Multimedia Đọc Báo in

Đột phá trong cải cách hành chính

06:23, 01/07/2022

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng các cấp, các ngành của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), từ đó, nhiều đơn vị đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ.

Nỗ lực bứt phá

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả CCHC.

Công tác CCHC thực hiện toàn diện trên 6 mặt nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử.

Năm 2021, tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị chuyên môn thảo luận, xây dựng đề án cải thiện các chỉ số liên quan đến CCHC, xây dựng chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2025, Chỉ số CCHC tỉnh nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu.

Cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Năng hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Lan Anh

Ông Bạch Văn Mạnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, như: đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử hiện đại; thực hiện phân cấp, phân quyền, thống nhất trong quản lý, điều hành; rà soát, đơn giản hóa tối đa TTHC, nhất là các thủ tục gây trở ngại, kìm hãm hoạt động sản xuất, kinh doanh… Đồng thời khích lệ và phát huy sự năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, tỉnh còn tư vấn lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương xác định trọng tâm CCHC, lựa chọn và triển khai các giải pháp kịp thời, phù hợp để nâng cao chất lượng CCHC và cải thiện hiệu quả quản trị hành chính công của đơn vị, địa phương.

Từ những nỗ lực đó, kết quả các chỉ số liên quan đến CCHC của tỉnh trong năm 2021 được cải thiện đáng kể. Cụ thể: Chỉ số PAR Index năm 2021 của tỉnh Đắk Lắk đạt 86,52 điểm, xếp vị thứ 36/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 3,3 điểm, cải thiện 9 bậc so với năm 2020, xếp thứ 2/5 tỉnh Tây Nguyên. Chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 của tỉnh Đắk Lắk đạt 83,65%, xếp vị thứ 59/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 6,23%, cải thiện 3 bậc so với năm 2020 (năm 2020 đạt 77,42%, xếp thứ 62/63 tỉnh thành). Đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2021, tỉnh Đắk Lắk đạt 41,524 điểm, xếp vị thứ 41/60/63 tỉnh, thành phố, cải thiện 9 bậc so với năm 2020 (năm 2020 xếp vị thứ 50/63 tỉnh, thành phố).

Như vậy, xét trong 3 năm (từ năm 2019 – 2021), chỉ số PAR Index cải thiện 18 bậc, chỉ số PAPI tăng 21 bậc. Đây là kết quả cho những nỗ lực bứt phá của tỉnh nhằm quyết tâm CCHC nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Những điểm sáng mới

Là đơn vị đứng thứ 3 về Chỉ số CCHC trong năm 2020, nhưng bước qua năm 2021, huyện Krông Ana đã bứt phá vươn lên dẫn đầu các địa phương trên địa bàn tỉnh với 87,76 điểm.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND huyện Krông Ana chia sẻ, năm 2021, UBND huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong công tác CCHC với nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là nâng cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị, địa phương.

Theo đó, người đứng đầu theo chức năng, nhiệm vụ phải tham mưu UBND huyện xây dựng dự thảo kế hoạch theo từng lĩnh vực CCHC với yêu cầu chỉ tiêu, giải pháp phải cụ thể và khả thi. Trong chỉ đạo thực hiện kế hoạch, người đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tự kiểm tra; kịp thời báo cáo những tồn tại, khó khăn để tháo gỡ, chấn chỉnh; nghiêm túc thực hiện các quy định về công khai trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; giải trình nguyên nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị mất điểm CCHC và nêu rõ hướng khắc phục, thời gian khắc phục.

Bên cạnh đó, năm 2021, UBND huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI trên địa bàn huyện, giao cho các đơn vị, địa phương lập kế hoạch và tổ chức thực hiện nhằm cải thiện Chỉ số CCHC của huyện, góp phần nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực đang còn hạn chế.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp đón người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cũng là một điểm sáng về CCHC, thời gian vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung triển khai các giải pháp thực hiện TTHC trước hạn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà, điểm mấu chốt trong CCHC là giải quyết nhanh, gọn các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu.

Để thực hiện được điều này, ngoài việc trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật, Sở thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lẫn thái độ, tác phong cho đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị. Sở còn tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC; thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức; thường xuyên lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cá nhân, tổ chức bằng nhiều hình thức để kịp thời xử lý và khắc phục những vấn đề còn sai sót.

Đặc biệt, Sở kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân và kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân làm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ vậy, năm 2021, Chỉ số CCHC của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt 90,65 điểm, dẫn đầu trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021, tỉnh Đắk Lắk có vị trí xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR Index) tốt nhất của giai đoạn 2017 - 2021, là địa phương đứng đầu khu vực Tây Nguyên (xếp hạng 1/5 tỉnh) về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC với kết quả đạt 99,63% (đạt 8,47/8,5 điểm). Có 5/8 lĩnh vực Chỉ số CCHC cải thiện bậc so với năm 2020.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.