Multimedia Đọc Báo in

Lắng đọng xúc cảm trong đêm nhạc “Tình ca Linh Nga Niê Kdam”

08:54, 11/11/2022

Tối 10/11, tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Chương trình ca nhạc “Tình ca Linh Nga Niê Kdam” nhằm tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam (Linh Nga) cho nền âm nhạc Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Tham dự chương trình có Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nhạc sĩ Nguyễn Cường, Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam; NSƯT Chiều Xuân; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; nghệ sĩ, nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh; đông đảo công chúng yêu nhạc và gia đình nhạc sĩ Linh Nga.

Các đại biểu và đông đảo người yêu nhạc tham dự chương trình.

Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam sinh năm 1948 tại Việt Bắc. Sau 25 năm sinh sống và học tập tại thành phố Hà Nội, bà về tỉnh Đắk Lắk, công tác tại Đoàn Ca múa Dân tộc với vai trò ca sĩ, tham gia biểu diễn phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa.

Bà cũng trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau như Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Tây Nguyên, Chủ tịch Hội VHNT Đắk Lắk khóa III; UV BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa V,VI… Đặc biệt, bà từng là Hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk, trực tiếp đứng lớp, đào tạo và giảng dạy thanh nhạc; nhiều thế hệ học sinh, sinh viên đã gặt hái thành công trong lĩnh vực âm nhạc, trong đó có cố NSND Y Moan Ênuôl, nhạc sĩ Y Phôn Ksơr, ca sĩ Mai Trang, Hồ Quang Hiếu, H’ZiNa...

Ca khúc “Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra” (Nhạc: Linh Nga Niê Kdam - Thơ: Nguyễn Việt Chiến) trình diễn tại đêm nhạc.

Ngoài sáng tác, giảng dạy, nhạc sĩ Linh Nga còn là nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, cho ra đời nhiều tác phẩm viết về con người, vùng đất Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, được nhiều người biết đến và yêu mến. Bà cũng là người truyền cảm hứng cho cộng đồng về tình yêu văn hóa, nét đẹp các dân tộc Tây Nguyên bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là trong các tác phẩm âm nhạc.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhạc sĩ Đức Trịnh tặng hoa chúc mừng cho nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam.

Tại đêm nhạc, trong không khí se lạnh của Ban Mê, khán giả đã được thưởng thức những bản tình ca gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Linh Nga như: Tình ca Cao Nguyên, Mênh mang chiều Cao Nguyên, Ngã Sáu tôi yêu, Bản Tango mùa thu, Đêm Pơ Thi, Lời cây đàn đá, Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra, Nhớ tháng Ba, Đừng nhìn trộm em…, với sự da diết và dạt dào cảm xúc.

Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Y Phôn Ksơr giao lưu tại chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, công chúng yêu âm nhạc đã có phần giao lưu với nhạc sĩ Linh Nga, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Y Phôn Ksơr về tình yêu âm nhạc, sự gắn bó với Tây Nguyên và tình thầy trò giữa 3 thế hệ.

Đại diện gia đình nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam trao tặng học bổng cho 5 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk.

Nhân dịp này, gia đình nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam tặng 5 phần quà, mỗi suất 1 triệu đồng, dành cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc