Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Trang phục truyền thống lên sàn trình diễn

08:17, 18/11/2022

Là địa bàn có gần 30 dân tộc anh em cùng sinh sống như Kinh, Tày, Nùng, Êđê, Thái trắng, Thái đen, Dao, J'rai, Nùng An, Xê Đăng…, huyện Krông Năng luôn chú trọng bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc, trong đó có trang phục truyền thống.

Một trong những cách làm phù hợp, hiệu quả, được đông đảo người dân quan tâm và hưởng ứng là tổ chức lồng ghép các phần biểu diễn trang phục truyền thống, thông qua các chương trình, hội diễn, hội thi… trên địa bàn.

Ngày hội thanh niên các dân tộc, thanh niên tôn giáo năm 2022 do Huyện Đoàn Krông Năng tổ chức tại xã Ea Tam vào đầu tháng 10 vừa qua thu hút hơn 300 đoàn viên, thanh niên đến từ các đơn vị đoàn, câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn huyện. Cùng với các hoạt động ý nghĩa như thi ẩm thực Tây Nguyên, các trò chơi dân gian, phần thi biểu diễn trang phục các dân tộc thiểu số cũng được các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng.

Em H’Chuyên Niê Kđăm (buôn Wiao A, thị trấn Krông Năng) thổ lộ: “Khi biết chương trình có phần thi biểu diễn trang phục các dân tộc, các thành viên trong cụm thi đua rất hào hứng. Các bạn thảo luận, tìm hiểu về các trang phục của các dân tộc một cách cụ thể để lựa chọn. Đối với trang phục truyền thống của người Êđê, dù là người Êđê, em vẫn tham khảo ý kiến của các bà, các mẹ để lựa chọn trang phục sao cho giữ đậm nét truyền thống, thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.

Cũng với ý tưởng đó mà các đơn vị đều mang đến ngày hội những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, tạo nét hấp dẫn đặc biệt của phần thi biểu diễn trang phục truyền thống.

Một tiết mục trình diễn trang phục truyền thống tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Năng năm 2022.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Năng Y Rô Ya Niê cho hay, chương trình cũng là dịp để thanh niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giao lưu học hỏi nhằm giữ gìn nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, đồng thời tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các dân tộc.

Tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2022 huyện Krông Năng do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp cùng Liên đoàn Lao động huyện tổ chức vừa qua, khán giả cũng rất ấn tượng với các trang phục trong các tiết mục văn nghệ và phần thi biểu diễn trang phục truyền thống.

Hơn 600 diễn viên, 120 tiết mục của 45 đoàn đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học trong toàn huyện đã mang đến những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, với nội dung hấp dẫn, trình diễn đẹp mắt. Một số tiết mục thể hiện nét đẹp của các dân tộc thiểu số qua những bộ trang phục phù hợp cùng phần trình diễn khéo léo, tạo điểm nhấn.

Chị Nguyễn Lê Huỳnh Như (Trường THPT Nguyễn Huệ) cho hay, trường tham gia 3 tiết mục tại hội diễn, trong đó có 2 tiết mục sử dụng trang phục truyền thống phù hợp với bài hát, cũng là cách tôn vinh trang phục truyền thống. Để lựa chọn trang phục cho phù hợp, chị Như và các đồng nghiệp đã tìm hiểu khá kỹ về trang phục truyền thống của dân tộc phía Bắc, từ màu sắc đặc trưng đến cách mặc… làm sao cho đúng và phù hợp nhất.

Các cặp thí sinh có trang phục trình diễn xuất sắc được trao giải tại  Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Năng năm 2022.

Tại hội diễn, phần thi trình diễn trang phục truyền thống với sự tham gia của 42 cặp thí sinh đến từ các đoàn đã làm nổi bật nét đặc trưng trong mỗi bộ trang phục, tô điểm thêm nét văn hóa đa sắc màu của vùng đất, con người Krông Năng. Như trang phục của người dân tộc Tày có màu trầm và giản dị, màu chủ đạo là màu chàm, phụ nữ thường chít khăn đầu, mặc áo năm thân có thắt lưng, đeo vòng cổ, tay, chân bằng bạc. Trang phục của người Êđê thường là màu đen hoặc chàm, trên đó có trang trí hoa văn với bốn màu cơ bản: đen, đỏ, vàng, xanh. Phần lớn phụ nữ đều mặc váy, quấn váy, còn đàn ông mặc khố, mặc áo…

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị trang phục để tham gia biểu diễn trang phục truyền thống tại hội diễn, các đơn vị cho biết, ngoài tìm hiểu về trang phục truyền thống các dân tộc trú chân trên địa bàn thì họ còn tìm hiểu trang phục cách tân, làm sao để giữ được nét đẹp truyền thống nhưng vẫn có những sự phá cách, phù hợp với xu hướng của cuộc sống hiện đại, không bị phản cảm. Vì vậy, tại chương trình, một số đoàn cũng mang đến những trang phục cách tân, phá cách, mang đến những góc nhìn mới lạ cho khán giả.

Theo ông Nguyễn Văn Vỹ (Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Năng), phần trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc trong Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2022 của huyện Krông Năng đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong gìn giữ vẻ đẹp trang phục truyền thống như: cách lựa chọn quần áo phù hợp với từng hoàn cảnh; ý nghĩa của họa tiết hoặc chi tiết trên trang phục… của từng dân tộc, nhằm giới thiệu những nét đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn đến với bạn bè gần xa.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.