Multimedia Đọc Báo in

Bắt giữ đối tượng chuyên lừa tiền ủng hộ công đức nhà chùa

15:48, 21/11/2022

Công an huyện Krông Năng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối tượng Phan Thành Hiếu (SN 1993, trú phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; đồng thời, đang củng cố hồ sơ để xử lý thêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh nhận được tin báo của tu sĩ Thích Quảng Nhẫn (SN 1991, ở Chùa Kim Quang, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) về việc bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, khoảng tháng 6/2022, ông Nhẫn có đăng tải một bài viết trên Facebook cá nhân kêu gọi phật tử ủng hộ tiền để xây dựng nhà chùa. Đến đầu tháng 7/2022, một tài khoản facebook có tên “Yến Nguyễn” nhắn tin đến với mong muốn được ủng hộ nhà chùa số tiền 70 triệu đồng.

Sau đó, người này nhắn đến một đường link và yêu cầu ông Nhẫn kích vào để nhận tiền. Tuy nhiên, sau khi kích vào đường link và thực hiện các bước theo yêu cầu thì toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của ông Nhẫn bị mất hết.

Đến ngày hôm sau, tài khoản facebook của ông Nhẫn cũng bị hack và kẻ gian đã lấy danh nghĩa ông nhắn tin vay mượn tiền của rất nhiều người trong danh sách bạn bè.

Đối tượng tại cơ quan Công an.
Đối tượng Phan Thành Hiếu tại cơ quan Công an.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Krông Năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã xác định đối tượng thực hiện vụ chiếm đoạt tài sản trên đang ở thị xã Quảng Trị. Ngay sau đó, một tổ công tác đã lên đường ra tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị nhanh chóng bắt giữ được đối tượng Phan Thành Hiếu.

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận, đã lên mạng internet lập nhiều trang web và facebook ảo rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Để tạo thêm lòng tin cho bị hại, Hiếu giới thiệu mình đang định cư ở nước ngoài và tạo lập các số điện thoại có đầu số nước ngoài rồi gọi điện, nhắn tin với bị hại.

Mục tiêu mà Hiếu nhắm đến là các nhà chùa đăng bài viết kêu gọi ủng hộ tiền công đức xây dựng chùa và những người bán hàng online. Với thủ đoạn đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Hiếu đã lừa chiếm đoạt của rất nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.