bóng, nhất là các pha bóng chạm lưới, cướp bóng, chân qua sân đối phương hoặc bóng đi ra ngoài vạch kẻ sân…

Hệ thống Video Challenge Eyes giúp xác định rõ các tình huống trận đấu.

Với một giải đấu quy mô, uy tín đã tạo dựng được thương hiệu qua 13 lần tổ chức như Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV, ở mùa giải thứ 14 diễn ra tại Đắk Lắk, Ban tổ chức quyết định trang bị hệ thống “mắt thần” hỗ trợ trọng tài và tất nhiên nhận được sự hoan nghênh của tất cả các đội dự giải, nhất là những đội khách mời đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan. Dù có trình độ, đẳng cấp như thế nào thì khi thi đấu, nhất là thi đấu trên sân khách, các đội vẫn an tâm hơn khi đã có “trọng tài” này vào cuộc.

Khán giả Đắk Lắk đã chứng kiến “trọng tài” Video Challenge Eyes vào cuộc ở một số trận đấu, đáng chú ý là phần lớn xảy ra ở các trận có đội khách mời. Đơn cử như trận vòng loại giữa đội Tứ Xuyên và Ninh Bình, ở sét thứ ba khi đang dẫn trước 2–0, trong một tình huống tấn công, điểm số đang là 23–16 nghiêng về LPBank Ninh Bình, tay đập Bích Tuyền đánh bóng chạm tay chắn của Tứ Xuyên ra ngoài, song trọng tài tính điểm cho Tứ Xuyên. Lúc này Ban huấn luyện của Ninh Bình đã sử dụng quyền khiếu nại, trọng tài xem lại băng hình và xác định điểm thuộc về Ninh Bình trong sự tâm phục khẩu phục của đội khách.

Tương tự, ở trận ra quân của đội chủ giải là VTV Bình Điền Long An gặp PFU Blue Cats của Nhật Bản, ở set thứ ba, khi điểm số đang là 12–17 nghiêng về Nhật Bản, trong một pha phản công, chủ công ngoại binh Chen Peiyan của VTV Bình Điền Long An đánh bóng chạm tay đối phương ra ngoài, trọng tài xác định điểm thuộc về VTV Bình Điền. Huấn luyện viên Teramawari Futoshi của PFU Blue Cats liền khiếu nại, Video Challenge Eyes vào cuộc, hình ảnh quay lại xác định rõ tình huống và tất cả thừa nhận trọng tài đã xác định đúng.

Trọng tài kiểm tra hệ thống Video Challenge Eyes.

Trong trận U20 Thái Lan gặp Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước cũng xảy ra trường hợp đội khách khiếu nại, thêm một lần nữa “mắt thần” vào cuộc, đưa ra quyết định chính xác cuối cùng, giải tỏa tâm lý ức chế cho đội khách. Điều đó giúp đội khách U20 Thái Lan thi đấu thoải mái, hưng phấn để giành chiến thắng chung cuộc 3–2.

Có thể thấy sự vận hành của hệ thống “mắt thần” tại “Cúp VTV9 Bình Điền” lần thứ XIV – 2024 diễn ra suôn sẻ, thực sự phát huy tác dụng, nó giúp các đội bóng không có tâm lý nghi kỵ rằng mình bị xử ép hay không. Hơn thế nữa, hệ thống này giúp “giám sát” đội ngũ trọng tài, những người "cầm cân nảy mực", điều khiển các trận đấu một cách minh bạch, công tâm.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.