Multimedia Đọc Báo in

Có quy chế phối hợp, tình trạng phá rừng vẫn "nóng"

07:52, 09/08/2021

Huyện Ea Kar có 31.656 ha diện tích có rừng, chủ yếu giao cho hai đơn vị chủ rừng là Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý. Tại những vùng giáp ranh, tình trạng phá rừng, xâm canh, lấm chiếm đất rừng, săn bắt trái phép hiện diễn ra phức tạp.

Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, trao đổi thông tin; tổ chức cho nhân dân đối thoại, ký cam kết quản lý, bảo vệ rừng; tổ chức các đợt tuần tra trong vùng lõi rừng; kiểm tra, truy quét các đối tượng, tụ điểm khai thác, mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép...

Hiện trường một vụ phá rừng thuộc địa bàn xã Cư Bông. Ảnh: N. Xuân

Quy chế phối hợp đã ký kết được 3 năm nay, các hoạt động phối hợp đã được triển khai song tình trạng phá rừng trái phép tại khu vực giáp ranh vẫn chưa hết “nóng”, nhất là tại các tiểu khu thuộc địa giới hành chính xã Ea Sô như: 616, 716, 618 (giáp tỉnh Gia Lai) và 618, 622 (giáp huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên). Tình trạng chống người thi hành công vụ ngày càng nhiều, một số vụ chưa được xử lý dứt điểm.

Mới đây UBND huyện Ea Kar đã có văn bản gửi UBND huyện Krông Bông đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của huyện Ea Kar trong công tác điều tra, xử lý các vụ chống trả lực lượng quản lý rừng và cướp phương tiện, lâm sản khai thác trái phép. Đồng thời tiến hành kiểm tra việc sử dụng gỗ khai thác trái phép tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui); tăng cường tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng ở khu vực giáp ranh với huyện Ea Kar; phối hợp với cơ quan chức năng huyện Ea Kar mở các đợt cao điểm tuần tra, truy quét các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng ở khu vực giáp ranh.
 

 

Theo đánh giá của UBND huyện Ea Kar, việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp vẫn còn nhiều hạn chế. Các chủ rừng và UBND các xã giáp ranh chưa chủ động ký kết quy chế phối hợp, chưa xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền, tuần tra, trao đổi thông tin, phối hợp xử lý. Hạt kiểm lâm các địa phương chưa đôn đốc các đơn vị thực hiện nội dung trong quy chế phối hợp...

Đơn cử như tại khu vực giáp ranh giữa hai huyện Ea Kar và Krông Bông, theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến tháng 6-2021 đã xảy ra 80 vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng với tổng diện tích 207,26 ha. Vào ngày 26-7, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của huyện Ea Kar tiến hành tuần tra đã phát hiện việc khai thác lâm sản trái phép tại tiểu khu 704 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) với 21 cây gỗ thuộc nhóm V-VII bị khai thác. Lần theo dấu vết đến thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) lực lượng chức năng phát hiện một xe độ chế đang vận chuyển 3 lóng gỗ tròn. Chỉ khoảng 5 phút sau đã có hơn 40 người cầm hung khí bao vây, hù dọa lực lượng chức năng, cướp phương tiện, gỗ và tẩu thoát.

Gần đây nhất vào khoảng 21 giờ ngày 5-8, lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar đang làm nhiệm vụ ở chốt chặn tại tiểu khu 704 thì phát hiện 2 đối tượng đi trên hai xe máy chở phía sau nhiều tấm gỗ từ trong rừng đi ra. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe và đưa vào chốt để xử lý, các đối tượng đã rút dao ra chống đối. Sau đó, có thêm 5 đối tượng nữa đến, tiếp tục dùng dao đe dọa tấn công lực lượng giữ rừng rồi tẩu tán xe và gỗ.

Lực lượng chức năng huyện Ea Kar phát hiện phương tiện độ chế phục vụ việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn xã Cư Bông. Ảnh: N. Xuân

Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô Lê Minh Tiến cho rằng, để ngăn chặn tình trạng phá rừng, chống người thi hành công vụ, UBND các huyện giáp ranh cần chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác truy bắt, trấn áp các đối tượng; quan tâm chỉ đạo xử lý các đối tượng đầu nậu thu gom, mua bán gỗ trên địa bàn huyện, nhất là các huyện Sông Hinh và Krông Pa; xử lý nghiêm những trường hợp chống người thi hành công vụ và có cơ chế kiểm tra các phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 29.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, theo Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà, các địa phương, đơn vị cần quan tâm chỉ đạo các xã giáp ranh của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, phối hợp cung cấp thông tin.

Các đơn vị chủ rừng giáp ranh các huyện chủ động tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm soát, khẩn trương ký kết quy chế phối hợp với các xã giáp ranh. Các đơn vị hữu quan cũng cần đẩy mạnh công tác phối hợp mở các đợt cao điểm tuần tra, truy quét lâm tặc và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là các vụ chống trả lực lượng quản lý bảo vệ rừng. Cơ quan tư pháp của các huyện giáp ranh tăng cường xét xử lưu động tại các xã vùng giáp ranh nhằm tuyên truyền, răn đe.

Nguyễn Xuân - Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.