Multimedia Đọc Báo in

Cột mốc lịch sử mới của bóng chuyền Việt Nam

08:37, 05/06/2024

Môn bóng chuyền đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cổ động viên nước nhà khi đội tuyển bóng chuyền nữ xuất sắc bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup 2024 vừa diễn ra tại Philippines.  

Đẳng cấp nhà vô địch

Từng được chứng kiến tài năng của các tuyển thủ tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế 2024 vừa diễn ra tại Đắk Lắk, cổ động viên cả nước càng háo hức, dõi theo màn trình diễn của các học trò Huấn luyện viên (HLV) Tuấn Kiệt ở giải đấu quy mô cấp châu lục nói trên. Con số hàng nghìn lượt khán giả theo dõi các trận đấu được trực tiếp trên kênh Onsports, Youtube của trang Webthethao và fanpage của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam chứng minh điều đó.

Libero Khánh Đang (bên phải) giữ vai trò không thể thay thế trong đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Trong hành trình bảo vệ ngôi hậu, tuyển Việt Nam đã thể hiện đẳng cấp khi toàn thắng ở vòng bảng, thắng Hồng Kông, đánh bại Singapore, vượt qua Kazakhstan và hạ Indonesia để thẳng tiến vào bán kết gặp Australia.

Với bản lĩnh và kinh nghiệm, các học trò HLV Tuấn Kiệt vượt qua “chốt chặn” khó khăn này để góp mặt ở trận chung kết gặp Kazakhstan. Trong trận tái đấu này, dù đã chịu thất bại trước tuyển Việt Nam 1 – 3 ở vòng bảng, song đội tuyển đến từ Trung Á vẫn được đánh giá cao hơn. Trên bảng xếp hạng, Kazakhstan xếp vị trí 31 so với 38 của Việt Nam.

Trước khi trận đấu diễn ra, nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng thất bại của Kazakhstan ở vòng bảng chỉ là tai nạn hoặc trong ý đồ tính toán của họ. Tuy nhiên, một lần nữa, các tuyển thủ Việt Nam minh chứng rằng chiến thắng trước đối thủ tại vòng bảng không phải là may mắn, mà đó là kết quả của chiến thuật phòng ngự chặt chẽ, hợp lý, tinh thần, ý chí chiến đấu kiên cường.

Có những thời điểm, Kazakhstan vươn lên dẫn điểm, song HLV Tuấn Kiệt có những điều chỉnh kịp thời để giúp tuyển nữ Việt Nam giành thắng lợi chung cuộc 3 – 0, bảo vệ thành công ngôi hậu, lập nên một cột mốc lịch sử mới.

Kỳ vọng vươn xa tầm châu lục

Trước giải đấu này, đã có nhiều lo ngại cho mục tiêu bảo vệ chức vô địch của tuyển Việt Nam khi tay đập chủ công số 1 là Thanh Thúy bị chấn thương, không thể thi đấu. Song sự vắng mặt của Thanh Thúy lại là cơ hội để tay đập của LPBank Ninh Bình là Bích Tuyền khẳng định mình.

Với chiều cao 1,88 m, sức bật đà 3,1 m và bật chắn 3 m, tuyển thủ có biệt danh “khủng long” đã có màn trình diễn xuất sắc, hầu như tất cả những pha bóng đến tay cô đều mang về điểm số cho tuyển nữ Việt Nam. Việc thích nghi nhanh chóng trong đội hình khi chuyển từ vị trí đối chuyền sang chơi chủ công giúp Bích Tuyền phát huy hết sở trường, năng lực của mình, với những cú đập sấm sét, không thể cản phá.

Hiệu suất ghi điểm của Bích Tuyền thật đáng nể: trận đấu gặp Kazakhstan ở vòng bảng cô ghi đến 30 điểm, trong đó có 26 điểm tấn công, 3 điểm chắn bóng và 1 điểm phát bóng. Màn tỏa sáng của Bích Tuyền tại giải đã giúp cô đoạt danh hiệu vận động viên xuất sắc toàn diện.

Bích Tuyền thi đấu tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế 2024.

Thành công của tuyển Việt Nam tại AVC Challenge Cup 2024 cũng cho thấy sự ổn định về phong độ của các tuyển thủ khác.

Hai phụ công là Lê Thanh Thúy và Nguyễn Thị Trinh tiếp tục khẳng định vị trí khó có thể thay thế trong đội tuyển quốc gia. Với khả năng công thủ toàn diện, cả hai vừa có thể “chia lửa”, làm nhiệm vụ ghi điểm với chủ công Bích Tuyền, vừa có khả năng phòng ngự, bọc lót chắc chắn.

Trong khi đó, cây chuyền 2 đang khoác áo Binh chủng Thông tin là Lâm Oanh với kinh nghiệm được tích lũy sau chuyến xuất ngoại thi đấu tại Thái Lan đã làm rất tốt nhiệm vụ kiến tạo bóng – khâu rất quan trọng để đồng đội ghi điểm. Bên cạnh đó, Khánh Đang đoạt danh hiệu libero xuất sắc nhất tại AVC Challenge Cup 2024 đã khẳng định tài năng, đẳng cấp của mình.

Thành công của đội tuyển tại AVC Challenge Cup 2024 cũng mang đậm dấu ấn của HLV Tuấn Kiệt. Khả năng điều phối trận đấu của chiến lược gia này là không thể phủ nhận, trong những thời điểm đội bị Kazakhstan dẫn điểm, ông sử dụng quyền hội ý, giảm độ hưng phấn của đối phương và tiếp thêm tinh thần cho các học trò. Trong một số trận đấu, ông còn không sử dụng chuyền 2 như ở trận bán kết gặp Australia khi rút Kim Thoa ra để đưa Như Quỳnh vào thay, dẫu trong đội hình không có cầu thủ kiến tạo, song tuyển Việt Nam vẫn giành chiến thắng. Bên cạnh đó, các nhân tố trẻ được ông trao cơ hội tại giải như Trà My có màn ra mắt ấn tượng, thi đấu chững chạc, sẵn sàng thay thế cho đàn chị trong tương lai.

Phong độ ổn định của các tuyển thủ sau màn trình diễn tại AVC Challenge Cup 2024 cũng củng cố niềm tin, người hâm mộ đặt thêm kỳ vọng vào thành công của đội tuyển, trước mắt là tại giải FIVB Challenge Cup 2024 diễn ra vào tháng 7 tại Philippines. Ở giải này, nếu đoạt ngôi vô địch, Việt Nam sẽ giành tấm vé chơi tại giải Volleyball Nations League - nơi quy tụ các đội tuyển xuất sắc nhất của Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế FIVB tranh tài.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc