Multimedia Đọc Báo in

Sôi động thị trường vàng Ngày Vía Thần tài

16:08, 10/02/2022

Trong Ngày Vía Thần tài năm nay (mồng 10 Tết Nguyên đán Nhâm Dần) khách đến các cửa hàng, cửa hiệu để mua vàng tăng hơn những ngày bình thường nhưng không có cảnh “dồn ứ”, chen lấn như mọi năm.

Ngày mồng 10 Tết, tại các tiệm, cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, khách đến mua sắm đông, sôi động hơn hẳn các ngày trước đó.

Theo quan niệm của nhiều người, trong Ngày Vía Thần tài, họ sắm sửa lễ vật cúng Thần tài, nhằm cầu may mắn, hanh thông và tài lộc. Do đó, mặt hàng được khách chọn mua nhiều nhất là vàng miếng, nhẫn tròn, đồng vàng Thần Tài, tượng kim Dần đại cát...  Nắm được nhu cầu đó, nhiều chủ tiệm vàng ở TP. Buôn Ma Thuột đã chuẩn bị nguồn hàng với số lượng lớn để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Thị trường vàng phục vụ dịp này vì thế cũng đa dạng mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong buổi sáng hôm nay, giá vàng được Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ niêm yết, vàng SJC bán ra có giá 6.255.000 đồng/chỉ, vàng PNJ 5.430.000 đồng/chỉ, nữ trang 24K có giá 5.360.000 đồng/chỉ... Giá vàng này được cho là giảm khoảng 50.000-60.000 đồng/chỉ so với dịp vía Thần Tài của năm trước.

Còn tại nhiều tiệm vàng khác ở TP. Buôn Ma Thuột, vàng khâu 9999 có giá 5.400.000 đồng/chỉ, vàng 97 có giá 5.200.000  đồng/chỉ.

Theo tìm hiểu, giá này đã hạ từ 50.000 đến 100.000 đồng/chỉ so với dịp cận Tết Nguyên đán. Điều đặc biệt trong năm nay là từ chiều qua, tức sát ngày vía Thần tài, giá vàng đã giảm so với trước đó.

Khách cọn mua vàng tại Cửa hàng PNJ, chi nhánh Buôn Ma Thuột
Khách chọn mua vàng tại cửa hàng PNJ, chi nhánh Buôn Ma Thuột.

Tại cửa hàng của PNJ trên đường Nguyễn Tất Thành, lượng khách đến tìm hiểu, mua sắm vàng tăng từ 3 ngày trước. Vàng được khách lựa mua nhiều nhất là vàng 2 chỉ, 5 chỉ, vàng miếng, trang sức.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách, cửa hàng mở cửa từ lúc 6 giờ thay vì 9 giờ như mọi ngày.

Chị Nguyễn Thị Băng Tâm, Cửa hàng trưởng cho biết, từ lúc mở cửa, cửa hàng đã đón nhiều khách đến giao dịch mua vàng từ rất sớm. Trong suốt buổi sáng, tất cả nhân viên đều làm việc liên tục, không kịp nghỉ tay. Dự đoán số người đi mua vàng vào ngày này đông, nên riêng hôm nay, cửa hàng sẽ phục vụ đến khi không còn khách đến giao dịch thay vì đóng cửa lúc 20 giờ 30 phút như ngày thường.

Khách được yêu cầu xịt sát khuẩn trước khi vào mua sắm
Khách được yêu cầu xịt sát khuẩn kỹ lưỡng trước khi vào mua sắm.

Theo ghi nhận, dù nhu cầu mua vàng để cầu may tăng cao trong dịp này nhưng do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên khách không tập trung đông dẫn đến tình trạng dồn ứ, chen lấn như mọi năm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, thay vì mua vàng vào đúng ngày mồng 10 Tết thì dịp này năm nay, nhiều người đã đi mua sắm trước đó vài ngày để tránh tình trạng tập trung đông người và cũng để lấy lộc đầu năm. Kể từ khi mở cửa hoạt động trở lại vào ngày đầu năm mới, lượng khách đến giao dịch đã tăng đến 50% so với ngày thường.  

Tại tiệm vàng Kim Môn trên đường Quang Trung, TP. Buôn Ma Thuột, khách đến mua vàng trong ngày này khá nhộn nhịp, tuy nhiên, không bằng mọi năm.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, phụ trách tiệm vàng cho hay, từ ngày mồng 1 Tết, tiệm mở cửa bán hàng, khách đến mua vàng đã tăng đột biến. Liên tục 3 ngày gần đây, khách có xu hướng mua vàng nhiều hơn để chuẩn bị cho dịp cúng Thần Tài, song không chen lấn, ùn tắc như mọi năm. Loại vàng miếng Thần Tài 1 chỉ và vàng khâu 1 chỉ bán ra tại tiệm được khách chọn mua nhiều nhất.

Để bảo đảm an toàn trong mua sắm, công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng được nhiều cửa tiệm vàng chú trọng. Nhiều tiệm vàng đã bố trí nhân viên xịt sát khuẩn, yêu cầu người dân và nhân viên bán hàng mang khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách trong suốt quá trình mua sắm. Một số cửa hàng còn đẩy mạnh bán hàng online để tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Đỗ Lan 

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.