Multimedia Đọc Báo in

Chậm giải phóng mặt bằng: Thi công đường Hùng Vương gặp khó

08:19, 23/02/2023

Sau một thời gian tạm dừng do tồn tại về hạ tầng kỹ thuật, Dự án đường Hùng Vương đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) được khởi động thi công. Tuy nhiên, quá trình triển khai tiếp tục gặp khó do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhà thầu gặp khó

Dự án đường Hùng Vương đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ (giai đoạn 1) được phê duyệt tại Quyết định số 3182/QĐ-UBND, ngày 31/10/2019 của UBND tỉnh. Công trình có tổng chiều dài hơn 1,7 km, tổng kinh phí hơn 102,7 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh hơn 46,2 tỷ đồng (tương đương 45%), ngân sách thành phố 56,5 tỷ đồng (tương đương 55%), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn đảm nhận thi công.

Theo hợp đồng đã được ký kết, Gói thầu xây lắp thi công xây dựng và thiết bị của dự án có thời gian thi công 400 ngày (ngày khởi công 22/12/2020, ngày hoàn thành 26/1/2022). Tuy nhiên, công trình bị tạm dừng thi công theo Báo cáo số 2969/SXD-PTĐT ngày 6/12/2021 của Sở Xây dựng và đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Văn bản số 762/UBND-CN ngày 25/1/2022 để rà soát, xử lý các tồn tại, vướng mắc.

Một số vị trí dọc tuyến đường chưa được các hộ dân bàn giao mặt bằng nên thi công gặp khó.

Tại Thông báo số 132/TB-VPUBND ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh về Kết luận cuộc họp xử lý các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án đường Hùng Vương giai đoạn 1, UBND tỉnh đã thống nhất cho tiếp tục triển khai thực hiện gói thầu nêu trên. Đến ngày 6/12/2022, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 10581/UBND-CN về việc gia hạn thời gian hợp đồng thi công của dự án đến hết ngày 31/12/2023. Thời gian còn lại không nhiều, song đến trung tuần tháng 2 năm nay, công tác GPMB của dự án này vẫn chưa thực hiện xong.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột (đơn vị làm nhiệm vụ GPMB dự án) cho biết, khi triển khai dự án có 182 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó phường Tân Lập 125 hộ, phường Tự An 57 hộ. Đến ngày 17/2/2023 đã ban hành 11 quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân với tổng số tiền 9,88 tỷ đồng. Theo đó, đã thực hiện chi trả cho 138 hộ, các hộ đang thực hiện tháo dỡ công trình kiên cố, bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án. Các hộ còn lại chưa nhận tiền chi trả tiền hỗ trợ GPMB vì cho rằng giá bồi thường chưa thỏa đáng.

 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột cho biết, tính đến hết ngày 20/2/2023, khối lượng thực hiện ước đạt 25%, lũy kế bố trí vốn 81,5 tỷ đồng, mới giải ngân được 28 tỷ đồng (đạt 34%).

Việc bàn giao mặt bằng không đồng bộ khiến nhà thầu triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, khó huy động máy móc. Ngày 3/2/2023, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn đã có Công văn số 03/CV-SG gửi UBND TP. Buôn Ma Thuột - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố về việc tạm dừng thi công gói thầu thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án đường Hùng Vương đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) do một số nhà dân hai bên tuyến cản trở không cho nhà thầu triển khai. Đến trung tuần tháng 2/2023, nhiều hộ dân ở đường Hùng Vương vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng, thêm vào đó hệ thống điện (trụ điện chiếu sáng, viễn thông, cột tín hiệu giao thông) nằm trong lòng đường nên nhà thầu không thể triển khai thi công được đoạn đường trên.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Nhà thầu gặp khó, các hộ dân dọc hai bên tuyến cũng không sung sướng gì khi ngày ngày phải hứng bụi do công trình triển khai kéo dài.

Ông Bạch Hữu Tình, buôn Kô Siêr, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, nhà ông ở đây từ năm 1998, đến nay tròn 25 năm, mang tiếng có nhà ở thành phố nhưng hàng chục năm qua trước nhà chưa có nổi con đường bằng phẳng để đi lại cho thuận tiện. Kể từ ngày hạ mặt đường xuống, giữa đường và nhà chênh nhau rất lớn nên việc lên xuống, đi lại rất khó khăn. Vợ chồng ông đã già, việc hằng ngày phải lên xuống trên chiếc thang rất nguy hiểm, xe máy thì phải gửi nhà bà con. Mùa này gió lớn, đường phủ đầy bụi, phương tiện không qua lại nên dù buôn bán hàng hóa nhưng vợ chồng ông không dám nhập hàng về vì sợ không ai mua. Ông mong rằng nhà thầu làm đến đoạn nào thì dứt điểm đoạn đó theo hình thức “cuốn chiếu”. Trường hợp chưa rải nhựa được thì phải đắp nền cao lên để hạn chế độ chênh giữa đường và nhà để người dân lên xuống dễ dàng.

Hộ dân hai bên đường phải dùng thang để lên xuống nhà.

Bà Đồng Thị Lòng, buôn Kô Siêr, phường Tân Lập bộc bạch, gia đình bà đã tháo dỡ mái tôn, tường rào để chủ đầu tư triển khai thi công tuyến đường. Tuy nhiên việc thi công chậm trễ khiến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Hằng ngày mỗi việc từ nhà xuống đường, từ đường lên nhà đã thấy vất vả rồi, còn việc buôn bán thì ế ẩm, không có khách mua.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột cho biết thêm, đơn vị phấn đấu đến hết tháng 3/2023 sẽ hoàn thành công tác GPMB dự án này. Trung tâm sẽ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương có dự án đi qua tuyên truyền, vận động người dân đồng tình, hưởng ứng, sớm nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Trường hợp hộ dân nào không tự nguyện bàn giao sẽ tham mưu cưỡng chế theo quy định của pháp luật, bảo đảm công trình triển khai đúng tiến độ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.