Multimedia Đọc Báo in

Cả nước đã có 14 vùng an toàn bệnh dại

14:22, 28/09/2021

Sáng 28-9, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình quốc gia khống chế, tiến tới loại trừ bệnh dại, giai đoạn 2017 - 2021.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế liên quan. 

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng và đại diện các sở, ngành.

ảnh
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, trong giai đoạn 2017 – 2021, về cơ bản tất cả những nội dung và giải pháp trong Chương trình đã được các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả. Các mục tiêu cụ thể cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu và đạt được những kết quả nổi bật như: Không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật; năng lực giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh dại được tăng cường rõ rệt; tỷ lệ đàn chó được tiêm vắc xin phòng bệnh dại đạt 49,2% (tăng 10,7% so với trung bình của giai đoạn 2012 - 2016); đã có 14 vùng an toàn bệnh dại (bao gồm: TP. Hồ Chí Minh và 13 huyện của Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu); tỷ lệ vong do bệnh dại giảm 15% so với giai đoạn 2012 – 2016; giảm 30% số tỉnh có nguy cơ cao về bệnh dại và tăng 20% số mẫu xét nghiệm chủ động trên người, động vật; phối hợp liên ngành đã chặt chẽ hơn giữa y tế và thú y cùng với các ban ngành khác so với giai đoạn trước… 

Tuy nhiên, các mục tiêu cụ thể của giai đoạn 2017 – 2021 đặt ra quá cao, trong khi điều kiện thực tiễn, nhận thức của cộng đồng, nhất là chủ nuôi chó còn nhiều hạn chế; còn thiếu sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các cấp, cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến cho việc tổ chức triển khai đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình giai đoạn 2017 - 2021 đã không đạt như yêu cầu đề ra. 

ảnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại hội nghị.

Tại Đắk Lắk, từ năm 2017 đến tháng 9-2021, toàn tỉnh có 33 người tử vong do bệnh dại. Trong năm 2021, tỉnh đã phát hiện 6 ổ dịch dại; số chó mắc bệnh, chết buộc tiêu hủy là 11 con. Tỷ lệ đàn chó, mèo được tiêm phòng bệnh dại năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2021 đạt 33%. Từ năm 2020 – 2021, cơ quan chuyên ngành thú y đã triển khai lấy được 100 mẫu để giám sát lưu hành vi rút dại trên địa bàn tỉnh, trong đó có 7 mẫu dương tính, chiếm tỷ lệ 7%...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cho biết, mặc dù việc thực hiện xã hội hóa tiêm phòng vắc xin bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực ở một số vùng dân cư có đời sống kinh tế khá, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng dại vẫn thấp hơn nhiều so tổng đàn hiện có. Do đó, Đắk Lắk đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ về kinh phí để công tác tiêm phòng dại trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, tỷ lệ tiêm vắc xin dại tăng cao hơn giai đoạn trước cho thấy công tác tuyên truyền ở các địa phương đã được quan tâm, tăng cường, có sự vào cuộc của cả chính quyền. Để đạt mục tiêu đến năm 2030, cả nước không còn ca bệnh dại, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là đẩy mạnh công tác truyền thông, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống bệnh dại; thực hiện nghiêm công tác quản lý đàn chó, mèo; đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin, xử lý bệnh dại theo quy định của Luật Thú y; tăng cường giám sát, phát hiện bệnh dại với sự tham gia của cộng đồng… 

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.