Multimedia Đọc Báo in

Nhìn từ danh sách đội tuyển Việt Nam

15:36, 17/09/2022

Bản danh sách triệu tập 31 cầu thủ đội tuyển Việt Nam vừa được công bố. Từ đây, người ta đã thấy những dịch chuyển thú vị của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

Nhìn vào 31 cái tên, có thể thấy hai vấn đề. Trước hết, các gương mặt được triệu tập đều thuộc về nhóm các câu lạc bộ (CLB) đang chơi ấn tượng ở V.League, có nghĩa là tiêu chí phong độ đã được ông Park và ban huấn luyện chú trọng. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã quyết định triệu tập trở lại Quế Ngọc Hải. Kể từ sau những sai lầm “chết người” tại AFF Cup 2020, trung vệ người Nghệ An không được triệu tập lên tuyển, dù anh là đội trưởng có tầm ảnh hưởng rất lớn. Sau khi cùng Sông Lam Nghệ An chơi nổi bật tại V.League 2022, Quế Ngọc Hải lại được thầy Park trọng dụng. Đấy là món quà ý nghĩa với trung vệ đã tưởng hết cửa lên tuyển, ít nhất cho đến khi bản hợp đồng với thầy Park kết thúc vào tháng 1/2023.

Lương Xuân Trường và Nguyễn Tuấn Anh cũng được chào đón trong đợt tập trung lần này, nhờ phong độ cả hai rất tốt. Bộ đôi của Hoàng Anh Gia Lai từng không được triệu tập cho trận giao hữu gặp Afghanistan trên sân Thống Nhất vào tháng 6/2022. Tương tự là Văn Hậu, với nghị lực phi thường qua 20 tháng chữa trị chấn thương, hậu vệ này đã thi đấu chói sáng trong màu áo Hà Nội FC. Sự trở lại của Văn Hậu giúp hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam vốn chắc chắn càng thêm nhiều giải pháp. Đặc biệt, vừa có sự xuất hiện của thủ môn Đặng Văn Lâm. Chỉ cần hai trận trình làng trở lại cùng Bình Định, lập tức Lâm “tây” đã nhận cái gật đầu của ông Park.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã gọi hầu hết các “tinh hoa” của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Trong các gương mặt trở lại tuyển, gây cảm xúc nhất vẫn là Văn Quyết. Anh luôn là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Hà Nội, nhất là sau khi Quang Hải sang Pháp. Xem Quyết thi đấu 15 vòng qua, chắc chắn trong lòng HLV Park Hang-seo đã rung động. Khi mới sang Việt Nam, ông  Park từng rất coi trọng Văn Quyết. Ngay ở giải đấu quốc tế đầu tiên - ASIAD 2018, Quyết được trao băng đội trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam. Nhưng sau đó, tiền đạo Hà Nội không còn là trò cưng của ông Park nữa. Tại AFF Cup 2018, dù là đội trưởng đội tuyển Việt Nam nhưng Văn Quyết lại không góp mặt phút nào trong 2 lượt trận bán kết và 2 lượt trận chung kết. Năm 2020, Văn Quyết được HLV Park Hang-seo gọi lại đội tuyển Việt Nam nhưng chỉ là ở một đợt tập trung mang tính chất cọ xát nội bộ với U22 Việt Nam. Tiền đạo này hoàn toàn vắng bóng trong các chiến dịch quan trọng sau đó của đội tuyển Việt Nam như vòng loại World Cup 2022 hay AFF Cup 2020 (được tổ chức vào cuối năm 2021). Dư luận nhiều lần phàn nàn bởi Văn Quyết là cầu thủ có tinh thần chiến binh. Trong khi đó, “bầu” Hiển từng đăng đàn nói thẳng ông Park cần phải cầu thị, không nên bảo thủ trong việc chọn cầu thủ lên tuyển. Bất chấp những áp lực lẫn tranh cãi, HLV người Hàn Quốc vẫn nói không với Văn Quyết. Giờ thì bầu Hiển và dư luận có thể mỉm cười với tấm vé lên tuyển của Quyết “rừng”.

Đấy là quyết định đúng đắn, “đắc nhân tâm” với  HLV Park Hang-seo. Bản danh sách đã cho thấy ông không quá bảo thủ, luôn coi trọng tính nhất quán trong dụng binh, bằng sự tin tưởng vào những trụ cột đã theo chân mình chinh phạt các giải đấu trong gần 5 năm qua. Có thể kể ra một vài cái tên như Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh, Duy Mạnh. Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang thi đấu cho Pau FC tại Ligue 2 cũng được thầy Park chỉ định gọi trở về hội quân cùng đồng đội. Sự hiện diện của Hải lúc này là rất quan trọng với hình ảnh đội tuyển Việt Nam, cũng có thể  quan trọng với anh trong việc tìm lại cảm giác là chính mình.

HLV Park Hang-seo cũng tiếp tục trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ trong đội hình U23 Việt Nam thi đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 như Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Thanh Nhân, Lương Duy Cương…

 Giải giao hữu quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 21/9 đến 27/9 tại Sân vận động Thống Nhất. Đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu này là Singapore và Ấn Độ.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.