Multimedia Đọc Báo in

Xác minh, xử lý đối tượng chỉnh sửa, làm giả nội dung thông tin của Báo Đắk Lắk

22:01, 23/12/2021

Sau khi nhận được đề nghị của Báo Đắk Lắk về việc có đối tượng giả mạo Báo Đắk Lắk điện tử để đưa tin bịa đặt về tình hình dịch COVID-19, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác minh, làm rõ.

Theo đó, qua làm việc với các trường hợp có liên quan, xác định, vào khoảng 21 giờ ngày 1/12/2021, hai em học sinh của một trường THPT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã sử dụng mạng internet truy cập vào Báo Đắk Lắk điện tử, chụp lại giao diện của Báo và sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh để chỉnh sửa, thay tiêu đề bài báo “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số” đăng trên Báo Đắk Lắk thành “20 em học sinh tụ tập đi chơi sau khi tiêm vaccine tại trường dính F0”; xóa bỏ nội dung đúng để thay bằng thông tin “Mới đây tại TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận trường hợp 20 em học sinh (lớp 10A3 Trường THPT Chu Văn An) sau khi tiêm Vaccine phòng chống Covid-19 tại trường đã rủ nhau đi chơi và bị nghi nhiễm Covid-19”. Chỉnh sửa xong, học sinh này đã chụp lại màn hình kết quả và gửi vào nhóm Messenger của lớp. Sau đó hình ảnh trên được các học sinh trong nhóm phát tán trên mạng xã hội.

tin giả
Hình ảnh tin giả đã bị xử lý.

Hành vi của hai học sinh trên làm ảnh hưởng đến uy tín của Báo Đắk Lắk cũng như hoạt động của nhà trường và các học sinh khác; vi phạm pháp luật tại điểm a, khoản 1, Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tại buổi làm việc với cơ quan Công an, các học sinh trên đã thành thật khai nhận vụ việc; mục đích ban đầu chỉ muốn trêu đùa các bạn trong lớp, chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Bản thân các em chưa nhận thức được việc làm của mình là hành vi vi phạm pháp luật; vi phạm lần đầu, thành khẩn khai nhận và khắc phục hậu quả.

Phòng An ninh Chính trị nội bộ đã tổ chức buổi gặp mặt giữa đơn vị với đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo, nhà trường và gia đình học sinh để răn đe, giáo dục, nhắc nhở các em, không để tái phạm.

Qua sự việc trên, các cơ sở giáo dục, gia đình cần quan tâm tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh về việc sử dụng mạng xã hội, tránh dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.