Multimedia Đọc Báo in

Chờ luồng sinh khí mới ở đội tuyển Việt Nam

10:00, 25/08/2024

Những trận giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 9/2024 được xem như cơ hội để người hâm mộ được chứng kiến một đội tuyển Việt Nam có được luồng sinh khí mới, nhiều màu sắc hơn dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik.

Có thể thấy, dù là các trận giao hữu nhưng rất quan trọng, cần thiết với đội tuyển Việt Nam. HLV Kim Sang-sik sẽ có cơ hội để nhận diện con người, định hình lối chơi, xây dựng được bộ khung cho đội tuyển từ những trận đấu với đội tuyển quốc gia Nga và Thái Lan đầu tháng 9 tới.

Nga và Thái Lan là những đối thủ chất lượng cao để HLV Kim Sang-sik rà soát, đánh giá thực lực nhằm hướng đến cái đích quan trọng nhất trong năm: ASEAN Cup 2024. Đây là giải đấu mà đội tuyển Việt Nam đặt ra mục tiêu phải vào đến chung kết, thậm chí phải vô địch để lấy lại vị thế của bóng đá nước nhà sau những “nốt trầm” trong thời gian gần đây.

Người hâm mộ đang chờ luồng sinh khí mới từ đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Ở lần tập trung cho vòng loại World Cup 2026, HLV Kim Sang-sik đã triệu tập đội hình không có quá nhiều nhân tố mới khi danh sách các cầu thủ gần như chỉ là sự góp mặt của những con người quen thuộc lâu nay. Điều này cũng dễ hiểu bởi lúc đó ông Kim Sang-sik vừa mới làm việc trực tiếp cùng các cầu thủ, chưa đủ thời gian để quan sát, cảm nhận, thấu hiểu hết bóng đá Việt Nam cũng như có cái nhìn tốt nhất về năng lực cầu thủ. Do vậy, nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt yếu tố thận trọng, an toàn lên hàng đầu. Tuy vậy, sự khởi đầu của nhà cầm quân người Hàn Quốc được nhìn nhận là ấn tượng, mang lại nhiều nét tích cực, có cơ sở để hy vọng những bước chuyển tiếp theo.

Thổi một luồng sinh khí mới và lấy lại niềm tin, đó là những gì đội tuyển Việt Nam cần làm ở thời điểm hiện nay để có thể có được tâm thế đĩnh đạc nhất khi bước vào chiến dịch ASEAN Cup vào cuối năm.

Nhìn lại buổi đầu cầm quân của HLV Kim Sang-sik, có thể cảm nhận đội tuyển Việt Nam đã vận hành lối chơi đơn giản, ứng biến, đặt hiệu quả lên trên hết. Tuy chỉ mới tiếp nhận và làm việc cùng bóng đá Việt Nam, HLV Kim Sang-sik đã tìm cách khôi phục sức mạnh cho đội tuyển. Ngoài chuyện trọng dụng những con người cũ để khơi lại khát vọng chơi bóng cho họ, có thể thấy HLV Kim Sang-sik đã phát huy được năng lực của mỗi cầu thủ khi đặt họ vào đúng vị trí sở trường. Rõ ràng, khi được chơi đúng vị trí sở trường, cầu thủ sẽ thoải mái để chơi bóng với cảm hứng, phong độ cao nhất của mình.

Dù vậy HLV Kim Sang-sik còn rất nhiều việc phải làm, phải điều chỉnh để nâng cấp đội tuyển Việt Nam. Màn “chào hỏi” của HLV Kim Sang-sik đã xong, giờ là lúc ông phải đặt dấu ấn cầm quân với những nét riêng biệt của mình. Đội tuyển Việt Nam tập trung FIFA Days lần này đúng vào thời điểm các tuyển thủ quốc gia đang tất bật chuẩn bị để bước vào V.League 2024 - 2025. Chính vì thế, việc nắm bắt phong độ hay các thông số ở mỗi cầu thủ với HLV Kim Sang-sik cũng có những khó khăn nhất định.

Việc được đọ sức cùng hai đội bóng chất lượng là Nga và Thái Lan, hai trường phái bóng đá khác nhau sẽ giúp HLV Kim Sang-sik có cơ hội thử nghiệm con người, xây dựng đội hình. Từ đây, những điểm mạnh, yếu của đội tuyển Việt Nam sẽ được nhìn nhận, phân tích để làm cơ sở chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024. Hy vọng rằng ông Kim Sang-sik sẽ xây dựng một đội tuyển Việt Nam cứng cáp, chơi một thứ bóng đá chủ động hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vẫn sẽ có ý thức kỷ luật, tổ chức chiến thuật chặt chẽ như phong cách bóng đá Hàn Quốc nhưng cũng sẽ có những cập nhật mới trong cách triển khai, vận hành lối chơi. Ở đó, sự chủ đạo trong lối chơi là biết mình, biết ta. Hy vọng HLV Kim Sang-sik sẽ nâng cấp đội tuyển Việt Nam thành phiên bản mới: hiện đại hơn, chủ động hơn và hiệu quả hơn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc