Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ chức vô địch AFF Cup: Đội tuyển Việt Nam đối mặt với nhiều thử thách

07:20, 30/10/2021

Khi mà "cánh cửa" đi tiếp vào World Cup 2022 xem như đã khép lại với đội tuyển Việt Nam thì mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup được cho là thực tế, vừa sức với thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo. Song nhiệm vụ này cũng không hề dễ dàng, khi các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á đều xác định chiếc cúp danh giá này là mục tiêu cần chinh phục.

Năm 2018, khi vừa tiếp quản chiếc ghế Huấn luyện viên trưởng, “Phù thủy Park” đã làm nức lòng người hâm mộ với việc giúp đội tuyển sau đúng 1 thập kỷ mới lần thứ hai chạm tay vào chiếc cúp vô địch của giải đấu hấp dẫn nhất khu vực. Lúc bấy giờ, tuyển Việt Nam đánh bại “Mãnh hổ” Malaysia với tổng tỉ số 3-2 sau 2 lượt trận đi, về để lên ngôi vương một cách xứng đáng.

Sau chức vô địch trên, đội tuyển Việt Nam tiếp tục chuỗi thành tích thăng hoa trên nhiều đấu trường, khi có mặt ở tứ kết của Đại hội Thể dục thể thao châu Á 2018, giành danh hiệu Á quân Cúp Nhà vua Thái Lan Kings Cup 2019, vô địch SEA Games 2019 và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2022.

Ở sân chơi quá tầm, trước những đối thủ quá mạnh, tuyển Việt Nam dẫu đã rất cố gắng, song việc giành 2 suất chính thức cũng như cơ hội để tranh tấm vé play – off đã không còn khả thi. Đến lúc này, người hâm mộ có cái nhìn thực tế hơn về thực lực của đội tuyển, cùng với việc xác định những mục tiêu cụ thể, phù hợp, vừa sức hơn, đó chính là bảo vệ thành công chức vô địch của AFF Cup 2018.

Tại giải đấu này, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng các đội: Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào. Không một chuyên gia hoặc người hâm mộ nào hoài nghi về khả năng vào bán kết của nhà đương kim vô địch.

Việc đang sở hữu trong tay một thế hệ cầu thủ vàng, được tôi luyện, trải nghiệm ở sân chơi tầm châu lục là vòng loại World Cup giúp đội tuyển có thêm nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu, chuẩn bị cho hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup.

Tuy nhiên, những khó khăn, thử thách đang chờ đón ở phía trước bởi lúc này, sau khi đã khẳng định vị thế, tạo dựng được thương hiệu trên bản đồ bóng đá không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn ở cấp độ châu Á, đội tuyển Việt Nam hiển nhiên trở thành mục tiêu mà các đội bóng muốn đánh bại để khẳng định mình.

Sự khát khao, quyết tâm ấy sẽ tiếp thêm động lực, sức mạnh để các cầu thủ của Malaysia, Indonesia, Campuchia và kể cả Lào chơi với 200% khả năng khi gặp đội tuyển Việt Nam. Chưa kể các đội bóng trên còn có lợi thế là chỉ toàn tâm tập trung cho một đấu trường, trong khi tuyển Việt Nam phải căng mình, chia sức ở hai mặt trận là AFF Cup và vòng loại World Cup 2022, trong bối cảnh bị sứt mẻ về lực lượng.

Chính vì vậy, Huấn luyện viên Park Hang-seo cần giải thành công "bài toán" khó về mặt nhân sự cho cả hai mặt trận: làm thế nào vừa có đủ lực lượng tốt nhất để bảo vệ ngôi vương AFF Cup, vừa có đủ quân cho màn trình diễn tại vòng loại World Cup 2022 đủ để làm hài lòng người hâm mộ.

Huấn luyện viên Park Hang - seo cùng các cầu thủ có nhiệm vụ nặng nề là bảo vệ ngôi vương AFF Cup đã đoạt được năm 2018. Ảnh: VFF

Chưa kể hành trình bảo vệ ngôi vương của Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp đội bóng rất mạnh là Thái Lan từng 5 lần vô địch AFF Cup vào các năm 1996, 2000, 2002, 2014 và 2016. Đây cũng là gương mặt giàu thành tích nhất khu vực Đông Nam Á với 9 lần vô địch SEA Games.

Sau một thời gian dài thống trị sân chơi khu vực Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan có tham vọng xa hơn, họ đầu tư, hướng đến chinh phục các sân chơi quy mô, ở tầm khu vực châu Á. Năm 2018, Thái Lan không chú trọng đến các giải bóng đá trong khu vực Đông Nam Á mà dốc toàn lực vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 với tham vọng trở thành đội tuyển đầu tiên của khu vực Đông Nam Á vào chơi ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Song tương tự Việt Nam, giấc mơ ấy ngoài tầm với của Thái Lan, bởi quá chênh lệch về trình độ, đẳng cấp với các nền bóng đá hàng đầu của châu lục.

Kể từ đó, do nỗi thất vọng quá lớn, bóng đá Thái Lan tụt dốc thấy rõ, họ liên tục thất bại ở mọi đấu trường, trong đó có SEA Games 30, khi bị loại ngay từ vòng bảng bởi trận hòa 2-2 với tuyển Việt Nam ở lượt đấu cuối. Chính vì vậy, bóng đá Thái Lan đang rất muốn lấy lại thể diện, hình ảnh của mình. Không phải ngẫu nhiên mà sau khi bốc thăm chia bảng AFF Cup, đại diện Thái Lan khẳng định sẽ dốc toàn lực, hướng đến ngôi vô địch, củng cố niềm tin của người hâm mộ.

Chắc hẳn lúc này Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã lường trước những khó khăn đang chờ đón đội tuyển phía trước để có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nhất, giúp đội tuyển lần thứ 3 lên ngôi vương AFF Cup.

Theo lịch thi đấu, AFF Cup 2020 bắt đầu khởi tranh từ ngày 5-12-2021 đến 1-1-2022 tại Singapore. Đội tuyển Việt Nam khởi động hành trình bảo vệ ngôi vương của mình với trận đấu đầu tiên gặp đội tuyển Lào.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.