Multimedia Đọc Báo in

Hồ Krông Búk hạ sẽ mở cửa tràn điều tiết nước trong vòng 7 ngày

14:42, 27/09/2022

Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, do ảnh hưởng của bão số 4 (bão NORU), đơn vị đã chỉ đạo Chi nhánh thủy lợi huyện Krông Pắc vận hành điều tiết nước hồ Krông Búk hạ.

Tính đến 7 giờ ngày 27/9, mực nước hồ Krông Búk hạ là 483,46 m (mực nước dâng bình thường là 483 m) và đến nay vẫn duy trì ở mức cao; nước đang chảy qua tràn tự do với lưu lượng 30 m3/s.

ảnh
Công trình thủy lợi Krông Búk hạ xả tràn điều tiết nước trong cơn bão số 12, năm 2020. (Ảnh minh họa)

Nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du, Chi nhánh thủy lợi huyện Krông Búk sẽ vận hành điều tiết nước bắt đầu từ 14 giờ ngày 28/9/2022, với tổng lưu lượng ra khỏi hồ từ 30 – 70 m3/s cho đến khi mực nước hồ giảm xuống mực nước dâng bình thường (483 m). Dự kiến thời gian điều tiết trong 7 ngày, tùy thuộc vào diễn biến thời tiết.

Trong quá trình vận hành, điều tiết nước về vùng hạ du của công trình thủy lợi Krông Búk hạ sẽ làm mực nước sông Krông Búk và Krông Pắc dâng cao, đơn vị đã đề nghị UBND các xã: Ea Phê, Krông Búk, Ea Kuăng, Ea Kly, Vụ Bổn, Ea Uy, Ea Yiêng thông báo rộng rãi cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng được biết và nắm rõ kế hoạch điều tiết để hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra. Đồng thời, đôn đốc người dân tranh thủ thu hoạch lúa vụ hè thu 2022.

Được biết, đây là hồ thủy lợi thứ hai vận hành điều tiết nước trước khi bão số 4 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung bộ và Gia Lai, Kon Tum. Trước đó, vào 15 giờ chiều 26/9, Chi nhánh thủy lợi huyện Ea Súp đã điều tiết nước qua tràn hồ Ea Súp thượng và hồ Ea Súp hạ với lưu lượng dự kiến 80 – 350 m3/s.

Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cũng đã yêu cầu các chi nhánh chủ động trong cộng tác vận hành, điều tiết nước và sẵn sàng thực hiện phương án phòng chống lụt bão tại các công trình; bảo đảm không xả lũ bất thường, gây mất an toàn vùng hạ du. Thực hiện nghiêm việc thông báo đến các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan trước khi hồ xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố mất an toàn công trình.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.