Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra công tác văn thư, lưu trữ của tỉnh

21:10, 17/05/2022

Ngày 17/5, Đoàn công tác Cục Lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng do Phó Cục trưởng Đinh Hữu Long làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác văn thư, lưu trữ của Đảng bộ tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

*Sáng 17/5, Đoàn công tác tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện công tác văn thư, lưu trữ Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội của Đảng bộ tỉnh.

Công tác văn thư, lưu trữ của Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, văn phòng các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng.
Công tác văn thư đã được thực hiện có nề nếp, khoa học, phục vụ kịp thời cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ được chú trọng; nội dung nghiệp vụ văn thư, lưu trữ thực hiện tương đối tốt; hệ thống hồ sơ lưu trữ Đảng ngày càng hoàn thiện có hiệu quả đáp ứng kịp thời các yêu cầu khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ, các phòng (kho) bảo quản tài liệu lưu trữ cấp tỉnh, huyện ủy, thị ủy, thành ủy đảm bảo yêu cầu; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ ngày được nâng lên, tài liệu lưu trữ đã được tổ chức khai thác, sử dụng đúng mục đích.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, đoàn thể trong tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng kể, quản lý văn bản đi, đến trên mạng Lotus notes 8.5 và sử dụng phần mềm gửi, nhận và xử lý văn bản (IDOC) để xử lý văn bản thường đáp ứng yêu cầu ...

1
Đoàn kiểm tra làm việc với Văn phòng Tỉnh ủy.

Việc thực hiện bảo vệ bí mật Nhà nước trong công tác văn thư, lưu trữ luôn được chấp hành nghiêm túc, đúng quy định, nhất là trong việc bảo vệ bí mật tài liệu, không để lộ lọt thông tin, đồng thời được các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh nhận thức đúng đắn. Đến nay, từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đều thực hiện tốt công tác bảo quản tài liệu của Đảng và Nhà nước theo đúng nguyên tắc của Đảng.

Bên cạnh đó, hằng năm, Văn phòng Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác văn phòng cấp ủy tại các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh...

Qua kiểm tra, Đoàn công tác yêu cầu, thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Đảng ủy trực thuộc và các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục củng cố, kiện toàn cán bộ văn thư, lưu trữ, phải có nghiệp vụ chuyên môn về công tác văn thư, lưu trữ bảo đảm trình độ theo chức danh đã quy định để đưa công tác văn thư, lưu trữ của Đảng trong toàn tỉnh đi vào nền nếp, khoa học, phục vụ kịp thời các yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội; lập đầy đủ biên bản hội nghị, hồ sơ vấn đề, chuyên đề... và quản lý đầy đủ, đúng quy định hồ sơ công văn đi, đến; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 14/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chỉnh lý, số hóa và nộp lưu tài liệu vào lưu trữ lịch sử; đẩy mạnh các hình thức phục vụ khai thác tài liệu có hiệu quả theo yêu cầu, sử dụng tài liệu một cách chặt chẽ; thực hiện tốt việc ứng dụng chương trình phần mềm tin học để quản lý công văn đi, đến, quản lý đơn thư...

*Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thời gian qua, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về công tác văn thư, lưu trữ, lập hồ sơ, thu thập, quản lý, khai thác tài liệu đúng quy định. Trong năm 2021 đã ban hành 103 văn bản các loại; xây dựng và đưa vào sử dụng nhà kho lưu trữ bảo đảm tài liệu không thất thoát, mối mọt, hư hỏng, không để lộ lọt thông tin, quản lý và sử dụng con dấu chặt chẽ, an toàn, đúng quy định; thường xuyên đầu tư kinh phí, trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động nghiệp vụ văn thư, lưu trữ… 

1
Kiểm tra thực tế công tác văn thư, lưu trữ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác biểu dương những kết quả thực hiện công tác văn thư, lưu trữ của Đảng ủy Quân sự tỉnh đã bảo vệ được bí mật, độ mật, thực hiện đúng các quy định về lưu trữ tài liệu, lập hồ sơ tài liệu của Đảng theo đúng các mẫu hướng dẫn.

Đồng thời, Đoàn công tác cũng yêu cầu thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên, không để thất lạc tài liệu, bảo đảm bí mật Nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ tâm huyết, giỏi nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Khánh Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.