Multimedia Đọc Báo in

Họp báo giới thiệu ca kịch “Khát vọng Dam Săn”

14:08, 14/12/2021

Ngày 14/12, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sông Thương Garden tổ chức họp báo giới thiệu ca kịch “Khát vọng Dam Săn”.

Đề án ca kịch “Khát vọng Dam Săn” do Công ty Trách nhiện hữu hạn Sông Thương Garden xây dựng và đề xuất, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đắk Lắk chủ trì, tác giả và tổng đạo diễn là nhạc sĩ Nguyễn Cường, kịch bản Hồng Hoa; được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt ngày 14/4/2021 (Quyết định 843/QĐ-UBND). Đề án ra đời nhằm xây dựng một tác phẩm lớn trong nền âm nhạc Việt Nam, phục dựng, bảo tồn và trình diễn lịch sử văn hóa dân tộc Êđê ở Tây Nguyên qua những làn điệu, vũ điệu được sử dụng trong tác phẩm; tạo dựng sân khấu âm nhạc độc đáo bán thực cảnh dành cho lễ hội thường niên của đồng bào Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, tạo nên một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc chỉ có ở Đắk Lắk, được biểu diễn thường kì.

Một cảnh thuộc Chương 1 Dam Săn và H’Nhi trong ca kịch “Khát vọng Dam Săn”.

Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” gồm 5 chương: chương 1 Dam Săn và H’Nhi; chương 2 xử tội Mtao Msei; chương 3 Buôn sang trông cậy; chương 4 Nơi miền sáng; chương 5 Mặt trời lên trên Cao Nguyên bao la.

Sau 34 năm ấp ủ, sáng tác, đã hai lần tưởng như dừng lại nhưng với tình yêu, duyên phận với Tây Nguyên của nhạc sĩ Nguyễn Cường, ca kịch “Khát vọng Dam Săn” đã được hoàn thành. Đây cũng là món quà ý nghĩa mà nhạc sĩ dành tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđơh chia sẻ, ca kịch “Khát vọng Dam Săn” sẽ góp phần phục dựng, trình diễn lịch sử văn hóa của người Êđê qua sân khấu âm nhạc độc đáo. Sản phẩm được kỳ vọng trở thành văn hóa du lịch đặc sắc, độc đáo của tỉnh và là một trong những tác phẩm âm nhạc lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Tác phẩm hoàn thành đúng dịp Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa diễn ra, đồng thời đánh dấu cột mốc 40 năm nhạc sĩ Nguyễn Cường gắn bó Tây Nguyên.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ về quá trình sáng tác, luyện tập... tác phẩm

Sử thi Dam Săn do nhà dân tộc học người Pháp Sabatier sưu tầm ở Đắk Lắk và công bố bằng song ngữ Êđê – Pháp tại Paris năm 1927. Trong nền văn học Việt Nam, Sử thi Dam Săn là một trong những tác phẩm tiêu biểu, là thể loại văn học được sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú, lãng mạn, bay bổng của đồng bào Êđê; giúp người đọc được đến với quá khứ hào hùng trong những buổi đầu của thời kỳ liên minh bộ tộc, được gặp gỡ những tù trưởng anh hùng, mà nổi bật nhất là người anh hùng Dam Săn, đã cùng buôn làng chiến đấu, thu phục kẻ thù, chinh phục thiên nhiên vì sự ổn định và phát triển phồn vinh của bộ tộc.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.