Multimedia Đọc Báo in

Phân bổ vắc xin phòng COVID-19: Ưu tiên vùng và nhóm nguy cơ

08:55, 12/10/2021

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, ngày 10-10, CDC đã tiếp nhận 400.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm. 

Thời gian qua, Đắk Lắk là một trong số những tỉnh có tỷ lệ phân bổ số lượng vắc xin thấp. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.350.000 người dân từ 18 tuổi trở lên, trong khi đó số vắc xin được cấp là 262.000 liều. Toàn bộ số vắc xin này đã được tiêm hết và triển khai tiêm an toàn. Tính theo tỷ lệ, số người dân trên địa bàn được tiêm mũi 1 đạt khoảng 12,8%, số người dân hoàn thành cả 2 mũi tiêm là 5,8%. So với các tỉnh phía Nam và một số các tỉnh miền Trung, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của Đắk Lắk khá thấp và số vắc xin được cấp so với tổng dân số cũng thấp. 

Ngày 10-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tiếp nhận 400.000 liều vắc xin do Bộ Y tế phân bổ. Đây là số lượng vắc xin lớn nhất từ trước đến nay mà Đắk Lắk được nhận trong tiêm chủng phòng chống COVID-19. Số vắc xin này tiêm đủ 2 mũi cho 200.000 người, mũi thứ nhất và mũi thứ 2 cách nhau từ 3-4 tuần. 

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh.

Dựa vào tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, số vắc xin tiếp nhận lần này sẽ ưu tiên cho các vùng nguy cơ cao gồm: TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Cư M’gar, huyện Krông Búk và một phần huyện Cư Kuin. Các đơn vị khác sẽ được phân bổ vắc xin theo tỷ lệ dân số, đảm bảo những đối tượng ưu tiên cao nhất cũng được tiêm trong đợt này. 

Các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin trong đợt này gồm hơn 22.000 người trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam (đã tiêm một mũi và chưa tiêm mũi vắc xin nào); các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch; người già trên 60 tuổi; phụ nữ mang thai, cho con bú và một số trường hợp học sinh, sinh viên sẽ quay trở lại các tỉnh học tập trong thời gian tới. Dự kiến, sẽ có khoảng 20% dân số trên địa bàn tỉnh được tiêm đủ 2 mũi vắc xin trong đợt này.

Quá trình tiêm chủng, các đơn vị sẽ căn cứ vào chủng loại vắc xin mà người đã tiêm mũi một để tiêm mũi 2 với chủng loại tương ứng. Qua phân loại công dân trở về từ các tỉnh phía Nam, hầu hết những người tiêm mũi 1 đều tiêm loại vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Những người này sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 bằng vắc xin cùng chủng loại. Những người chưa tiêm mũi nào sẽ được tiêm đủ 2 liều vắc xin Vero Cell. Còn những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna cũng sẽ được tiêm mũi 2 bằng loại vắc xin tương ứng. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiêm vắc xin lưu động cho người dân vùng nguy cơ - buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiêm vắc xin lưu động cho người dân vùng nguy cơ - buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột.

Được biết, vắc xin Vero Cell của Sinopharm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Vắc xin này được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định theo đúng quy trình nghiêm ngặt và được cấp giấy chứng nhận trước khi đưa ra sử dụng tiêm cho người dân. 

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Thử nghiệm giai đoạn 3 tại nhiều quốc gia cho thấy 2 liều vắc xin Sinopharm được tiêm cách nhau 21 ngày có hiệu quả là 79% chống lại SARS-CoV-2 không triệu chứng, được tính 14 ngày trở đi sau liều thứ hai. WHO khuyến nghị sử dụng vắc xin Sinopharm dựa trên lộ trình ưu tiên của WHO, với tất cả các biến thể đang có ở Việt Nam hiện nay.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.