Multimedia Đọc Báo in

Xử lý rác thải y tế trong phòng, chống dịch:

Bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe cộng đồng (Kỳ cuối)

06:26, 08/11/2021

Kỳ cuối:  Quản chặt để loại trừ nguy cơ lây nhiễm

Ngoài nỗ lực thu gom, xử lý rác thải từ lực lượng chức năng, mỗi người dân cần chủ động, nâng cao ý thức trong phân loại, xử lý rác thải ngay tại gia đình, khu cách ly. Điều đó sẽ góp phần không nhỏ vào việc phòng, chống dịch COVID-19 lây lan.

Cẩn trọng trong thu gom, xử lý

Từ nhiều tháng nay, trong lúc dịch bùng phát, mọi người hạn chế ra đường đến mức thấp nhất thì trên mỗi con đường, ngỏ hẻm, những công nhân vệ sinh môi trường, những thanh niên tình nguyện vẫn cần mẫn quét dọn, thu gom rác thải nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, ngoài việc thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh đường phố hằng ngày, những công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk và Công ty Môi trường đô thị Đông Phương vẫn đều đặn hằng ngày đi thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu phong tỏa thuộc địa bàn mình quản lý. Công việc vẫn giống ngày thường nhưng do tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ lây nhiễm cao nên ngoài việc trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho bản thân, họ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thu gom, xử lý; sau khi xong công việc thì phun khử trùng rồi mới về nhà, hạn chế đối đa việc đi ra ngoài, tiếp xúc với mọi người.

Công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk thu gom rác thải tại một khu vực phong tỏa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Ở phường An Bình (thị xã Buôn Hồ), UBND phường đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia tổ thu gom rác thải trong khu phong tỏa. Hằng ngày các thành viên trong tổ lái máy cày đến từng nhà dân để thu gom, vận chuyển rác thải về điểm tập kết xử lý, quá trình làm việc luôn tuân thủ quy định, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Theo ông Hoàng Văn San, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tại những thời điểm đón công dân các tỉnh thành phía Nam trở về địa phương (đầu tháng 10-2021), do lượng chất thải ở chốt kiểm dịch, khu cách ly tập trung trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột quá lớn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị thu gom như Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk và Công ty Môi trường đô thị Đông Phương huy động hàng chục công nhân vệ sinh môi trường và xe chuyên dụng để thu gom, vận chuyển rác thải đi xử lý. Đồng thời, tháo dỡ các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố chuyển đến lắp đặt tạm thời tại Trạm kiểm soát dịch Hòa Phú và các khu cách ly để bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, sức khỏe cho mọi người.

Tăng cường các biện pháp để bảo vệ môi trường

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc xử lý rác thải phát sinh trong mùa dịch đang là mối quan tâm chung của toàn xã hội; đặc biệt là rác y tế từ các bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa... đã và đang gây áp lực lên hệ thống xử lý rác thải của nhiều địa phương. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia thu gom rác thải khu phong tỏa trên địa bàn phường An Bình (thị xã Buôn Hồ).
 
“Các đơn vị thu gom rác thải dù chuyên hay không chuyên vẫn đảm bảo toàn bộ khối lượng chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 được thu gom, vận chuyển trong ngày, bảo đảm vệ sinh và an toàn sức khỏe cộng đồng”.
 
Ông Hoàng Văn San, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Cụ thể, tăng cường khử khuẩn nước thải, chất thải tại các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển giao chất thải, đặc biệt là chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2, vỏ lọ vắc xin phòng COVID-19, khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng, thải bỏ… Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý chất thải trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, để kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây dịch bệnh từ rác thải, chất thải, UBND tỉnh đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung phải tổ chức, phân công nhân viên, người lao động kiêm nhiệm trong thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải.

Cùng với đó, nhằm nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải, nhất là rác thải y tế trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong việc tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế, sử dụng và thải bỏ khẩu trang đúng cách, khẩu trang dùng một lần sau khi sử dụng phải bỏ vào túi kín hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy. Ở những khu cách ly, cơ sở y tế hoặc các khu vực phong tỏa, mỗi người cần thực hiện nghiêm việc phân loại chất thải tại nguồn; đặc biệt đối với chất thải có nguy cơ lây nhiễm phải thải bỏ đúng quy định để tránh lẫn chất thải sinh hoạt với chất thải y tế lây nhiễm.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn qua hệ thống truyền thanh, lưu động, phát tờ rơi…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.