Multimedia Đọc Báo in

Jude Bellingham, nhẫn Oura và giấc mơ người Anh

07:04, 18/06/2024

Khi Jude Bellingham ghi bàn thắng vào lưới Serbia ở phút 13, ai cũng nghĩ rằng đội tuyển Anh thi đấu thăng hoa để tạo cơn mưa bàn thắng, thể hiện mình là ứng cử viên nặng ký của chức vô địch. Tiếc rằng điều đó đã không xảy ra, thậm chí gây thất vọng.

1. “Tam sư” chỉ cho thấy được đẳng cấp và sự vượt trội ở 12 phút đầu trận. Từ sau bàn thắng kể trên, tuyển Anh đã chơi chậm chạp và rời rạc một cách khó hiểu. Khán giả không khỏi bực dọc khi các cầu thủ chơi thấp đội hình và có lúc phải phòng thủ trước một Serbia được đánh giá yếu hơn rất nhiều. Thống kê chỉ ra, đội tuyển Anh chỉ tung ra tổng cộng 8 cú dứt điểm cả trận (5 cú dứt điểm trúng đích). Hàng loạt ngôi sao chỉ là cái bóng của chính mình.

Điểm sáng hiếm hoi của tuyển Anh là Bellingham - ngôi sao được kỳ vọng cho Quả bóng Vàng. Tiền vệ sinh năm 2003 chơi chững chạc và đột biến. Bellingham có lần đầu tham dự Euro trong màu áo đội tuyển nhưng lại cho thấy đây như là sân chơi từ lâu. Khả năng xử lý và cầm bóng của anh đã giúp hàng công tuyển Anh thêm phần khó chịu. Bên cạnh đó, các tình huống tiểu xảo và tinh quái của Bellingham cũng là điều khiến người hâm mộ chú ý. Tính đến trận gặp Serbia, Bellingham mới 20 tuổi 353 ngày. Bellingham đã lập nên kỷ lục mà chưa có cầu thủ châu Âu nào từng làm được trước đây là xuất hiện ở ba giải đấu quốc tế lớn (Euro 2020, 2024 và World Cup 2022) trước tuổi 21.

Cho đến nay, chức vô địch World Cup 1966 vẫn là danh hiệu duy nhất mà nước Anh, vốn được coi là quê hương bóng đá, giành được. Tại đấu trường Euro, lần duy nhất "Tam sư" tiến sát đến chiếc Cúp Henri Delaunay là năm 2021, khi vào tới chung kết Euro 2020. Cơn khát vô địch đấu trường danh giá đang giày vò người Anh, khi họ đã làm đủ mọi cách để mong được trải nghiệm hương vị trên đỉnh cao.

"Tam sư" được treo giải thưởng 14 triệu bảng Anh nếu lên ngôi (tương đương 452 tỷ đồng). Đây là mức thưởng lớn kỷ lục, vượt qua con số 13 triệu bảng treo thưởng hồi World Cup 2022, giải đấu tuyển Anh bị loại ở tứ kết.

Jude Bellingham là điểm sáng duy nhất của đội tuyển Anh trong màn ra mắt tại Euro 2024. Ảnh: AFP

2. Theo Transfermarkt, dàn sao mà Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate mang đến Euro 2024 có tổng giá trị 1,52 tỷ euro, gấp 5 lần Serbia, gấp đôi đương kim vô địch Ý, và bỏ xa Pháp đến 300 triệu euro.

Tuyển Anh đắt giá không chỉ vì có nhiều siêu sao, mà còn vì hầu hết các siêu sao của họ đang ở độ tuổi từ trẻ đến đỉnh cao phong độ. Đội trưởng Harry Kane thuộc nhóm lão làng (lớn tuổi thứ tư ở đội) nhưng cũng mới 30 tuổi. Còn các tiền vệ xoay quanh anh là Foden, Saka, Bellingham, Palmer… là dưới 25 tuổi. Trong top 10 cầu thủ được định giá cao nhất thế giới hiện tại, có đến 4 người thuộc tuyển Anh, gồm Bellingham (vị trí số 1 với 180 triệu euro), Foden (số 5 với 150 triệu euro), Saka (số 6 với 140 triệu euro) và Rice (số 10 với 120 triệu euro).

Vậy mà, bóng đá  Anh vẫn bị mỉa mai là "overrated" (được đánh giá quá cao so với năng lực thực sự). Đó là kết quả từ sự thổi phồng của truyền thông Anh - vốn nổi tiếng ồn ào nhất châu Âu cùng sự cuốn hút của Giải Ngoại hạng Anh (Premier League). Các ngôi sao chơi bóng ở Premier League thường được định giá cao hơn ở những giải đấu khác vì thị trường bóng đá ở đây giàu có, lớn mạnh hơn.

Trong nỗ lực giành chức vô địch Euro 2024, đội tuyển Anh quyết định trang bị thêm “vũ khí” xịn. Đó là nhẫn Oura, thiết bị thông minh chuyên dùng theo dõi sức khỏe được nhiều nhân vật nổi tiếng ưa dùng, bao gồm cả Hoàng tử Harry. Nhẫn Oura sẽ theo dõi và phân tích giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể, mức độ căng thẳng và sức khỏe tim mạch của người dùng với độ chính xác cực cao. Từ các dữ liệu thu được, người dùng có thể điều chỉnh các thói quen sinh hoạt, thời gian tập luyện… để đạt hiệu suất cao nhất.

Theo quan sát của giới truyền thông Anh, không chỉ các cầu thủ mà HLV của "Tam sư", Gareth Southgate cũng đeo nhẫn Oura. Điều này cho thấy tuyển Anh chuẩn bị rất kỹ cho Euro 2024 nhằm hiện thực hóa tham vọng vô địch.

Tuy nhiên, chiến thắng có được từ Serbia chỉ có giá trị về điểm số với đội tuyển Anh. Họ chưa làm cho các đối thủ nể sợ, trong khi tiếp tục gây bất an cho người yêu mến. Liệu "Tam sư" có kịp trỗi dậy?

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc