Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột

Quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

10:55, 26/08/2021

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bắt đầu từ 18 giờ ngày 26-8, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với quyết tâm tầm soát, xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0, cách ly khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan.

“Ai ở đâu ở yên đó”

TP. Buôn Ma Thuột hiện đang là địa phương có số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cao thứ 2 trong toàn tỉnh (sau huyện Krông Búk). Tính đến chiều 25-8, toàn thành phố ghi nhận 121 ca bệnh.

Đặc biệt, từ ngày 17-8 đến nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện các chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Đầu tiên là chùm ca bệnh tại 174 đường Thủ Khoa Huân, phường Thành Nhất, với 7 trường hợp, rồi đến chùm ca bệnh tại hẻm 98 đường Y Wang, phường Ea Tam với 2 trường hợp. Gần đây nhất là 2 chùm ca bệnh tại thôn 6 và thôn 7, xã Cư Êbur với 33 trường hợp.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 được thiết lập tại thôn 7, xã Cư Êbur.
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 được thiết lập tại thôn 7, xã Cư Êbur.

Trước tình hình đó, thành phố sẽ siết chặt một số biện pháp phòng chống dịch để thực hiện truy vết F0 trong cộng đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, bắt đầu từ 18 giờ ngày 26-8, thành phố sẽ áp dụng cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tận dụng “thời gian vàng” thực hiện xét nghiệm diện rộng truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Lần này, thành phố sẽ thực hiện nghiêm gia đình cách ly với gia đình, thôn, buôn, tổ dân phố cách ly với thôn, buôn, tổ dân phố, xã phường cách ly với xã phường và huy động tối đa lực lượng công an và dân quân của các xã, phường để lập chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào thành phố, kiểm soát người và phương tiện ra vào, thực hiện nghiêm chủ trương “ai ở đâu ở yên đó” nhằm tạo điều kiện cho các ngành chức năng thực hiện việc xét nghiệm và truy vết diện rộng.

Công tác xét nghiệm sàng lọc sẽ được triển khai rộng rãi đối với toàn dân trên địa bàn thành phố với tổng số khoảng 375.000 người tại 21 xã, phường.

Cùng với đó, thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các giải pháp đảm bảo nhu yếu phẩm để cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Tiếp tục phát phiếu đi chợ cho người dân theo tinh thần như thành phố đã áp dụng trong lần cách ly xã hội trước đó.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, đề nghị nhân dân tuyệt đối chấp hành đối những biện pháp phòng chống dịch thành phố đưa ra để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả hơn, vì thời điểm hiện nay nguy cơ có ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố rất cao, nếu chấp hành không tốt sẽ bỏ qua thời cơ truy vết F0 trong cộng đồng.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân buôn Ea Bông, xã Cư Êbur.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân buôn Ea Bông, xã Cư Êbur.

Huy động hệ thống y tế tư nhân vào cuộc

Thời gian qua, tình hình lây nhiễm dịch bệnh trong các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng rất phức tạp. Do đó, để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch tại 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, thành phố đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phòng chống bằng 2 thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Ê đê) để người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận và làm theo.

Bên cạnh đó, thành phố còn đẩy mạnh công tác giám sát cộng đồng, tức là hộ gia đình giám sát lẫn nhau và phát huy tối đa vai trò của Tổ COVID cộng đồng thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra vào các buôn đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phát hiện sớm những trường hợp có nghi ngờ liên quan đến dịch COVID-19 để đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Để công tác xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng được triển khai kịp thời, đảm bảo thời gian lấy mẫu, phát hiện sớm nhất F0 trong cộng đồng, TP. Buôn Ma Thuột đã có phương án huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia cùng lực lượng y tế của thành phố trong công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Ngành Y tế phong tỏa khu vực hẻm 427 đường Y Moal, thôn 7, xã Cư Êbur sau khi ghi nhận  các trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2
Ngành Y tế phong tỏa khu vực hẻm 427 đường Y Moal, thôn 7, xã Cư Êbur sau khi ghi nhận các trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Chia sẻ về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết thêm, thành phố đã có văn bản gửi các bệnh viện, phòng khám, cơ sở xét nghiệm tư nhân trên địa bàn thành phố đề nghị hỗ trợ nhân lực tham gia lấy mẫu xét nghiệm.

Để vừa đảm bảo tiến độ xét nghiệm sàng lọc, vừa đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình xét nghiệm, lực lượng y tế tại các điểm lấy mẫu sẽ giám sát, đề nghị người dân khi tham gia xét nghiệm thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K và tuân thủ đúng hướng dẫn của nhân viên Y tế tại các điểm lấy mẫu.

Đối với vật tư y tế phục vụ công tác xét nghiệm sàng lọc, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, TP. Buôn Ma Thuột sẽ chủ động sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp của ngân sách thành phố để triển khai thực hiện mua sắm đảm bảo đáp ứng đủ vật tư cho kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng này.

Có thể thấy, cùng với chiến dịch tiêm chủng vắc xin nhằm tạo miễm dịch cộng đồng, đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần này là chiến dịch xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay của thành phố Buôn Ma Thuột, nhằm quyết tâm đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để phát sinh chùm ca bệnh mới, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.