Multimedia Đọc Báo in

Bắt giữ đối tượng chiếm dụng 400 tài khoản Facebook để lừa đảo hơn 10 tỷ đồng

15:36, 05/01/2022

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột vừa bắt giữ đối tượng Phạm Vũ Quang Trường (SN 2002, trú thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) để điều tra mở rộng và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an tỉnh nhận được đơn tố giác của chị K. D. Q. (SN 1995, trú huyện Ea Kar) với nội dung: Sáng 30/10/2021, chị Q. nhận được tin nhắn mượn tiền từ tài khoản Facebook của một người quen nên đã 3 lần chuyển tổng số gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, chị Q. liên lạc với người quen thì mới biết bị lừa.

x
Đối tượng Phạm Vũ Quang Trường cùng một số tang vật liên quan.

Ngay sau đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh đã xác lập chuyên án, phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột vào cuộc điều tra. Với quyết tâm cao, sau hơn 2 tháng, lực lượng Công an đã làm rõ, bắt giữ được đối tượng Phạm Vũ Quang Trường và di lý từ tỉnh Tiền Giang về trụ sở Công an TP. Buôn Ma Thuột để xử lý.

Tại cơ quan công an, bước đầu Trường khai nhận, đã thường xuyên lên mạng Internet tìm hiểu các phương thức hỗ trợ dịch vụ Facebook như: Quảng cáo bán hàng, hỗ trợ tăng Like, Follow, Comment, lấy lại tài khoản bị quên mật khẩu… để thu tiền phí của khách.

Lợi dụng việc này, Trường đã lấy các thông tin cá nhân rồi vào Facebook của họ và kiểm tra phần tin nhắn. Nếu thấy tin nhắn nào có liên quan đến giao dịch tiền thì sử dụng để nhắn tin cho bạn bè của người đó để hỏi mượn tiền.

Khám xét nơi ở của Trường, Công an đã thu giữ hơn 600 triệu đồng, 3 điện thoại di động, 3 máy tính, 9 thẻ ATM cùng nhiều tang vật có liên quan. Bước đầu, lực lượng Công an đã làm rõ đối tượng Trường đã chiếm dụng hơn 400 tài khoản Facebook, lừa đảo hơn 400 người ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Trước sự việc nói trên, Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi nhận được bất kỳ tin nhắn vay tiền trên mạng xã hội, nhất là Facebook, Zalo thì phải gọi điện xác nhận thông tin với người mượn. Tuyệt đối không truy cập vào các link lạ bất kỳ qua tin nhắn trên mạng xã hội. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội và thay đổi mật khẩu đảm bảo độ mạnh của mật khẩu. Khi tham gia vào các nhóm trên mạng xã hội cần lựa chọn, không nên tham gia đại trà. Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội như: địa chỉ nhà ở, số điện thoại, cơ quan làm việc… để kẻ gian lợi dụng phạm tội, chiếm đoạt. Không may “dính bẫy” kẻ gian, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.