Multimedia Đọc Báo in

Lời dặn dò của thầy Park

08:25, 25/11/2021

Trước trận đội tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã dặn dò các học trò là không được phép chán nản và “buông súng”. Sau trận thua trước Nhật Bản 0-1 trên sân Mỹ Đình, HLV Park Hang-seo đã trần tình rằng: “Suốt cuộc đời làm bóng đá, tôi mới hiểu kiếm 1 điểm khó thật. Bản thân tôi và các học trò có lúc rất mệt mỏi vì áp lực trước những kết quả không như ý. Nhưng các cầu thủ không được phép buông xuôi”.

Bại đừng nản!

Chúng ta đã lọt vào vòng 3 Vòng loại World Cup 2022, đấy là chiến tích mang tính lịch sử. Nhưng, kỳ vọng của người hâm mộ lại quá cao. Thực tế, ở sân chơi vòng loại World Cup, các đối thủ trình độ quá cao. Đá 10 trận ở điều kiện phong độ đi xuống, dịch bệnh đã làm gián đoạn mọi kế hoạch thi đấu lẫn tập huấn. Phân tích như thế để thấy, dư luận nên kiên nhẫn thay vì chán nản, nên chia sẻ các thử nghiệm mới của thầy Park, ở cả đội tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam. Chúng ta không còn nhiều thời gian đồng hành với HLV người Hàn Quốc. Sau AFF Cup (cuối năm nay), SEA Games 31 (tháng 5-2022), HLV Park Hang-seo sẽ chính thức chia tay vào cuối năm sau.

5 năm, ảnh hưởng của thầy Park đã quá sâu sắc với hoạt động bóng đá Việt. HLV Hàn Quốc đã đưa các đội bóng áo đỏ đi từ thành công này đến thành công khác. Thế nhưng, quy luật vận động tất yếu của cuộc sống cũng ứng với quy luật trong bóng đá. Thành công khó theo đuổi mãi mà nó chỉ hiện hữu trong một thời gian nhất định.

HLV Park Hang-seo luyện tập cùng các cầu thủ.

Người ta luôn thấy sự lao động cật lực của HLV Park Hang-seo. Có lúc, ông không kịp thở với việc nắm cùng lúc U23 Việt Nam lẫn đội tuyển quốc gia tham dự các đấu trường lớn hay các giải đấu liên tục dồn dập đến với nhau. Ở các nền bóng đá hàng đầu, HLV trưởng đội tuyển quốc gia hiếm khi kiêm nhiệm cả đội trẻ. Họ có thể đứng sau nhưng cũng chỉ theo hình thức cố vấn còn nắm toàn quyền là một người khác.

Đọng lại triết lý của thầy Park

Giờ đây, quyết định “nhường” chức HLV trưởng U23 Việt Nam của ông Park Hang-seo là câu chuyện có thể dự tính được. Giảm khối lượng ở U23 Việt Nam cũng là cách giúp ông Park làm mới mình. Nhà cầm quân người Hàn Quốc có thêm thời gian để chăm lo cho đội tuyển quốc gia. Rõ ràng, liên tiếp những thất bại ở lượt đi vòng loại thứ ba World Cup 2022 chỉ ra quá nhiều vấn đề ở đội tuyển Việt Nam. Chúng ta vẫn còn khoảng cách quá lớn và để thu hẹp dần thì tất yếu, mọi nguồn lực được dồn tối đa, không thể kiêm nhiệm như trước. U23 cũng cần phải được đào tạo kỹ hơn bởi đó là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Cách chuyển giao của ông Park khá hợp lý khi ông đóng vai trò là người thẩm định rồi mới giới thiệu lên VFF. Khi tìm được ứng viên hợp lý, ông cũng đứng sau như một giám đốc kỹ thuật.

 
Rất mong các bạn luôn luôn nỗ lực, mang trong mình sự kiêu hãnh là một thành viên của đội bóng đã viết ra một trang sử mới của bóng đá Việt Nam”
 
Tâm thư của thầy Park cũng như triết lý chơi bóng của ông vẫn còn tồn tại rất lâu với bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam cần làm mới để tiếp tục chinh phục các đấu trường lớn trong tương lai. Và chắc chắn người kế thừa sẽ thấm nhuần triết lý mang tên Park Hang-seo, ít nhất là thời gian đầu khi dẫn dắt U23 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam phát triển trên nền tảng của triết lý Park Hang-seo. Giờ đây, ông Park đang dần lùi về như một giám đốc kỹ thuật, kiến trúc sư cho bóng đá Việt Nam. Một năm là quãng thời gian rất ngắn để chúng ta tranh thủ trí tuệ, tình yêu của HLV này. Đấy là điều còn quan trọng không kém mục tiêu “cậy nhờ” thầy Park bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup và SEA Games.

 

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.