Multimedia Đọc Báo in

Huyện Đoàn Cư M’gar: Tiếp sức người dân vượt qua đại dịch

15:22, 11/09/2021

Chia sẻ khó khăn với bà con trong thời điểm dịch bệnh, Huyện Đoàn Cư M’gar đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về bà con vùng dịch, đồng hành, giúp đỡ người yếu thế vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mới đây nhất là chương trình tặng “Túi an sinh” hoặc “Túi thuốc cộng đồng”.

Khi dịch bệnh COVID-19 ở địa phương diễn biến phức tạp hơn, toàn huyện phải thực hiện giãn cãch xã hội theo Chỉ thị 16, tích cực triển khai các biện pháp để khống chế dịch bệnh, lực lượng thanh niên luôn xung kích đi đầu. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức đoàn các cấp ở huyện Cư M’gar thực hiện, chi viện cho những "điểm nóng" về dịch bệnh ở địa phương, như: huy động đoàn viên, thanh niên làm kính chắn giọt bắn, may khẩu trang, làm miếng đệm tai đeo khẩu trang; vận động đóng góp mua nhu yếu phẩm tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tổ chức nấu ăn phục vụ khu vực cách ly tập trung; hỗ trợ các chốt trực phong tỏa lấy mẫu xét nghiệm…

Nối tiếp những việc làm ý nghĩa đó, cuối tháng 8 vừa qua, Huyện Đoàn Cư M’gar phối hợp với chùa Hoa Nghiêm (thị trấn Quảng Phú) kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm triển khai huy động vật tư y tế, nhu yếu phẩm tặng “Túi an sinh” và “Túi thuốc cộng đồng” cho người dân.

Huyện Đoàn Cư Mgar phối hợp với chùa Hoa Nghiêm trao gửi những phần quà cho người dân khu vực cách ly thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến
Huyện Đoàn Cư M'gar phối hợp với chùa Hoa Nghiêm trao gửi những phần quà cho người dân khu vực cách ly thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến.

“Túi an sinh” là túi lương thực, nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, trứng, sữa, mì tôm… trị giá 200.000 đồng/túi; mỗi “Túi thuốc cộng đồng” gồm các loại thuốc cơ bản như thuốc nhỏ mắt, tuýp C sủi, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, dầu gió, thuốc hạ sốt… có giá trị 150.000 đồng/túi.

Thực hiện chương trình này, Huyện Đoàn đã nỗ lực kêu gọi, huy động nguồn lực, tổ chức các đội hình tham gia phối hợp chặt chẽ với lực lượng tuyến đầu trong các hoạt động phòng, chống dịch; nắm bắt nhu cầu từng khu vực, từng hoàn cảnh để có cách hỗ trợ kịp thời, phù hợp; tiếp nhận, phân loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, kịp thời chuyển những phần quà đến với bà con. Tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, mỗi hộ dân có thể được hỗ trợ một trong hai phần quà là “Túi an sinh” hoặc “Túi thuốc cộng đồng”, hoặc được nhận cả hai. 

Theo Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar Y Wal Mlô, Huyện Đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền tại các xã, thị trấn rà soát để bảo đảm quà đến đúng đối tượng, minh bạch và đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch. Trong quá trình triển khai, đoàn viên, thanh niên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, không chủ quan, lơ là; nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng, tuyên truyền để người dân tin tưởng vào nỗ lực chống dịch của hệ thống chính trị, tích cực lan tỏa, chia sẻ những câu chuyện hay, hành động đẹp trong công tác phòng chống dịch… Với những hộ dân khó khăn không thuộc khu vực phong tỏa, được phép đi lại, đoàn viên, thanh niên đến tận nhà để trao tận tay người dân, hướng dẫn bà con cách sử dụng "Túi thuốc cộng đồng" một cách hiệu quả nhất.

Những Túi an sinh, Túi thuốc cộng đồng được gửi tặng người dân gặp khó khăn ở buôn Dhung, xã Ea MDroh
Những "Túi an sinh", "Túi thuốc cộng đồng" được gửi tặng người dân gặp khó khăn ở buôn Dhung, xã Ea M'Droh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Huyện Đoàn còn nhận thêm được sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân, cơ sở tôn giáo, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm, thuốc, vật tư y tế… Đại đức Thích Minh Đăng, Trụ trì chùa Hoa Nghiêm chia sẻ, nhà chùa phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện triển khai các hoạt động kêu gọi, huy động tặng hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm cho bà con đang gặp khó khăn; tặng đồ bảo hộ, trang thiết bị y tế hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Mới đây nhất là tặng “Túi an sinh", "Túi thuốc cộng đồng”… hỗ trợ người dân các khu vực phong tỏa, cách ly tập trung, với mong muốn san sẻ, đóng góp vào công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Mỗi hành động, suất quà dù nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong lúc này. Nhà chùa phát huy tinh thần đoàn kết, sự yêu thương trong phật tử, các tín đồ phật giáo để hỗ trợ, tiếp sức cho những hoàn cảnh yếu thế vượt qua khó khăn do đại dịch.        

Chưa đầy 10 ngày triển khai, Huyện Đoàn Cư M’gar đã phối hợp trao 560 “Túi an sinh” và “Túi thuốc cộng đồng” tặng gần 400 hộ dân khu vực phong tỏa, hộ khó khăn ở địa bàn các xã Quảng Tiến, Ea M’Droh, Ea Kuêh, thị trấn Ea Pốk… trị giá hơn 100 triệu đồng.

Trong thời điểm dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Cư M’gar đang diễn biến phức tạp hơn, hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân, động viên họ có thêm niềm tin vượt qua hoàn cảnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Hộ anh Nguyễn Ngọc Long (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) có hoàn cảnh hết sức éo le. Cả hai vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo, 2 đứa con là lao động chính trong nhà, hằng ngày đi làm thuê, ai kêu gì làm nấy. Dịch COVID-16 bùng phát, địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 khiến hai con bị thất nghiệp, cuộc sống gia đình anh Long càng thêm chật vật. Nguồn thu nhập không có, nhu cầu về lương thực trở nên cấp thiết hơn với gia đình anh. Nhận được “Túi an sinh” và “Túi thuốc cộng đồng” hỗ trợ kịp thời, vợ chồng anh Long cảm kích. Anh tâm sự, món quà đã giúp gia đình anh sử dụng trong những ngày tới, vơi bớt khó khăn trước mắt.

Có thể nói, những “Túi an sinh”, “Túi thuốc cộng đồng” tặng người dân thời điểm này có ý nghĩa thiết thực, đã thắp lên tinh thần yêu thương, tiếp thêm sức mạnh để bà con yên tâm, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Anh Y Wal Mlô cho biết, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” thời gian tới, Huyện Đoàn Cư M’gar sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, thực hiện các phần việc ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ bà con, chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.