Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính

08:17, 15/04/2022

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian qua, huyện Krông Búk đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng hiện đại hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, UBND xã Cư Né đã bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (Bộ phận một cửa) ngay trung tâm trụ sở, với không gian rộng, thoáng mát, sạch đẹp, có ghế ngồi chờ kết quả và bàn tiếp công dân.

Bên trong nơi làm việc được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị, máy móc và bố trí cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn, thành thạo công nghệ thông tin, đảm bảo tốt yêu cầu giải quyết TTHC cho người dân.

Khi người dân đến giao dịch, các cán bộ đều tận tình hướng dẫn điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ, giải thích cặn kẽ cho bà con. Vì vậy, tất cả các hồ sơ TTHC tiếp nhận, trình lãnh đạo UBND xã phê duyệt và trả kết quả đều nhanh chóng, hiệu quả.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa huyện Krông Búk

Ông Y Thân Mlô, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Né cho biết, đặc thù của xã là địa bàn rộng, số hộ người dân tộc thiểu số đông (chiếm 61% dân số toàn xã), trình độ dân trí còn hạn chế… Bên cạnh công tác giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, hằng tháng xã còn đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, treo băng rôn, cử cán bộ, công chức về cơ sở giải thích chủ trương cải cách hành chính (CCHC), các bước giải quyết TTHC... để giúp người dân hiểu và thực hiện.

Xã Pơng Drang là một trong những địa phương được đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận một cửa khá đồng bộ và khang trang. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động hành chính tại đây được chú trọng và đi vào nền nếp. Cán bộ, công chức đều sử dụng hộp thư điện tử công vụ, các văn bản của UBND xã được sử dụng chữ ký số hoặc sao lưu, cập nhật lên các hệ thống phần mềm quản lý và điều hành văn bản (iDesk); nhiều TTHC được tiếp nhận và trả kết quả trên Dịch vụ hành chính công trực tuyến (iGate). Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cũng chuẩn hóa về trình độ, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC.

 

Trong quý I năm 2022, Bộ phận một cửa huyện Krông Búk đã tiếp nhận và giải quyết được 688 hồ sơ TTHC; các xã tiếp nhận và giải quyết 5.975 hồ sơ. Theo đánh giá, có 99,9% hồ sơ TTHC toàn huyện được giải quyết đúng hạn.

Bộ phận một cửa của huyện Krông Búk mỗi ngày tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết cho cả trăm lượt người dân đến làm thủ tục hồ sơ. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng Internet, nhiều văn bản, TTHC được niêm yết công khai... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.

Chị Nguyễn Thị Mộng Thùy, chuyên viên ở đây cho hay, có ngày chị tiếp nhận trên 50 bộ hồ sơ, thủ tục nhưng vẫn cố gắng sắp xếp, giải quyết kịp thời cho người dân, không để tồn đọng. Việc giải quyết TTHC từ khâu tiếp nhận, xử lý, vào sổ, thu phí, trả hồ sơ đều thực hiện trên phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu nên rất nhanh chóng, chính xác, minh bạch, nhất là trong thu lệ phí và lưu trữ hồ sơ.

Có mặt tại Bộ phận một cửa huyện Krông Búk để làm thủ tục sang nhượng đất, chị H’Kiăp Niê (trú thôn 7 xã Pơng Drang) chia sẻ: “Mỗi lần mang hồ sơ, giấy tờ đến xin xác nhận, tôi đều được giải quyết nhanh gọn. Các cán bộ luôn niềm nở, hướng dẫn điền đầy đủ thông tin rồi đối chiếu với bản gốc, sau đó đưa lên lãnh đạo huyện ký duyệt. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã nhận lại kết quả và trả lệ phí đúng quy định. TTHC của tôi còn được lưu vào phần mềm máy tính để lỡ khi mất có thể xin cấp lại”.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính giúp nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Búk hoạt động thuận lợi hơn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH thương mại và sản xuất Nông sản Sapo Đắk Lắk.

Ông Y Ni Mlô, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết, thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Việc giải quyết TTHC được Bộ phận một cửa của huyện và các xã thực hiện nhanh chóng, kịp thời và minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC khi có nhu cầu.

Các cán bộ chuyên trách ở Bộ phận một cửa đã ứng dụng hiệu quả phần mềm dịch vụ công, chữ ký số, mỗi khi nhận và đóng dấu, các đầu việc được nhập trực tiếp vào máy tính để lưu. Vậy nên, tránh được sai sót, dễ dàng tìm kiếm khi cần.

Ngoài ra, huyện Krông Búk còn triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến qua hòm thư điện tử để công dân, tổ chức giảm bớt thời gian đi lại. Thường xuyên tổ chức các đợt khảo sát, kiểm tra để đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước, lập hòm thư góp ý, niêm yết số điện thoại để tiếp nhận phản ánh sai phạm.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở huyện Krông Búk thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân. Việc giải quyết TTHC đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo niềm tin, uy tín, sự gắn kết thân thiện giữa người dân với các cấp chính quyền.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.