Multimedia Đọc Báo in

Rà soát nội dung, cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030

17:31, 22/02/2022

Chiều 22/2, Tổ công tác 2152 của tỉnh đã tổ chức họp rà soát để thông qua nội dung bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột đã trình bày nội dung bổ sung Đề án cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó có cơ chế, chính sách về triển khai dự án động lực là thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê và sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, đặc hữu của tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên tại TP. Buôn Ma Thuột.

Trung tâm dự kiến hình thành giai đoạn một, với tổng diện tích khoảng 336 ha; thu hút khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, sản xuất, chế biến và cung ứng dịch vụ, xuất khẩu cà phê và nông sản, với tổng vốn đăng ký dự kiến trên 500 triệu USD. Dự kiến hàng năm khi các dự án đi vào hoạt động đủ công suất sẽ tạo doanh thu trên 1 tỷ USD, trong đó từ hoạt động xuất khẩu nông sản khoảng trên 500 triệu USD, ước thực hiện các nghĩa vụ thuế nộp ngân sách nhà nước hằng năm đạt 500 tỷ đồng.

ảnh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến một số nội dung liên quan đến việc thành lập Trung tâm như: sự cần thiết của việc thành lập Trung tâm trong tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thu hút đầu tư vào vùng Tây Nguyên; để trung tâm hoạt động được phải xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào, nhất là về chính sách thuế; xem xét lại tên gọi vì chưa phù hợp; nội dung, cơ chế hoạt động của Trung tâm chưa đủ thuyết phục; cần xác định nguồn vốn xây dựng hạ tầng Trung tâm…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà giao cho UBND TP. Buôn Ma Thuột tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp; đồng thời xem xét, đánh giá tác động của Trung tâm khi đi vào hoạt động. Đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột lựa chọn một trong hai phương án là: Trung tâm sẽ do Chính phủ thành lập hoặc giao cho doanh nghiệp thực hiện để báo cáo UBND tỉnh (chậm nhất đến ngày 25/2/2022) để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét trình Tỉnh ủy.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.