Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

06:11, 03/07/2025

Công nghệ thông tin là công cụ quan trọng để thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo đột phá trong cải cách hành chính, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện, đa số TTHC đủ điều kiện công bố dịch vụ công trực tuyến cho phép người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà hoặc bất cứ nơi nào có kết nối mạng Internet mà không cần phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi tại Trung tâm.

Trung tâm đã thực hiện các giải pháp về số hóa trong tiếp nhận, trả kết quả TTHC, như: tích hợp chữ ký số để hỗ trợ cá nhân, tổ chức; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện số hóa hồ sơ TTHC, gồm các khâu như tiếp nhận hồ sơ TTHC; giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử...; yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận hồ sơ TTHC phải thực hiện ký số để đáp ứng theo quy định về dữ liệu điện tử, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức bảo đảm nguyên tắc "sống, sạch" và có khả năng tái sử dụng sau này.

Ngoài ra, tất cả hồ sơ TTHC khi tiếp nhận đều được scan, luân chuyển, lưu trữ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Việc làm này giúp lưu trữ thông tin an toàn, dễ dàng tra cứu và là nền tảng quan trọng cho việc liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ban, ngành.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp triển khai các giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, như: gửi tin nhắn thông báo thuế cho người dân; gửi tin nhắn SMS cảnh báo hồ sơ đến hạn cho lãnh đạo các đơn vị; gửi văn bản nêu rõ lý do đối với hồ sơ trả bổ sung, trả không giải quyết qua Email, Zalo đến người dân, DN….

Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh với Ngân hàng BIDV Đắk Lắk.

 

"Việc triển khai thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ tạo đột phá trong việc mở rộng mạng lưới để người dân, tổ chức tiếp cận dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, thuận tiện nhất, giảm thời gian, chi phí đi lại" - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hoàng Thị Tâm.

Theo đó, hai bên phối hợp triển khai thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các điểm giao dịch và chi nhánh của BIDV trên địa bàn tỉnh không thu phí; hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Đồng thời, phối hợp thực hiện truyền thông, tuyên truyền, phổ cập kiến thức, kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số cho cá nhân, tổ chức thông qua đại lý dịch vụ công trực tuyến.

Tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, CNTT cũng đã giúp giải quyết TTHC nhanh chóng, nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ tối đa cho người dân. Hiện, Phòng CSGT đang tiếp nhận và giải quyết 13 TTHC thuộc thẩm quyền, gồm: 6 TTHC thuộc lĩnh vực sát hạch, cấp giấy phép lái xe; 7 TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Từ ngày 1/3/2025, Phòng CSGT tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Với lượng người dân có nhu cầu giao dịch hành chính nhiều, Phòng CSGT đã xây dựng mã QR, bảng hướng dẫn dạng Infographic, xây dựng các nội dung tuyên truyền hướng dẫn bằng clip, video… nhằm chuyển tải thông tin về TTHC ngắn gọn, dễ hiểu để người dân tiếp nhận. Đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp vận động, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào quy trình giải quyết các thủ tục liên quan đến phương tiện và người lái, Phòng CSGT triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh điện tử VNeID, mang lại sự tiện lợi, minh bạch, hiện đại hóa các thủ tục cho người dân, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Tháng 5/2025, đơn vị triển khai tính năng đặt lịch hẹn, lấy số thứ tự giải quyết TTHC về thủ tục đăng ký xe qua ứng dụng Zalo OA. Chị Hà Thị Hương, ở phường Buôn Ma Thuột nhận xét, việc lấy số thứ tự để giải quyết TTHC trên ứng dụng Zalo rất đơn giản và tiện lợi, người dân không cần phải đến tận nơi để bấm số, tránh được cảnh chen chúc, chờ đợi lâu như trước đây.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng hệ sinh thái số toàn diện là mục tiêu tỉnh Đắk Lắk đang thực hiện. Với sự nỗ lực, quyết liệt của từng cơ quan, đơn vị, tỉnh Đắk Lắk đã và đang có những bước đi vững chắc để xây nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ người dân một cách tốt nhất, tạo thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian và chủ động lịch trình cho người dân, DN.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc