Multimedia Đọc Báo in

Sở NN-PTNT và TP. Buôn Ma Thuột dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính năm 2023

17:30, 08/07/2024

Ngày 8/7, UBND tỉnh đã họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị

Bám sát nội dung, chương trình CCHC của Chính phủ, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Đắk Lắk đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, có 19/19 sở, ban, ngành; 15/15 UBND huyện, thị xã, thành phố đã ban hành, triển khai kế hoạch CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về cải cách thể chế: trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 18 Nghị quyết và 31 Quyết định văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và  khả thi; các văn bản ban hành đều được cập nhật kịp thời, đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật của tỉnh theo quy định. Chính quyền cấp huyện đã ban hành 15 văn bản QPPL.

Hiện nay, có tất cả 19 lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ban, ngành được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; có 20/20 cơ quan là các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành 47 Quyết định công bố Danh mục TTHC, đồng thời, tiếp nhận 75 phản ánh kiến nghị của công dân về quy định TTHC. Đến nay, có 64 phản ánh kiến nghị đã được các cơ quan có liên quan trả lời theo đúng quy định, 11 phản ánh kiến nghị đang xử lý theo quy định. Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cũng đã trả lời 35/35 kiến nghị, đề xuất và xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện CCHC.

Về xây dựng và Phát triển Chính phủ điện tử: Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã kết nối với nền tảng thanh toán tập trung trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 15/7/2020, triển khai thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh có phí, lệ phí. Tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024 có 6.189 giao dịch thanh toán trực tuyến, với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng; trong đó giao dịch thành công hơn 15 tỷ đồng, không thành công gần 10,5 tỷ đồng. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk cung cấp 1.689 TTHC... 

Tại hội nghị, UBND tỉnh cũng đã công bố Chỉ số CCHC năm 2023 của các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn. Theo đó, đối với chỉ số CCHC cấp sở thì Sở NN-PTNT đạt 93,38%, xếp thứ nhất toàn tỉnh; tiếp đến là Sở Khoa học và Công nghệ (91,89%), Sở Ngoại vụ (91,41%). Xếp vị trí cuối bảng là Sở Giáo dục - Đào tạo (84,86%).

Đối với chỉ số CCHC cấp huyện, dẫn đầu là TP. Buôn Ma Thuột (94,36%), tiếp đến là huyện Krông Năng (93,21%), huyện Krông Pắc (92,14%). Đứng vị trí cuối bảng là huyện Krông Búk  (80,02%).

Những Tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk được nhặn Bằng khen của UBND tỉnh.
Cá tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk được nhặn Bằng khen của UBND tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả CCHC như: Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề về giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; chú trọng nâng cao chất lượng công tác góp ý, thẩm định đề nghị xây dựng văn bản, dự thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức kiểm soát hình thức và nội dung các Dự thảo Quyết định công bố TTHC, Quyết định công bố Danh mục TTHC do các sở, ban, ngành trình tham mưu ban hành; đồng thời, cập nhập và đăng tải, công khai các dữ liệu về TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo đúng quy định…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 đã công bố, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần sớm tổ chức hội nghị rà soát, phân tích và đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 theo từng lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần. Xác định rõ những tồn tại, hạn chế, ban hành các biện pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả CCHC năm 2024 và những năm tiếp theo để  tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải thiện chỉ số CCHC, cải thiện chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2023.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.