Multimedia Đọc Báo in

Cần "đánh thức" bản năng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

06:43, 02/09/2024

Ngoài việc kiểm nghiệm con người, xây dựng lối chơi, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik có thêm nhiệm vụ “đánh thức” những trụ cột đang đối mặt nhiều khó khăn vì phong độ… phập phù. Tất cả để đội tuyển Việt Nam có được diện mạo cứng cáp nhất khi bước vào ASEAN Cup 2024.

Bài “test” chất lượng

Những trận giao hữu với đội tuyển Nga và Thái Lan vào đầu tháng 9 đều là những bài kiểm định khó khăn nhưng chất lượng. Từ những trận đấu như vậy sẽ giúp HLV Kim Sang-sik “phát lộ” và chứng minh năng lực cầm quân của mình.

Đã lâu rồi, đội tuyển Việt Nam chưa thể giành được chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan ở những giải đấu chính thức. Đá giao hữu với Thái Lan giúp cả hai đội "làm nóng" cũng như thăm dò nhau trước thềm ASEAN Cup.

Trong khi đó, trận đấu với đội bóng đang ở vị trí thứ 33 trên bảng xếp hạng của FIFA như Nga là cơ hội quý giá để có thể giúp đội tuyển Việt Nam vỡ ra nhiều điều. Rõ ràng, được đá với đội mạnh bao giờ cũng giúp bóng đá Việt Nam rèn giũa, tích lũy nhiều vốn quý theo kiểu "không bổ ngang cũng bổ dọc”.

Bóng đá nước nhà hiện nay có rất nhiều gương mặt trẻ, họ cũng đã được HLV Troussier thường xuyên sử dụng trước đây. Tuy vậy, không khó cảm nhận nhân tố trẻ còn cần nhiều thời gian mới trở thành trụ cột.

Có nghĩa, bộ khung cùng HLV Park Hang-seo giành nhiều danh hiệu vẫn đóng vai trò quyết định thành tích trong thời gian đến. Ở lần hội quân trong dịp FIFA Days tháng 9 này, đa phần những trụ cột ở đội tuyển Việt Nam đã “đánh rơi” phong độ vốn có của mình. Vì thế, sẽ có rất nhiều áp lực dành cho HLV Kim Sang-sik.

Dù sao, ông chỉ mới bắt tay làm việc cùng bóng đá Việt Nam. Khơi dậy niềm cảm hứng chơi bóng, “đánh thức” bản năng chiến thắng không chỉ là nhiệm vụ của HLV Kim Sang-sik mà tự thân mỗi cầu thủ phải biết cách tạo ra xung lực để có thể kích hoạt năng lực tốt nhất của mình.

Hai trận giao hữu sắp tới vừa là thách thức, vừa là cơ hội để Huấn luyện viên Kim Sang-sik thể hiện năng lực. Ảnh: TN

Thời điểm này, những Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Hoàng Việt Anh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Quang Hải, Tuấn Anh, Tiến Linh đều góp mặt. Đây vẫn là những con người tốt nhất, đang ở độ chín của sự nghiệp. Đội quân “tinh nhuệ” này từng nhiều năm chinh chiến với nhau qua nhiều giải đấu đủ để gắn kết, hiểu nhau tường tận. Đó là lợi thế quá lớn đối với đội tuyển Việt Nam.

Cũng cần nói thêm, cùng thời điểm đội tuyển Việt Nam hội quân, lứa đàn em như Khuất Văn Khang, Thái Sơn, Đình Bắc có nhiệm vụ ở đội tuyển U22 quốc gia, với việc tham gia giải giao hữu quốc tế tại Trung Quốc. Nếu không có gì thay đổi, không ít nhân tố trong lứa U22 này cũng sẽ được trao cơ hội tại ASEAN Cup 2024 diễn ra vào tháng 12. Không xa lắm để các tuyển thủ thể hiện và khẳng định phẩm chất của mình.

Chờ ông Kim Sang-sik “dụng nhân”

Mỗi một HLV có cách “dụng nhân” khác nhau. Cái khó của HLV Kim Sang-sik chính là làm sao kích hoạt được phong độ, bản năng chiến thắng của mỗi cầu thủ.

Ở chiều ngược lại, những nhân tố trẻ ở đội tuyển Việt Nam lại chưa cho thấy sự trưởng thành cần thiết để khỏa lấp hay “chia lửa” cho đàn anh.

Điều mà người hâm mộ luôn mong mỏi là HLV phải xây dựng được một môi trường đội tuyển có sự cạnh tranh lành mạnh, không bỏ sót nhân tài. Phải sử dụng hiệu quả và phát triển tài năng các cầu thủ đạt đến tầm cao nhất, và thậm chí, phải “đánh thức” được các cầu thủ giỏi vì lý do nào đó đang sa sút phong độ.

Kỳ vọng niềm vui chiến thắng sẽ trở lại với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TN

Hơn lúc nào hết, chính HLV Kim Sang-sik cũng cảm nhận những áp lực dành cho mình. Ông là người hiểu rõ về vị trí và niềm mong đợi của người hâm mộ dành cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực là điều không tránh khỏi với bất cứ HLV nào khi lựa chọn ngồi vào “ghế nóng”, nhưng từ những khó khăn để tạo ra động lực sẽ mang lại niềm vui lớn cho người hâm mộ cũng như khẳng định vị trí cho chính HLV Kim Sang-sik.

Có thể thấy, những thất bại gần đây đã khiến bóng đá Việt Nam rơi vào “quãng trầm”. Điều quan trọng nhất lúc này là các cầu thủ cần cởi bỏ mọi áp lực tâm lý hay dư vị “no nê” thành tích.

Tự bản thân mỗi cầu thủ phải đặt mình vào tâm thế “đi tìm ngày xưa đã mất”. HLV Kim Sang-sik cần vực dậy tinh thần của một đội tuyển Việt Nam có phần đi xuống sau một quãng thời gian quá dài thi đấu với phong độ thấp, thành tích chưa được như ý.

Quan trọng là đội tuyển Việt Nam phải đá có nét, thể hiện được sự tự tin, đĩnh đạc, không hề e dè như cái cách chúng ta đã từng “định vị” điều đó trước đây.

Chỉ cần các cầu thủ thể hiện được đúng khả năng vốn có để có thể chơi bóng với cảm hứng cùng sự thăng hoa cao nhất, niềm vui chiến thắng sẽ trở lại với đội tuyển Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc